
Tháng 10/2024 đánh dấu bước chuyển mình của du lịch Phú Quốc (địa bàn trọng yếu tỉnh Kiên Giang) từ điểm đến bị khách nội "quay lưng" đến thủ phủ khách ngoại, và đầu tháng 2 là thành phố có tốc độ phát triển du lịch nhanh nhất Đông Nam Á (theo Travel Off Path).
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đang phục vụ hành khách vượt công suất thiết kế với 100 chuyến bay quốc tế/ngày, bắt đầu từ giai đoạn nêu trên đến tháng 2.
Riêng dịp Tết Nguyên đán, con số lên đến 130-140 chuyến bay/ngày, phục vụ 20.000-22.000 lượt khách/ngày. Trong đó, dòng khách từ Đông Âu như Romania, Nga, Slovenia, Belaru đang ồ ạt đến đảo ngọc vui chơi.
Tuy nhiên, mùa trú đông của khách ngoại sắp khép lại. Nói cách khác, Phú Quốc chuẩn bị bước sang mùa khách nội địa với các kỳ nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương, 30/4-1/5, hè và 2/9.
![]() |
Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chụp ngày 1/1. Ảnh: Tường Vi. |
Việc hòn đảo nằm trên vịnh Thái Lan có "sốt" khách trong nước trở lại như thời điểm 2019 hay không vẫn còn là ẩn số. Song, nước đi của Phú Quốc cho thấy địa phương muốn nới mùa khách ngoại, giảm sự phụ thuộc giữa các thị trường khách quốc tế.
Một số chuyên gia cho rằng đảo ngọc đang đi đúng hướng. Nhưng, để phát triển du lịch bền vững và đảm bảo nguyên tắc tối đa hóa lợi nhuận, nội địa vẫn là dòng khách mang lại sự ổn định, theo tiến sĩ Vũ Triết Minh, giảng viên bộ môn Du lịch, Khoa tiếng Pháp, Đại học Sư Phạm TP.HCM.
Ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch thường trực Hiệp Hội Du Lịch Kiên Giang (KITA), cho biết vào những tháng sắp tới, Phú Quốc sẽ đối mặt với sự sụt giảm một số thị trường khách quốc tế như Đài Loan, Nga hay châu Âu. Do đó, địa phương cần dòng khách nội địa và khách ngoại từ quốc gia khác để bù đắp sự thiếu hụt trên.
Tuy nhiên, hướng đi "lấy lòng" khách trong nước của Phú Quốc đang còn nhiều bế tắc.
Thừa đồ hạng sang, thiếu thứ hợp túi tiền
Phú Quốc không phải là trường hợp cá biệt khi đối mặt với thách thức cân bằng dòng khách quốc tế và nội địa. Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan) hay Maldives (đảo quốc ở Nam Á), cũng trải qua tình trạng mùa cao điểm đón khách quốc tế rất đông, trong khi mùa thấp điểm lại khó kéo khách nội.
Tuy nhiên, Phú Quốc có một số đặc thù riêng biệt khiến bài toán này trở nên khó nhằn hơn.
LƯỢNG KHÁCH QUỐC TẾ ĐẾN PHÚ QUỐC 2017-2024 | |||||||||
Nguồn: Sở Du lịch Kiên Giang | |||||||||
Nhãn | 2017 | 2018 | 2019 | 2020 | 2021 | 2022 | 2023 | 2024 | |
Nghìn lượt | 318 | 548 | 671 | 160 | 29 | 220 | 521 | 962 |
Theo bà Nguyễn Nguyệt Vân Khanh, Giám đốc Ban Tiếp thị Công ty Du lịch Vietravel, có 4 yếu tố đang gây "khó dễ" cho người làm du lịch địa phương trong việc "lấy lòng" khách nội:
Sự phụ thuộc vào mùa du lịch và điều kiện thời tiết: Phú Quốc có 2 mùa rõ rệt là mùa khô (từ tháng 11-4, thời điểm hút khách quốc tế), và mùa mưa (từ tháng 5-10). Đây là một trong số nguyên do khiến lượng khách giảm mạnh, đặc biệt là khách nội địa.
Nếu so với Phuket hay Bali, khách nội địa vẫn có thể đi du lịch quanh năm nhờ các hoạt động phù hợp với mọi mùa. Phú Quốc chưa khai thác tốt các sản phẩm có thể hấp dẫn du khách trong mùa thấp điểm.
Khả năng chi tiêu và hành vi du lịch của khách nội địa: Du khách quốc tế thường có ngân sách cao hơn, sẵn sàng chi tiêu cho resort cao cấp, ẩm thực, vui chơi giải trí, trong khi du khách nội địa nhạy cảm hơn với giá cả.
Phú Quốc phát triển nhanh với nhiều khu nghỉ dưỡng sang trọng, nhưng lại thiếu các sản phẩm vừa túi tiền, linh hoạt hơn cho khách nội địa, nhất là trong mùa thấp điểm.
Kết nối giao thông và chi phí di chuyển.
Sự chuyển dịch trong xu hướng du lịch: Có thể thấy, ngày nay du khách nội địa có xu hướng chọn du lịch ngắn ngày, tự túc hoặc trải nghiệm các điểm đến mới thay vì chỉ tập trung vào các địa danh nổi tiếng.
Phú Quốc hiện mất dần lợi thế cạnh tranh với nhiều điểm đến mới nổi trong nước như Quy Nhơn, Phú Yên hay Côn Đảo - những nơi có chi phí thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo được tính trải nghiệm biển đảo.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Du khách tập trung vui chơi tại hòn Mây Rút Trong ngày 3/1. Ảnh: Tường Vi. |
Trong khi đó, ông Phạm Anh Vũ, Phó tổng Giám đốc Du Lịch Việt, lại cho rằng tốc độ phát triển kinh tế "quá nhanh" dần kéo Phú Quốc ra xa vòng tay khách nội địa.
Theo ông Vũ, để nhớ về sự hoang sơ, yên bình và thời hút khách nội đã qua của Phú Quốc, du khách có thể nghĩ đến Côn Đảo hiện tại. Dễ hiểu hơn, du lịch Côn Đảo tương tự đảo ngọc 5 năm trước.
"Năm 2010-2019, thời điểm tôi đến khảo sát, Phú Quốc rất đẹp. Khách nội địa cũng yêu thích và đến đảo đông vào giai đoạn đó", ông Vũ nói.
Chỉ trong vòng vài năm, hòn đảo này chứng kiến sự phát triển "chóng mặt", từ điểm đến thân thiện với khách nội địa đến trung tâm du lịch cao cấp với sự xuất hiện hàng loạt khu nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế, tổ hợp vui chơi, giải trí quy mô lớn.
Điều này phần nào kéo giá cả dịch vụ và sinh hoạt tại đảo tăng mạnh. Từ đó, dần dần đẩy dòng khách nội địa vốn nhạy cảm với giá cả rời xa Phú Quốc. "Đắt đỏ" là từ du khách thường xuyên nghĩ đến khi nhắc về nơi đây.
Bên cạnh đó, hạ tầng phát triển nhanh nhưng chưa đồng bộ cũng là một trong số nguyên do hạn chế khách nội. Dịch vụ công cộng như xe buýt, taxi, và các tuyến vận chuyển nội đảo chưa đáp ứng tốt nhu cầu của khách nội địa, đặc biệt là khách du lịch gia đình hoặc nhóm đông.
Du lịch cưới là "cứu cánh"?
Phú Quốc đẹp nhưng thiếu chỗ chơi. Việc mở rộng cơ sở hạ tầng để phù hợp dòng khách nội cần thêm thời gian.
Trong khi đó, địa phương có thể tận dụng vẻ đẹp vốn có để phát triển loại hình du lịch cưới - dịch vụ đang "khuấy đảo" ngành công nghiệp không khói Việt Nam trong 2 năm trở lại. Đây cũng là một trong số sản phẩm tạo sự khác biệt cho địa danh.
Việc Phú Quốc liên tiếp được chọn là nơi tổ chức ngày trọng đại cho các cặp đôi tỷ phú Ấn Độ, mới nhất là cặp đôi Hong Kong, Mông Cổ cho thấy tín hiệu khả quan của phương án trên.
![]() |
Khách ngoại đến Phú Quốc thời điểm cuối năm đa phần để tránh đông, kết hợp nghỉ dưỡng vui chơi năm mới. Ảnh: Tường Vi. |
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó chủ tịch thường trực Hiệp Hội Du Lịch Kiên Giang (KITA), nhận định Phú Quốc "quá phù hợp" cho sản phẩm du lịch cưới, đáng chú ý là khi nhu cầu của khách ngày càng trở nên khác biệt.
"Những năm gần đây, đảo ngọc đã chào đón nhiều cặp đôi đến tổ chức sự kiện mang dấu ấn cá nhân, đám cưới. Trong đó, quốc gia chọn điểm đến trên vịnh Thái Lan không dừng lại ở Ấn Độ. Có thể nói, du lịch cưới là hướng đi hoàn toàn phù hợp cho hòn đảo, vừa tái sử dụng tài nguyên vốn có, dịch vụ 5 sao vượt trội, vừa tạo dấu ấn riêng", ông Huy cho hay.
Tương tự, ông Vũ từ du lịch Việt cũng cho rằng ý tưởng phát triển du lịch cưới có thể là "ánh sáng nơi cuối đường hầm" cho Phú Quốc.
"Nếu Phú Quốc có thể kéo khách nội địa đến tổ chức đám cưới thông qua tour honey moon (tuần trăng mật)..., đây sẽ là cách thức bức tốc dòng khách nội cho địa phương", ông Vũ nói.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.