Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh bán mì Trung Quốc bất ngờ thành hiện tượng mạng

Đoạn clip ghi lại chia sẻ về nguyên nhân giữ giá 3 yuan/bát mì suốt hơn một thập kỷ khiến Cheng Yunfu trở thành hiện tượng mạng ở xứ tỷ dân.

Theo SCMP, đoạn clip ghi lại cảnh bán hàng ngoài chợ đã giúp Cheng Yunfu, một nông dân 39 tuổi tại tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc), trở nên nổi tiếng với tên gọi "Chàng bán mì".

Trong video, Cheng chia sẻ suốt 15 năm qua, ngày nào anh cũng tự cán và bán mì tươi tại chợ địa phương. Hơn một thập kỷ, bát mì anh bán vẫn luôn giữ mức giá 3 yuan (khoảng 10.000 VND).

chang ban mi 15 nam khong len gia anh 1

Đoạn clip ghi lại cảnh Cheng Yunfu bán mì ngoài chợ nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội. Ảnh: Baidu.

"Nếu tôi tăng giá, người dân trong làng sẽ không đủ tiền ăn. Tôi muốn họ được no bụng với số tiền ít ỏi. Khi mọi người giàu có rồi, tôi sẽ nâng giá", Cheng nói trong đoạn clip.

Video về Cheng Yunfu hiện thu về 200 triệu lượt xem trên mạng xã hội xứ tỷ dân. Đa số khán giả đều cảm phục trước sự giản dị và tốt bụng của người đàn ông 39 tuổi này và gọi anh là "Chàng bán mì".

Nhờ đoạn clip trên, Cheng Yunfu nhanh chóng trở nên nổi tiếng. Hàng trăm vlogger đổ xô tới làng nhằm quay phim, chụp ảnh hiện tượng mạng mới. Thậm chí, nhiều người còn trèo qua tường, đột nhập vào nhà anh để livestream.

Danh tiếng đến quá mức đột ngột khiến cuộc sống của Cheng và người dân trong làng hoàn toàn đảo lộn. Quá bất ngờ và choáng váng, "Chàng bán mì" từng trốn ở trong nhà, tạm dừng kinh doanh và phải tới nhà người thân ngủ qua đêm.

"Tôi không muốn nổi tiếng. Tình cảnh hiện tại khiến tôi gặp nhiều rắc rối. Tôi chỉ là một nông dân bình thường, làm và bán mì ngoài chợ thôi", Cheng trả lời phỏng vấn với tờ báo địa phương ngày 27/2.

Ngoài các vlogger, người hâm mộ "Chàng bán mì" còn lái xe vượt hàng trăm dặm tới làng đến xem anh làm việc, xếp hàng nhiều giờ để thưởng thức bát mì 3 yuan và liên tục xin chụp ảnh chung.

Điều này khiến những vị khách lâu năm của anh sợ hãi. "Tôi đang phải chịu áp lực rất lớn. Tất cả dân mạng Trung Quốc đang dồn sự chú ý về tôi", anh nói.

chang ban mi 15 nam khong len gia anh 2

Dòng người đông đúc đổ tới ngôi làng nơi Cheng sống để trực tiếp xem anh làm mì. Ảnh: Caixin.

Nhưng vài ngày sau, trong cuộc phỏng vấn với tờ Chutian Metropolis News, Cheng thừa nhận đã quen với việc làm tâm điểm dư luận.

"Các vlogger bắt đầu livestream từ 6-7h và kết thúc lúc 22h hàng ngày. Họ cũng giống như tôi, đang làm việc để kiếm sống".

Dù đem lại không ít phiền phức, sự nổi tiếng của Cheng đang phần nào giúp kinh tế địa phương phát triển.

Các nhà trọ, nhà hàng và siêu thị địa phương bỗng đông khách hơn thường lệ. Các quầy hàng bán đồ nướng, súp thịt cừu và các loại bánh địa phương mọc lên như nấm quanh nhà "Chàng bán mì".

Một phụ nữ họ Cui sống cùng làng cho biết kể từ khi Cheng nổi tiếng, cô bắt đầu sử dụng xích lô đón đưa khách vào làng. "Chỉ trong tuần qua, tôi đã đưa hàng nghìn người vào đây, làm việc từ 10h tới 21h mỗi ngày", cô kể.

Li Weiming, một cán bộ làng, nói với SCMP rằng ông cùng 5 đồng nghiệp, 30 tình nguyện viên đã làm việc liên tục suốt 2 tuần để đón tiếp các vlogger và người hâm mộ.

"Tôi kết thúc công việc lúc 23h hàng ngày. Tất cả người dân đều vui mừng vì làng mình có cơ hội phát triển".

Cheng Yunfu cho biết mình muốn tận dụng danh tiếng để giúp dân làng có thêm thu nhập. Dù ở trung tâm tỉnh Sơn Đông, ngôi làng nơi anh sống không có đèn đường, thậm chí không có đường bê tông.

"Nếu có thể, tôi ước mình mãi nổi tiếng như vậy để dân làng có thể sống sung túc hơn", anh nói.

'Tự do cherry' ở Trung Quốc

Đối với giới trẻ ở đất nước tỷ dân, cụm từ "tự do cherry" mang ý nghĩa dư dả tài chính để mua những loại trái cây cao cấp theo ý thích, không cần đắn đo.

Trang Minh

Bạn có thể quan tâm