Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9X gợi ý 3 món ngon giữ dáng ngày Tết

Ngày Tết là cơ hội cho trọng lượng của bạn tăng lên nhanh chóng, Việt Hà gợi ý 3 món ăn không chỉ thơm ngon, dễ làm mà còn giúp chị em giữ dáng sau kỳ nghỉ dài.

Tết với những món ăn giàu dinh dưỡng cùng thời gian dài nghỉ ngơi, ít vận động  khiến bạn dễ lên cân. Trần Trương Việt Hà (sinh năm 1995) sinh viên Học viện Ngoại giao, chia sẻ cùng Zing.vn một số món ăn không chỉ thơm ngon, dễ làm mà còn giúp chị em giữ dáng trong kỳ nghỉ Tết.

9X này cũng từng có thời gian ăn kiêng, ép cân khắc nghiệt khiến cơ thể suy nhược. Nhờ nghiên cứu, học hỏi và đam mê ẩm thực, Việt Hà tìm ra cho mình phương pháp giảm cân khoa học, không cần ăn kiêng kham khổ nhưng vẫn có ngoại hình như ý. 

Độc giả Việt Hà.

Các món nộm, salad 

Nộm su hào, xoài, ngó sen hay salad dưa chuột cà chua, bắp cải, là những món đơn giản mà bạn có thể ăn kèm mâm cỗ ngày Tết. Trước mỗi bữa ăn, hãy ăn thật nhiều nộm hoặc salad, chất xơ trong rau củ sẽ giúp lấp đầy dạ dày khiến bạn mau no và ăn ít hơn.

Nộm là món ăn dễ làm, ngon miệng mà không lo béo.

Bên cạnh đó, đây cũng là món ăn phù hợp với cả gia đình, bởi ngày Tết đa số các món sử dụng dầu mỡ nhiều, sự xuất hiện của những món rau tươi ngon sẽ chống ngán và cân bằng hương vị bữa ăn.

Cách làm nộm/salad rất đơn giản, công thức cơ bản theo tỉ lệ: đường, chanh dấm, nước mắm, nước lọc tương đương 1:1:2:4 , gia giảm tuỳ khẩu vị.

Lưu ý: Nên trộn ít đường nhất có thể, quá nhiều đường khiến món nộm trở nên "nguy hiểm" với mục đích giữ cân của bạn.

Mứt dừa tự làm

Mứt chắc chắn không phải món ăn an toàn, tuy nhiên, mứt là món ăn không thể thiếu ngày Tết. Vậy làm sao để thoải mái thưởng thức món ngon này mà không lo tăng cân?

Để món mứt “an toàn” hơn cho vòng 2, bạn nên tự làm. Dừa là loại quả ít đường vậy nên khi được dùng làm mứt sẽ ít béo hơn các loại trái cây khác.

Mứt dừa tự làm hợp vệ sinh, ít đường hơn các loại trái cây khác.

Bên cạnh đó, khi bạn tự làm sẽ kiểm soát được lượng đường cho vào mứt, tỷ lệ hợp lý là 10: 1. Ví dụ, 100 g dừa thì sử dụng 10 g đường. Thay cho đường trắng thông thường, với mục đích giữ dáng ta nên sử dụng đường ăn kiêng hoặc mật ong. 

Đường ăn kiêng có vị ngọt đậm đà như hương vị tự nhiên, nhưng lại cung cấp một lượng calo tối thiểu cho khẩu phần hàng ngày, vì vậy không gây tích tụ mỡ thừa cũng như tăng đường huyết sau ăn, rất tốt cho người ăn kiêng hay cần giảm cân và cả những người quan tâm tới một chế độ ăn lành mạnh để phòng ngừa các bệnh béo phì, tiểu đường và xơ vữa động mạch.

Thịt gà nướng 

Món nướng cũng được sử dụng phổ biến trong mâm cỗ ngày Tết. Năm nay, bạn hãy thử thay thịt lợn bằng thịt gà để hạn chế chất béo cũng như đổi vị cho cả gia đình.

Thịt gà giàu protein, ít chất béo giúp bạn giữ dáng hiệu quả.

Thịt gà ít béo đặc biệt là thịt gà trắng và thịt ức gà, trong 100 g ức gà chứa 20 g protein và 2 g chất béo, trong khi 100 g thịt lợn ba chỉ chứa 17 g protein và 21g chất béo. Như vậy, bằng việc thay thịt lợn bằng thịt gà bạn đã hạn chế được một lượng chất béo đáng kể, bảo vệ an toàn cho số đo ba vòng.

Lưu ý, bỏ da gà khi ăn để hạn chế hấp thụ chất béo. Trong Đông và Tây y đều khuyến cáo không nên ăn da gà, vì phần này chứa hàm lượng cholesterol cao.

Độc giả Trần Trương Việt Hà

Ảnh: NVCC

Bạn có thể quan tâm