Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ xem xét giảm cân nặng cặp sách cho học sinh

Ấn Độ đề xuất chia sách giáo khoa theo học kỳ thay vì môn học, nhằm giảm cân nặng cặp sách cho học sinh, hạn chế tổn thương về xương khớp và cơ bắp.

Chính phủ Ấn Độ lên kế hoạch giảm sức nặng cặp sách cho học sinh bằng cách chia sách giáo khoa theo học kỳ cụ thể. Ý tưởng này được đưa ra sau khi các nghiên cứu khoa học cho thấy, trẻ em đang phải mang ba lô cồng kềnh, quá nặng so với khả năng chịu đựng của xương và cơ bắp mỗi lần đến trường, theo Hindustantimes.

Trẻ em Ấn Độ thường phải mang cặp sách nặng từ 5 đến 10 kg, gây tổn thương đến vùng lưng và cổ. Ảnh: HT.

Bộ Phát triển Nguồn Nhân lực (HRD) đã thảo luận phương án chia sách giáo khoa tại một cuộc họp và dự định thực hiện năm tới nếu các bang chấp thuận.

Quan chức HRD cho hay, kế hoạch này nhận được sự ủng hộ lớn hơn so với đề xuất quy định học sinh để sách tại trường, vì không cần nguồn chi phí lớn cho việc lắp đặt tủ khóa ở mỗi phòng học.

Hàng ngày, trẻ em trong độ tuổi từ 8 đến 15 ở Ấn Độ thường mang cặp nặng từ 5 đến 10 kg với hàng chục cuốn sách, vở cùng nước và hộp cơm trưa. Điều này gây tổn thương lớn đến vùng lưng và cổ, thậm chí để lại hậu quả suốt đời.

"Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, học sinh không cần mang theo cặp quá nặng, gây sức ép lên cột sống. Việc đề xuất ghép nội dung những bài học theo từng học kỳ khá thực tế và dễ thực hiện", một quan chức HRD nói.

Nhiều phụ huynh, giáo viên đánh giá cao ý tưởng của Bộ này.

"Trong tiến trình chính phủ cắt giảm chương trình giảng dạy, động thái này đã đi đúng hướng", CP Singh, Chủ tịch Hiệp hội Giáo viên Chính phủ, nói.

Giáo viên nói gì về bản dịch mới 'Sông núi nước Nam'?

Theo một số giáo viên, bản dịch mới bài thơ 'Sông núi nước Nam' đọc trúc trắc, khiến học sinh khó tiếp thu.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm