Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ảnh thực tế xe đạp ‘không thể lấy trộm'

Nhờ kết cấu đặc biệt, khung xe có thể lồng vào những gốc cây bên đường, khiến những tên trộm bó tay. Yerka được bán giá 500 USD, giao hàng toàn thế giới.


Nạn trộm cắp xe đạp là vấn đề gây bức xúc với hầu hết những người sử dụng phương tiện nay. Nhiều người không muốn mang theo ổ khóa kềnh càng, càng khiến những tên tội phạm có cơ hội ra tay.
Xuất phát từ nhu cầu cấp bách này, ba sinh viên người Chile phát minh ra chiếc xe đạp không thể lấy cắp đầu tiên trên thế giới. 
Giải pháp họ đưa ra khá đơn giản, dùng chính khung làm ổ khóa. Sau khi dừng xe, chủ sở hữu sẽ tìm một gốc cây, sau đó tháo khung ra và ghép xe vào gốc cây, rồi khóa lại chỉ trong 10 giây.
Ổ khóa cũng có thể mở dễ dàng thông qua ứng dụng cài trên điện thoại thông minh.
Xe được trang bị khung thép vững chắc và những ống nhôm cho phép tháo rời khung để tạo thành ổ khóa. Cách duy nhất để lấy được xe là cưa khung hoặc chặt cây, nhưng trường hợp này rất hiếm khi xảy ra.
Sau thử nghiệm thành công, Cristóbal Cabello 22 tuổi, Andrés Roi Eggers (23) và Juan José Monsalve (24) đã dừng chương trình đại học của mình để dành toàn thời gian cho dự án. Một doanh nghiệp nhà nước đã đầu tư 100.000 USD nhằm ,thúc đẩy nghiên cứu và phát triển sản phẩm. Chiếc xe đạp được đặt tên là Yerka. 
Các chàng trai tuyên bố, họ đã nhận được đơn đặt hàng đầu tiên số lượng 300 chiếc. Những thị trường tiềm năng của Yerka là Mỹ và châu Âu, trong khi tại Chile, con số chỉ khiêm tốn ở mức 15 %. Lý giải vấn đề này, Cabello nói ở nước mình, rất ít người sử dụng xe đạp để đi lại. Cơ sở hạ tầng không cho phép khiến việc đi xe đạp rất khó khăn. Tuy nhiên anh cho rằng điều này đang thay đổi và tin tưởng sự thành công của dự án ngay trên quê hương.
Cabello nói thêm rằng, khách hàng tại châu Âu và Bắc Mỹ sẵn sàng chi nhiều tiền cho một chiếc xe đạp tốt. 100 chiếc đầu tiên được nhóm của Cabello bán giá 400 USD, sau đó tăng lên 500 USD. Trong tương lai, có thể giá sẽ lên tới 600 USD hoặc hơn, tùy thuộc vào nơi chuyển đến. Những người phát minh ra Yerka nói họ không thu được lợi nhuận trong lô hàng đầu tiên bởi 50% là chi phí sản xuất, phần còn lại chi cho hệ thống phân phối, quản lý và chi phí pháp lý cho các bằng sáng chế. Cabello vẫn tin vào khả năng sản phẩm sẽ bán chạy và doanh thu tăng vọt trong tương lai.

Các thành phần cơ khí chính xác được chế tạo tại Đài Loan, khung thép và phuộc trước được sản xuất tại Trung Quốc. Nhà máy sản xuất  Yerka được đặt tại Thượng Hải. Những nhà sáng lập nói rằng đây là sản phẩm chất lượng cao, được quản lý bởi tiêu chuẩn quốc tế. Tổng công suất của nhà máy này là 3.000 chiếc xe đạp mỗi ngày.

Tuy nhiên, nhóm vẫn khá dè dặt khi tăng số lượng sản xuất. Họ phải chờ phản hồi từ khách hàng trước khi lên kế hoạch đánh chiếm thị phần xe đạp toàn cầu. Ba chàng trai đang tìm kiếm khoản tiền <abbr class=1 triệu USD từ các nhà đầu tư để mở rộng dự án. “Trong bốn năm tới, mục tiêu của chúng tôi là bán một container (khoảng 300 chiếc) mỗi tháng trên toàn thế giới”, Cabello nêu dự định." src="https://photo.znews.vn/Uploaded/qfrqy/2015_08_09/ezgif2851967523_3399357a.gif" />
Tuy nhiên, nhóm vẫn khá dè dặt khi tăng số lượng sản xuất. Họ phải chờ phản hồi từ khách hàng trước khi lên kế hoạch đánh chiếm thị phần xe đạp toàn cầu. Ba chàng trai đang tìm kiếm khoản tiền 1 triệu USD từ các nhà đầu tư để mở rộng dự án. “Trong bốn năm tới, mục tiêu của chúng tôi là bán một container (khoảng 300 chiếc) mỗi tháng trên toàn thế giới”, Cabello nêu dự định.

Chiếc xe đạp 'không thể lấy trộm' đầu tiên trên thế giới

Ba kỹ sư người Chile tuyên bố đã tìm ra một cách chống lại những kẻ trộm cắp sành sỏi nhất bằng chiếc xe đạp "không thể lấy" đầu tiên trên thế giới.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm