Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh ngữ giúp người trẻ tự tin hơn

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh có khuynh hướng giao tiếp tốt, tự tin và chủ động trong việc học.

Vấn đề nan giải mang tên “tuổi mới lớn”

Tuổi mới lớn là thời kỳ chuyển tiếp giữa ấu thơ sang trưởng thành. Ở tuổi này, bạn không còn là trẻ con nhưng cũng chưa phải là người lớn để có độ chín nhất định trong tư duy và tính cách. Đa số bạn trẻ muốn khám phá thế giới, thể hiện bản thân nhưng cũng rất dễ rơi vào trạng thái thất vọng, mất tự tin, thậm chí bị trầm cảm.

Theo đó, việc làm thế nào để người trẻ trở nên dạn dĩ trong giao tiếp, chủ động trong việc học là một điều vô cùng quan trọng. Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, chủ động trong việc học hơn.

Nghiên cứu cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh sẽ có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, chủ động trong việc học hơn.
Nghiên cứu cho thấy, những học sinh giỏi tiếng Anh sẽ có khuynh hướng giao tiếp tốt và tự tin, chủ động trong việc học hơn.

Nhìn từ góc độ tâm lý học, PGS.TS Trần Thị Thu Mai, Phó Trưởng khoa Tâm lý Giáo dục, ĐH Sư phạm TP.HCM lý giải: “Một bạn trẻ học giỏi tiếng Anh, nói tiếng Anh cách lưu loát sẽ luôn tự tin khi giao tiếp và thể hiện bản thân. Họ cũng dễ dàng bắt chuyện hay giao tiếp với những người mới mà không hề e ngại hay rụt rè. Chưa kể, khi học một ngôn ngữ đạt đến trình độ giỏi, các bạn trẻ sẽ 'thấm' văn hóa của cộng đồng sử dụng ngôn ngữ đó, quốc gia đó. Văn hóa phương Tây luôn đề cao tính độc lập của cá nhân, khuyến khích người ta tự tin, thể hiện mình”.

Không chỉ là nền tảng tiếng Anh vững chắc 

Dạo một vòng quanh các trường điểm của TP.HCM như Trần Đại Nghĩa, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thượng Hiền..., dễ nhận thấy có khá đông học sinh đeo ba lô của một Trung tâm Anh ngữ nổi tiếng. Đa số được bố mẹ cho học Anh ngữ ngay từ 4 - 5 tuổi. Việc theo đuổi một ngôn ngữ thứ hai với lộ trình được thiết kế bài bản từ thấp đến cao, và “phủ” đều các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết sẽ đem lại một nền tảng Anh ngữ vững chắc và còn xây dựng  phong cách tự tin, cởi mở, thân thiện.

Lê Các Nhi (14 tuổi) bắt đầu học tiếng Anh tại Anh Văn Hội Việt Mỹ (VUS) từ năm lên 6. Em từng đạt giải Quán quân trong kỳ thi VUS Spelling Contest 2013 ở cấp độ Young Leader 5-8. Các Nhi chia sẻ: “Nhờ cách giảng dạy linh hoạt như sử dụng các trò chơi vận động khi học từ, học mẫu câu trong ngữ cảnh nên bây giờ mình khá nhạy bén khi phản xạ và ứng xử trong giao tiếp. Càng học cao lên, mình và các bạn càng được khuyến khích trò chuyện, giao tiếp với nhau bằng Anh ngữ”.

 Phương pháp giảng dạy lấy học viên làm trung tâm tại VUS giúp học viên phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
Phương pháp giảng dạy lấy học viên làm trung tâm tại VUS giúp học viên phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

Với phương pháp giảng dạy lấy học viên làm trung tâm, giáo viên tại VUS luôn tạo điều kiện cho học viên thực tập nói, trao đổi thông tin, sử dụng các mẫu câu chuẩn. Bên cạnh đó, các bài nghe và đọc hiểu được giáo viên khai thác theo hình thức “bottom up”, chú trọng đến quá trình luyện kỹ năng cho học viên, đặc biệt giúp học viên phát triển kỹ năng suy đoán và biện luận. Kỹ năng viết của học viên cũng được phát triển hằng ngày nhờ thường xuyên được giảng viên hướng dẫn cách trình bày và viết thư, đoạn văn hay bài luận. Cách dàn ý qua các hoạt động theo cá nhân, hay nhóm, cặp, giúp hình thành thói quen động não và tạo sự hứng thú khi luyện viết.

Trong hành trình đem lại niềm tin vào bản thân cho giới trẻ thông qua Anh ngữ, không thể không ghi nhận vai trò chủ đạo của đội ngũ giáo viên. Các Nhi chia sẻ: “Thầy cô tại VUS tâm lý lắm, luôn khen đúng lúc, thưởng kịp thời. Mình rất thích được thưởng điểm với hình thức thi đua để có kết quả cuối khóa thật tốt”.

Trần Anh Khoa (Lớp 12 chuyên Anh, Lê Hồng Phong) theo học tại VUS từ năm 2008 và đã đạt điểm “khủng” trong kỳ thi TOEFL iBT 111/120. Cậu học sinh tài năng cho hay, nền tảng Anh ngữ vững chắc và những thói quen được hình thành trong quá trình học tại VUS đã giúp Khoa vượt qua những tiêu chuẩn gắt gao để vào lớp chuyên Anh và luôn tự tin thể hiện bản thân mình cũng như chủ động trong việc học.         

Từ trường hợp của Lê Các Nhi, Trần Anh Khoa và hầu hết học viên chương trình Young Leaders (chương trình Anh ngữ dành cho lứa tuổi từ 11-17 tuổi) của VUS, có thể thấy để học tốt Anh ngữ, cần có môi trường giao tiếp giàu tính tương tác, khơi gợi sự tự tin thể hiện bản thân của học trò.

Sự tự tin đó không chỉ đem lại cơ hội sở hữu các chứng chỉ Anh ngữ có giá trị quốc tế mà còn khuyến khích học viên thể hiện hết tất cả năng lực cá nhân. Từ đó tạo đà cho bạn trẻ tiến những bước tiến xa và dài trong một thế giới phẳng nhiều cơ hội nhưng cũng lắm thách thức hiện nay.

Từ tháng 8/2014, VUS mở thêm chương trình Plus dành cho tất cả các cấp học khác nhau. Với 100% giáo viên bản ngữ, chương trình sẽ giúp học viên phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả.

 Tư liệu: VUS

Bạn có thể quan tâm