Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

An toàn khi đi xe đạp điện

Ngoài việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm và vận tốc xe tối đa là 25km/giờ theo quy định, người sử dụng cần nắm rõ một số nguyên tắc kiểm tra cũng như cách vận hành để lưu thông an toàn.

Xe đạp điện ngày nay đã trở thành phương tiện phổ biến, nhất là với giới học sinh bởi sự tiện lợi, chạy nhanh hơn xe đạp mà lại không cần đăng ký, thiết kế gọn nhẹ và bắt mắt… Nhưng xe cũng đã gây không ít lo lắng cho người đi đường khi nhiều cô cậu học trò cưỡi xe đầu trần phóng vun vút 40-50km một giờ không hề thua kém xe máy, đua nhóm lạng lách gây nên không ít va quẹt và cả tai nạn.

Do vậy người sử dụng xe đạp điện cần nắm rõ những quy tắc kiểm tra, cách vận hành dưới đây để làm chủ một chiếc xe đạp điện cũng như giữ sự an toàn cho chính bản thân mỗi khi tham gia giao thông.

Luôn luôn đội mũ bảo hiểm

Mũ bảo hiểm hiện tại đã thành phụ kiện bắt buộc đối với những người đi xe đạp điện, góp phần bảo vệ người tham gia giao thông bởi những hiểm họa thường trực xảy ra trên đường phố.

Người đi xe nên chọn những loại mũ bảo hiểm chắc chắn, có nguồn gốc, bảo hiểm rõ ràng.

Đi xe với vận tốc tối đa 25km một giờ

Theo thiết kế, dòng xe này chỉ chạy vận tốc tối đa 25 km một giờ nhưng người dùng lại chạy với vận tốc có lúc lên tới 40km thậm chí 50 km một giờ. Ông Vũ Tiến Dũng, chuyên gia kỹ thuật của hãng xe đạp điện HKbike cho biết xe đạp điện là loại xe đạp có gắn thêm động cơ, vì thế các thông số về thiết kế khung xe, bánh xe không phù hợp để đi với tốc độ cao.

"Dòng xe Zinger Extra của chúng tôi có vận tốc tối đa chỉ 25km/giờ. Chúng tôi cũng tư vấn cho khách hàng không nên can thiệp vào bộ điều tốc để kích vận tốc của xe lên. Làm như thế không những gây nguy hiểm khi sử dụng xe và còn phá vỡ những thông số chuẩn của nhà sản xuất", ông Dũng chia sẻ.

Xe đạp điện chỉ nên đi với vận tốc tối đa 25km/giờ.

Kiểm tra kỹ thuật trước khi sử dụng

Đây là việc làm đơn giản, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng 5-10 phút trước khi mang chiếc xe đạp điện ra ngoài sử dụng. Đầu tiên là kiểm tra hai lốp trước và sau, không nên bơm quá căng cũng như để non hơi. Tiếp theo là xem hệ thống phanh, tra dầu nếu cảm thấy bóp phanh bị cứng hoặc rít. Nếu xuất hiện tiếng kêu thì cần tra dầu ngay, tốt nhất là mỗi tháng một lần.

Ngoài ra cũng nên bôi mỡ phần trục trước, trục giữa 6 tháng 1 lần để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Dựng chân chống giữa và nhấn ga xem động cơ có hoạt động trơn tru hay có bị kẹt không. Sau đó xem xét dây nối giữa bình pin và động cơ, nếu bộ dây này có vấn đề (bị đứt hoặc nghẽn mạch), xe sẽ không thể kích hoạt được chức năng chạy điện.

Bảo quản pin và ắc quy

Nếu xe chạy ắc quy, cần chú ý kiểm tra bình ắc quy định kỳ hàng tuần để tránh xảy ra những sự cố cháy nổ đáng tiếc. Khi mới mua một chiếc xe điện sử dụng ắc quy nên sạc 10 tiếng. Sau lần đầu sạc đầy, các lần sau sạc không quá 8 tiếng.

Còn nếu xe đạp điện sử dụng loại pin công nghệ cao như Lithium, người dùng chỉ cần quan tâm tới việc pin sạc đầy mỗi khi ra khỏi nhà bởi pin Lithium có khả năng tự ngắt điện khi đầy và công nghệ chế tác khá bền chắc, chống cháy nổ do phôi pin làm từ thép nguyên khối và được hàn chặt bằng tia laser.

Nên sạc điện cho ắc quy hoặc pin hằng ngày, hoặc ít nhất một lần trong tuần, kể cả khi không sử dụng trong thời gian dài. Sử dụng nguồn điện ổn định khi sạc, không dùng điện từ nguồn máy phát.

Sạc điện an toàn

Có hai cách sạc điện cho xe là tháo bình pin ra khỏi xe hoặc sạc điện trực tiếp khi bình pin ở nguyên vị trí trên xe. Trong khi nạp điện, cần đặt các bộ phận nạp điện ở nơi an toàn, tránh xa tầm tay của trẻ em.

Cách sạc điện khi rút bình pin ra khỏi vị trí trên xe giúp người sử dụng linh hoạt hơn trong việc sắp xếp vị trí sắp đặt bộ sạc điện.

Chỉ sử dụng bộ phận nạp điện có cùng công suất với lọai xe đang sử dụng, tương thích với công suất của bình ắc quy hay dễ hiểu hơn là bộ sạc đi kèm theo xe với sự chỉ định của nhà sản xuất. Tuyệt đối tránh không cho nước hay bất kỳ một dung dịch nào thấm vào trong bộ phận nạp điện.

Với pin Lithium cao cấp, HKbike là xe đạp điện đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có thể đi được 70-85km trên 1 lần sạc. Bên cạnh đó, đây  cũng là hãng duy nhất tại Việt Nam sở hữu hệ thống 17 showroom bán hàng và bảo hành chính hãng chuyên nghiệp, đồng bộ trên khắp cả nước. HKbike với những nỗ lực trong đầu tư và phát triển sản phẩm cùng mức giá thấp nhất sẽ làm nên một "cuộc cách mạng xanh trên đường phố".

Thông tin chi tiết về xe đạp điện HKbike tham khảo tại:

Website: http://hkbike.com.vn

Diễn đàn: http://diendanxedapdien.hkbike.com.vn/

Tư liệu: HKBike

Hoc sinh chu dong hon voi xe dap dien hinh anh

Học sinh chủ động hơn với xe đạp điện

0

Không còn muốn làm phiền đến bố mẹ đưa đón đi học hàng ngày và muốn khẳng định ý thức tự giác của mình, nhiều học sinh đã thuyết phục phụ huynh cho phép sử dụng xe đạp điện làm phương tiện đi lại chính thức.

Bạn có thể quan tâm