Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ám ảnh làn da trắng ở Hàn Quốc

Được xem là biểu hiện của sắc đẹp, địa vị xã hội cao, làn da sáng màu từ lâu đã trở thành một trong những chuẩn mực ngoại hình ở xứ kim chi.

Lên sóng từ 18/12 trên nền tảng Netflix, Single's Inferno (tạm dịch: Địa ngục độc thân) - chương trình thực tế về hẹn hò của Hàn Quốc - đang thu hút sự chú ý với chi tiết các thành viên nhận xét về làn da của một người chơi nữ tên Shin Ji-yeon, theo Korea Herald.

am anh da trang o Han Quoc anh 1

Thành viên Shin Ji-yeon được khen ngợi làn da trắng sáng khi tham gia show hẹn hò. Ảnh: @jiiiyeonie.

Cụ thể, khi các thành viên nam tập trung lại và chia sẻ ấn tượng đầu tiên về các cô gái, một chàng trai nhận xét: "Cô ấy rất trắng, ấn tượng đầu tiên của tôi về cô ấy là làn da trắng sáng". Một người khác nói: "Cô ấy trắng thật, tôi thích những người có làn da trắng".

Những ý kiến này hiện được nhiều khán giả xem như ví dụ về "nỗi ám ảnh làn da trắng" ở châu Á nói chung và Hàn Quốc nói riêng.

Thực tế, làn da sáng màu từ lâu đã được xem là một trong những tiêu chuẩn cái đẹp, mục tiêu hướng đến của nhiều người xứ củ sâm.

Theo Cục Di Sản Văn Hóa, lịch sử về sự yêu thích dành cho làn da trắng của người Hàn Quốc đã có từ hàng nghìn năm trước.

Cụ thể, một bức tranh tường được tìm thấy trong các lăng mộ từ thời Goguryeo mô tả các quý tộc bằng cách nhấn mạnh làn da trắng nhợt nhạt của họ, cũng được xem như một phần của kiểu trang điểm đặc trưng ở thời đại đó.

"Làn da trắng bóng tượng trưng cho đẳng cấp cao, khiến mọi người, cả nam và nữ tìm cách làm cho da mình trắng hơn. Điều này được thể hiện thông qua sở thích tắm rửa hoặc sử dụng các mỹ phẩm có thành phần tự nhiên", cơ quan này cho biết.

Jeong Yak-yong, một học giả ở thế kỷ 18, được nhiều người thời đó đánh giá là “đẹp trai” cũng được cho có làn da trắng.

am anh da trang o Han Quoc anh 2

IU là một trong những nữ nghệ sĩ có làn da trắng sáng nổi tiếng ở Hàn Quốc. Ảnh: Reddit.

Lý giải về sở thích này, nhiều người Hàn Quốc cho rằng từ ngày trước, làn da trắng được xem là đặc điểm chỉ có ở tầng lớp quý tộc, giàu có bởi họ không cần lao động ngoài trời nắng để kiếm tiền như tầng lớp thấp hơn.

Sau đó, nỗi ám ảnh về làn da trắng tiếp tục được khuyến khích thông qua các phương tiện truyền thông và văn hóa đại chúng Hàn Quốc. Trên tivi, hình ảnh các diễn viên, ca sĩ thần tượng với làn da trắng không tì vết xuất hiện liên tục, ngầm củng cố tiêu chuẩn cái đẹp trong xã hội.

Ngay cả khi không chạy theo các tiêu chuẩn vẻ đẹp truyền thống, việc phải đối mặt với những người yêu thích da trắng ở khắp nơi cũng khiến nhiều người ngại ngần trong việc duy trì làn da tối màu, trang Koreatruly nhận định.

Trong một số môi trường, việc không sở hữu những đặc điểm hợp với thị hiếu có thể khiến một cá nhân không được nhóm cộng đồng của mình chấp nhận hay thậm chí trở thành nạn nhân của bắt nạt.

Theo Artefact, dù cái nhìn về làn da rám nắng đang dần trở nên cởi mở hơn ở Hàn Quốc, nhất là dưới sức ảnh hưởng của những người nổi tiếng thành công, làn da trắng đã và vẫn sẽ là vẻ đẹp lý tưởng ở Hàn Quốc.

Nơi người dân béo nhất ở Hàn Quốc

Lượng người uống rượu bia cao, không ăn uống đúng bữa và ít tập thể dục là những nguyên nhân khiến tỷ lệ béo phì ở quận Ongjin, thành phố Incheon cao nhất Hàn Quốc.

Mai An

Bạn có thể quan tâm