Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ai cũng có biến dị gene tăng nguy cơ trầm cảm

Các nhà khoa học quốc tế đã xác định 44 biến dị di truyền có thể tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm. Tất cả con người đều mang trong mình ít nhất một vài biến dị gene trên.

Theo các nhà khoa học, phát hiện mới này có thể giúp chúng ta lý giải vì sao không phải ai được điều trị bằng thuốc chống trầm cảm cũng có tiến triển tốt, và mở đường cho các loại thuốc mới.

Trong nghiên cứu lớn nhất về vấn đề này, các nhà khoa học cũng tìm ra rằng trầm cảm có chung nền tảng di truyền với các rối loạn thần kinh khác như tâm thần phân liệt, và số lượng biến dị có liên quan tới kết quả của các loại thuốc chống trầm cảm.

Ai cung co mot vai trong so 44 bien di gene tram cam anh 1
Bệnh trầm cảm ngày càng có ảnh hưởng lớn tới xã hội. Ảnh: CNA.

Bệnh trầm cảm ảnh hưởng tới khoảng 14% dân số thế giới, nhưng chỉ nửa số bệnh nhân phản ứng tốt với các phương pháp điều trị hiện hành.

Ông Gerome Breen, giảng viên đại học King’s, London, Anh, thành viên đội nghiên cứu, cho biết: “Những biến dị di truyền mới được phát hiện có tiềm năng thay đổi việc điều trị trầm cảm, bằng cách mở đường cho sự khám phá những liệu pháp mới và hiệu quả hơn."

Nghiên cứu này được thực hiện trên toàn cầu, với dữ liệu từ 135.00 bệnh nhân mắc trầm cảm và 344.000 người thuộc nhóm chứng để so sánh.

Bà Cathryn Lewis, một chuyên gia khác của địa học King’s, cho biết: “Nghiên cứu này rọi sáng nền tảng di truyền của bệnh trầm cảm, nhưng đây mới chỉ là bước đầu. Chúng tôi cần tìm hiểu thêm để biết nhân tố di truyền và môi trường kết hợp như thế nào khiến tăng nguy cơ mắc trầm cảm”.

Sau sinh, mẹ trầm cảm, bỏ chăm con vì nghiện Facebook

Người mẹ trẻ phải điều trị tại bệnh viện tâm thần do chứng trầm cảm sau thời gian dài nghiện điện thoại, Facebook.

Hải Đăng

Theo CNA

Bạn có thể quan tâm