Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

SLIDING

8 món ăn châu Á lọt top 20 'Món ngon tuyệt hảo' của Lonely Planet

Trong top 20 món ăn có trải nghiệm đáng giá nhất hành tinh của Lonely Planet, các món ăn châu Á chiếm gần 1/2. Trong đó, phở sông Hậu ở Việt Nam xếp thứ 20.

Mon ngon tuyet hao anh 1

Lonely Planet, một trong những nhà xuất bản sách hướng dẫn du lịch lớn nhất thế giới, vừa công bố xếp hạng của 500 món ăn trên thế giới trong cuốn sách mới xuất bản: Ultimate Eats (tạm dịch: Món ngon tuyệt hảo). Cuốn sách của ông lớn ngành du lịch giới thiệu đặc sản của nhiều quốc gia trên thế giới.

Trong top 20 món ăn có trải nghiệm đáng giá nhất hành tinh, những món ăn đến từ châu Á chiếm gần 1/2. Trong đó, phở sông Hậu của Việt Nam xếp thứ 20.


Mon ngon tuyet hao anh 2

Phở:

  • Địa điểm: Sông Hậu, Việt Nam.
  • Thứ hạng: 20.

Phở là món ăn truyền thống của Việt Nam và là một trong những đại diện tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam. Thành phần chính là bánh phở và nước dùng cùng với thịt bò hoặc thịt gà cắt lát mỏng. Ngoài ra, món ăn này còn kèm theo các gia vị như tương, tiêu, chanh, nước mắm, ớt... Những gia vị này được thêm vào tùy theo khẩu vị của từng người dùng. Ảnh: Shutterstock.             

Mon ngon tuyet hao anh 3

Vịt quay Bắc Kinh:

  • Địa điểm: Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
  • Thứ hạng: 19.
Đây là một món ăn đặc sản nổi tiếng ở vùng đông bắc Trung Quốc, đặc biệt là Bắc Kinh. Đặc trưng của món này là da vịt mỏng, giòn, màu vàng sậm. Nhiều nhà hàng phục vụ món da và món thịt riêng. Vịt Bắc Kinh to, béo sau khi được quay trong lò lửa lớn được nhà hàng lạng lấy thịt và da phục vụ cho khách, riêng phần xương còn lại được hầm để nấu món súp. Ảnh: Agro2b.
Mon ngon tuyet hao anh 4

Cua sốt ớt:

  • Địa điểm: Singapore.
  • Thứ hạng: 17.

Cua sốt ớt là một món ăn đặc sản của Singapore. Món ăn này xuất hiện hầu hết trong thực đơn các quán ăn, nhà hàng hải sản ở quốc đảo sư tử. Cua sốt ớt thu hút thực khách ở hương vị cay nồng, thơm ngon, hòa quyện theo đó là thứ nước sốt sánh mịn, hương thơm dịu nhẹ. Món này có thể dùng kèm với bánh bao chiên hoặc bánh mì. Cua dùng chế biến món này là cua bùn. Ảnh: Lifestyle Asia.

Mon ngon tuyet hao anh 5

Dim sum:

  • Địa điểm: Hong Kong, Trung Quốc.
  • Thứ hạng: 10.

Dim sum là món ăn truyền thống lâu đời của người Trung Quốc, nhất là tại vùng Quảng Đông. Tổng cộng trên dưới 100 loại khác nhau được chế biến chủ yếu từ nguyên liệu bột gạo, bột mì… và các loại nhân thịt, nhân hải sản được hấp bằng những rổ tre. Ảnh: Shutterstock.

Mon ngon tuyet hao anh 6

Bibimbap (Cơm trộn):

  • Địa điểm: Thủ đô Seoul, Hàn Quốc.
  • Thứ hạng: 8.

Bibimbap hay Pibimpap là một món ăn Triều Tiên. Thành phần chính của món ăn này là cơm, đặt ở trên là namul (rau xào, tuỳ theo mùa) và tương ớt Koch'uchang. Các thành phần bổ sung phổ biến là trứng sống hoặc rán và thịt thái mỏng (thường là thịt bò). Các thành phần được trộn kỹ trước khi ăn. Ảnh: Hand Luggage Only.

Mon ngon tuyet hao anh 7

Som tum (Gỏi đu đủ Thái):

  • Địa điểm: Thủ đô Bangkok, Thái Lan.
  • Thứ hạng: 5.

Som tum là một loại gỏi cay với nguyên liệu chính là đu đủ xanh bào sợi. Som tam tương tự như món gỏi tam mak hung của Lào vào gỏi bok l'hong của Campuchia. Ảnh: Lonely Planet.

Mon ngon tuyet hao anh 8

Sushi:

  • Địa điểm: Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.
  • Thứ hạng: 3.

Sushi là một món ăn Nhật Bản gồm cơm trộn giấm (shari) kết hợp với các nguyên liệu khác (neta). Neta và hình thức trình bày sushi rất đa dạng, nhưng nguyên liệu chính mà tất cả các loại sushi đều có là shari. Neta phổ biến nhất là hải sản. Thịt sống cắt lát gọi riêng là sashimi. Ảnh: Time Out.

Mon ngon tuyet hao anh 9

Curry laksa: 

  • Địa điểm: Thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia.
  • Thứ hạng: 2.

Laksa là một món bún nước với thành phần chính gồm bún sợi to, chả cá, đậu phụ, giá đỗ, trứng, thịt gà, tôm, sò huyết và nước dùng. Dựa theo đặc điểm về nước dùng, laksa được chia làm 3 loại. Trong đó, curry laksa do Lonely Planet bình chọn đặc trưng với nước dùng thơm ngọt và béo ngậy của vị nước cốt dừa nấu cari, có vị béo ngậy và đậm đà. Ảnh: Lonely Planet.

Thưởng thức món mì ramen bốc lửa chỉ có ở Nhật Bản

Không phải món ăn có vị cay nồng như lửa, mì ramen ở Kyoto (Nhật Bản) là món mì bốc lửa theo đúng nghĩa đen của nó.

9 đặc sản phải thử khi tới Hàn Quốc mùa thu

Đến xứ kim chi vào mùa thu, du khách không nên bỏ lỡ những món ngon thú vị như cua xanh hay hồng chín.








Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm