Nhiều công nghệ mới sẽ thay đổi cục diện ngành hàng không và du lịch trong tương lai. Ảnh: Future Travel Experience. |
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), số lượng hành khách hàng không trên thế giới sẽ tăng gấp đôi vào năm 2040. Đây có thể là một tin không vui với những người sợ hãi việc xếp hàng lên máy bay.
Điều này cũng là một thách thức đối với ngành hàng không khi việc chờ đợi và tiến trình kiểm soát gây ùn tắc.
Bước chuyển mình trong tương lai
Nhiều chuyên gia dự đoán việc ứng dụng công nghệ vào quy trình kiểm soát các thủ tục ở sân bay sẽ có tác động lớn. Ví dụ tại một số sân bay của Mỹ, bạn có thể chọn khung thời gian để qua cửa kiểm tra an ninh mà không cần đợi quá lâu.
Và việc áp dụng rộng rãi các công nghệ mới đang được thử nghiệm, chẳng hạn bổ sung trí tuệ nhân tạo (AI) để quét hành lý xách tay sẽ đẩy nhanh quá trình đồng thời nâng cao tính chính xác.
Người ta còn mô tả viễn cảnh của tương lai rằng công nghệ sẽ mang lại những nguồn giải trí bất tận. Những con robot tại các sân bay có thể trả lời bất kỳ câu hỏi bằng ngôn ngữ nào hay pha một tách cà phê cho hành khách ngồi chờ.
Lý tưởng nhất là làm sao để hành hành khách di chuyển liên tục từ khi vào sân bay đến lên máy bay với rất ít hoặc không phải xếp hàng.
Ông Nick Careen, phó chủ tịch cấp cao của IATA về vận hành, an toàn và an ninh, tự tin về bước đầu tiên để đạt được điều đó là “sử dụng sinh trắc học tiên tiến và được chấp nhận trên toàn cầu”.
Công nghệ nhận diện bằng sinh trắc học được triển khai tại sân bay Gimpo, Hàn Quốc. Ảnh: Passenger Terminal Today. |
Cổng lên máy bay điện tử sử dụng nhận dạng khuôn mặt đã được sử dụng tại Sân bay Quốc tế Hong Kong. Một số cơ quan hải quan ở Bắc Mỹ và Ireland cũng đang sử dụng công nghệ này để giúp đẩy nhanh quy trình thông quan.
Trong một tương lai lý tưởng, danh tính kỹ thuật số sẽ được lưu trữ trên điện thoại. Quá trình làm thủ tục sẽ được hoàn tất trên đường đến sân bay và sự hiện diện của hành khách sẽ tự động được xác nhận bằng camera nhận dạng khuôn mặt khi đến nơi.
Douglas Carlucci, người đứng đầu bộ phận vận tải và dịch vụ châu Á Thái Bình Dương của cố vấn quản lý Oliver Wyman, cho biết: “Trong tương lai, bạn có thể tưởng tượng rằng tất cả sẽ được hỗ trợ bởi AI - một chiếc camera về cơ bản có thể quan sát mọi người đi bộ qua một khu vực kiểm soát”.
Thậm chí, hành khách có thể không cần đến cổng an ninh khi nhập cư. Chỉ những người không được AI của camera nhận ra mới bị dừng lại.
Công nghệ AI cũng sẽ sớm kiểm tra hành lý xách tay hiệu quả hơn và cần ít nhân viên kiểm tra thủ công hơn. Thành phố London và 2 sân bay ở Rome (Italy) đã không còn yêu cầu tháo máy tính xách tay. Những sân bay này đã sử dụng công nghệ máy để phát hiện và phân tích chất lỏng khi chúng vẫn còn trong túi của du khách.
Những mặt hạn chế
Tuy nhiên, việc phát triển công nghệ này hay chi phí lắp đặt ban đầu, hành khách sẽ phải gánh chịu cho đến khi chi phí nhân sự giảm và hiệu quả tăng lên. Ông Careen cho biết: “Vấn đề là an ninh làm một việc và hải quan làm một việc khác. Hai cơ quan sẽ không bao giờ gặp nhau. Họ hành động độc lập. Và sau đó những hãng hàng không đang phải vật lộn để khắc phục vấn đề này”.
Ông Carlucci cho rằng bất kỳ thỏa thuận chia sẻ dữ liệu xuyên biên giới nào cũng có thể phải mất nhiều năm nữa mới hoàn thành. Tuy nhiên, một số lợi ích trong tương lai gần khi dữ liệu được thu thập trong các chuyến đi được sử dụng để tăng tốc độ xử lý trong các chuyến trở về.
Nếu dự báo tăng trưởng hành khách là chính xác, sự xuất hiện của một số loại hệ thống nhận dạng kỹ thuật số được chấp nhận rộng rãi là điều tất yếu. Nếu không chúng ta phải xây dựng các nhà ga lớn hơn và thuê thêm nhân viên.
Việc xây dựng phải mất hàng thập kỷ và các hãng hàng không đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên. Sinh trắc học hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả bằng cách sử dụng ít nhân viên hơn.
British Airways hợp tác với Designworks sản xuất thẻ túi điện tử kết nối thông tin qua điện thoại của hành khách. Ảnh: Designworks. |
Ở một số quốc gia, việc mã hóa dữ liệu sinh trắc học trong hộ chiếu đã được chấp thuận. Danh tính kỹ thuật số sẽ bao gồm dữ liệu tạm thời dành riêng cho chuyến bay như thị thực, hồ sơ tiêm chủng, vé và thẻ lên máy bay cũng như chi tiết về hành lý.
Một số thông tin trong số này có thể được xử lý bằng điện tử theo nhiều cách khác nhau.
Một số hãng hàng không, trong đó có China Southern, đang thử nghiệm thẻ hành lý điện tử (hiện tại chỉ có thẻ do hành khách lập trình tại nhà). Nếu được giới thiệu rộng rãi, ít nhất sẽ tiết kiệm được một xấp giấy đủ dài để đi vòng quanh thế giới nhiều lần mỗi năm.
Các thẻ này cũng sẽ giúp chủ sở hữu có thể liên tục theo dõi hành lý. Nếu hành khách muốn lấy hành lý từ băng chuyền, hãng hàng không sẽ nhắn tin khi đến.
Tất cả công nghệ này đều đã áp dụng nhưng có một số hạn chế đáng cân nhắc.
Tất cả trừ một số sân bay nhỏ đều có hệ thống quản lý để quét các thẻ giấy đang sử dụng. Việc áp dụng thẻ mới sẽ khác một chút về mặt chất liệu nhựa so với thẻ giấy. Hơn nữa, theo quy định an ninh hiện hành thì hành lý phải được mang theo cùng với chủ nhân của chúng.
Hành khách sử dụng công nghệ sinh trắc học để check in ở sân bay. Ảnh: Airport Technology. |
Ông Careen cho hay: “Việc khiến một chính phủ hủy bỏ một quy định được thiết kế để giải quyết vấn đề an ninh là điều gần như không thể”. Điều này cũng ảnh hưởng đến một lĩnh vực khác trong vấn đề kiểm soát an ninh là nhận dạng khuôn mặt và thông tin sinh trắc học.
Từ năm 2024, camera nhận dạng khuôn mặt sẽ cho phép một số hành khách khởi hành không cần hộ chiếu từ Sân bay Changi của Singapore và dự kiến thử nghiệm ở Paris (Pháp). Về mặt pháp lý, công nghệ này có thể loại bỏ mọi nhu cầu phân biệt hành khách trong nước và quốc tế.
Mục Du lịch - Ẩm thực gửi tới độc giả những tựa sách hay, truyền cảm hứng xê dịch. Không chỉ là những chuyến du lịch đơn thuần, mỗi tác phẩm kể lại hành trình khám phá, học hỏi nhiều điều hay từ những nền văn minh, địa điểm mới của các tác giả.