Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

‘Anh không đòi quà’ và cơn sốt cover

Vấn đề thời sự nóng hổi trong MV của Only C và Karik đã tạo nên một trào lưu cover hot hiếm thấy trong giới trẻ.

Dựa trên câu chuyện mang tính thời sự về một cô gái xinh đẹp bị bạn trai đòi quà khi chia tay, nhạc sĩ Only C cùng ê-kíp của đạo diễn Trần Việt Anh đã thực hiện MV Anh không đòi quà gây sốt trong cộng đồng mạng. Với giai điệu bắt tai, lời ca đơn giản và màn lột đồ táo bạo của “kiều nữ” Amanda Baby, MV đã thu hút hơn 2 triệu lượt xem, hàng nghìn bình luận trái chiều chỉ sau hơn một tuần đăng tải.

Không chỉ phản ánh vấn đề đang hot hiện nay, MV Anh không đòi quà còn tạo nên một cơn sốt mới với hàng chục bản cover có lượt xem đông đảo. Phiên bản đồng tính Anh không đòi quà của nhóm hài BB&BG thu hút gần một triệu lượt xem, mang đến tiếng cười với diễn xuất tự nhiên của anh chàng giả gái BB Trần.

 Only C và Amanda Baby trong MV gốc.

Nam thanh, nữ tú đất Hà thành lại đem đến sự thú vị bằng một phiên bản đòi quà ngược - chàng trai trở thành đối tượng bị đòi quà thay vì cô gái như trong MV gốc. Khán giả cũng được phen “nóng mắt” khi thấy anh chàng điển trai từ từ lột đồ ném trả người yêu, đồng thời khoe khéo thể hình 8 múi săn chắc. Những phiên bản khác như giả gái, piano, Vũng Tàu, Gia Lai, Nghệ An… cũng nhận được sự chú ý trên kênh Youtube.

Cách thể hiện đơn giản nhưng vẫn tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ của MV Anh không đòi quà còn được ê-kíp không chuyên sử dụng để châm biếm những vấn đề được giới trẻ quan tâm hiện nay như: hẹn hò với bạn gái chỉ mang 100.000 đồng, nạn hôi của, “cơn sốt” Kim Tan.

Thành công của MV Anh không đòi quà có những nét tương đồng với Gangnam Style mà Psy từng làm được trước đây: châm biếm những vấn đề gây nhức nhối trong xã hội. Sản phẩm âm nhạc dễ nghe với lời ca dí dỏm. MV đơn giản nhưng có sức lan tỏa mạnh mẽ. Đặc biệt, những clip cover tràn lan trên mạng cũng góp phần đẩy mạnh sự phổ biến của MV. Đây cũng là lần đầu tiên một MV Việt có được nhiều phiên bản cover như vậy.

Nhắc tới điều này, nhạc sĩ Only C - tác giả ca khúc Anh không đòi quà - cho biết: “Nhiều khán giả thường gửi cho tôi link của các bản cover và hỏi tôi ý kiến. Điều khiến tôi bất ngờ là có không ít video được dựng và thực hiện khá chuyên nghiệp, truyền tải nội dung theo cách rất riêng và hài hước”. Only C dự định cùng ê-kíp sẽ tung beat của ca khúc lên mạng để nhiều bạn có thể hát theo.

Amanda. Ảnh: NVCC
Only C. Ảnh: NVCC
Only C và Amanda. Ảnh: NVCC

Tuy được ủng hộ nhiệt tình, nhưng MV Anh không đòi quà không tránh khỏi nghi án đạo nhái. Trong đó, khán giả “tố” MV đạo ý tưởng từ một MV của Trung Quốc và “mượn” nhạc từ ca khúc Hàn Quốc - My Love (Lee Seung Chul). Nhạc sĩ trẻ Only C trần tình: “Khi trả lời phỏng vấn một kênh truyền hình, đạo diễn Trần Việt Anh đã nói rõ là mượn ý tưởng từ một MV trên mạng. Trên thực tế, MV của Trung Quốc cũng được làm dựa trên MV Baby Baby Baby của Pháp đã ra mắt trước đó”.

Còn về chuyện “mượn” nhạc từ một ca khúc Hàn Quốc, Only C cho rằng, nghi án đó không có cơ sở vì hai bài hát có tempo khác nhau, melody, hòa âm cũng khác nhau. “Nếu nói rằng tôi đạo nhạc, các bạn thử lấy beat bài My Love hát thử bài Anh không đòi quà sẽ thấy nó khác”.

Phiên bản đồng tính Anh không đòi quà.
Phiên bản Anh không đòi quà của Hà Nội.

Only C chia sẻ thêm, anh làm MV chỉ để mọi người cảm thấy thư giãn, không nhằm mục đích châm biếm, đả kích ai. “Dù vậy, trong cuộc sống cũng không tránh khỏi chuyện nọ chuyện kia. Tôi tin câu chuyện bị bạn trai đến đòi quà sau khi chia tay là có thật và chắc không hiếm những trường hợp như vậy. Ngay đến nữ diễn viên xuất hiện trong MV – Amanda Baby (tên thật Trương Lệ Vân) cũng từng gặp tình cảnh dở khóc dở cười tương tự”, nhạc sĩ nhận định.

Sắp tới, Only C đã lên kế hoạch để thực hiện tiếp một phiên bản khác của Anh không đòi quà theo hướng hài hước. Bản thân nhạc sĩ cũng đang tập trung với vai trò sáng tác nhạc cho một bộ phim điện ảnh sẽ ra rạp vào dịp Valentine. Ngoài ra, Only C tiết lộ, nếu có vấn đề xã hội nào hot và gây cảm hứng, anh sẽ tiếp tục viết nhạc để gửi tới khán giả.


Anh không đòi quà - Karik ft Only C.

Gay version.

Hà Nội version.

Hoàng Ca

Bạn có thể quan tâm