Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Apple lần đầu giảm giá trị thương hiệu sau 25 năm

Theo báo cáo, Apple vẫn là nhãn hàng tốt nhất năm bất chấp giá trị thương hiệu giảm 3%. Trong khi đó, các nhà mốt cao cấp cạnh tranh khốc liệt với nhãn hàng thời trang nhanh.

Tim Cook hiện là CEO Apple. Ảnh: Axelle/Bauer-Griffin/FilmMagic.

Mới đây, công ty tư vấn thương hiệu toàn cầu Interbrand công bố báo cáo 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2024, cho thấy những số liệu đáng chú ý. Mặc dù giữ vị trí đầu bảng, Apple chứng kiến sự sụt giảm về giá trị thương hiệu lần đầu sau 25 năm.

Trong khi đó, giá trị của nhãn hàng Louis Vuitton thuộc tập đoàn hàng hoá xa xỉ LVMH tăng 9%. Đây là thương hiệu thời trang xếp vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng.

Các nhà mốt cao cấp như Hermès, Chanel hay Dior đồng loạt chứng kiến giá trị thương hiệu gia tăng bất chấp sự khó khăn của ngành hàng xa xỉ trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 1Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 2
Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 3

Giá trị thương hiệu Apple giảm sút trong năm nay, song nhãn hàng vẫn đứng đầu danh sách 100 thương hiệu toàn cầu tốt nhất năm 2024. Ảnh: Apple.

Thương hiệu công nghệ, ôtô tranh nhau xếp hạng đầu

Dù giá trị thương hiệu giảm 3%, xuống dưới mức 500 tỷ USD, Apple vẫn giữ vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng. Theo Interbrand, sự sụt giảm giá trị của Apple đến từ quyết định đầu tư vào AI chậm hơn Microsoft và Amazon.

Sau khi công ty công bố các dịch vụ AI mới và hợp tác với OpenAI, Apple được dự đoán có khả năng hồi phục trong tương lai gần.

Xếp sau Apple là các thương hiệu Microsoft và Amazon với mức tăng trưởng giá trị thương hiệu lần lượt 11% và 8%. Trong khi đó, vị trí thứ 4 và thứ 5 trong bảng xếp hạng thuộc về Google và Samsung.

Như vậy, top 5 thương hiệu tốt nhất toàn cầu trong năm qua đều thuộc về lĩnh vực công nghệ.

Các nhãn hàng ôtô như Toyota, Mercedes-Benz và BMW xếp ngay sau đó, đều nằm trong top 10. Trong khi giá trị thương hiệu Toyota và BMW tăng trưởng lần lượt 13% và 2%, Mercedes-Benz chứng kiến sự sụt giảm ở mức 4%.

Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 4Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 5
Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 6

Louis Vuitton trở thành nhà mốt cao cấp xếp hạng cao nhất trong danh sách thương hiệu tốt nhất năm 2024 do Interbrand công bố. Ảnh: Louis Vuitton.

Nhà mốt cao cấp cạnh tranh với thời trang nhanh

Nhờ quyết định tài trợ cho Thế vận hội Olympic Paris, LVMH thành công đưa Louis Vuitton lên vị trí thứ 11, trở thành thương hiệu thời trang xếp hạng cao nhất với mức tăng trưởng 9%. Giá trị nhãn hàng này là 50,9 tỷ USD.

Bất chấp tình trạng kinh tế suy thoái, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, nhà mốt xa xỉ Hermès vẫn ghi nhận giá trị thương hiệu tăng 15%, giúp nhãn hàng xếp vị trí thứ 22. Ở vị trí thứ 23 là Chanel.

Đáng chú ý, giá trị nhãn hàng Gucci sụt giảm 10%, xuống mức 17,9 tỷ USD, chỉ hơn thương hiệu thời trang nhanh Zara 100 triệu USD. Vị trí của 2 nhãn hàng này lần lượt là 41 và 42.

Đặc biệt, H&M lần đầu lọt vào bảng xếp hạng 100 thương hiệu tốt nhất toàn cầu, cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa nhà mốt cao cấp và nhãn hàng thời trang nhanh. Thương hiệu này xếp hạng thứ 60 với giá trị 13,6 tỷ USD, cao hơn Dior (xếp thứ 74) và Prada (xếp thứ 83).

Những con số này cho thấy mức độ nhận diện lớn, sức ảnh hưởng gia tăng nhanh của các doanh nghiệp thời trang nhanh, tạo ra nguy cơ lớn đối với các nhà mốt cao cấp. Cuộc chiến thương hiệu thời trang được nhận định là đáng mong chờ trong những năm tới.

Các hãng trang sức như Cartier hay Pandora cũng được liệt kê vào danh sách này. Giá trị thương hiệu Cartier tăng 7%, giúp nhãn hàng phụ kiện, đồng hồ cao cấp này xếp hạng 73.

Giống với H&M, Pandora lần đầu lọt vào bảng xếp hạng do Interbrand công bố với vị trí 91. Giá trị thương hiệu này là 7,1 tỷ USD.

Apple,  Microsoft,  Amazon,  Google,  Samsung,  Louis Vuitton,  Hermes,  Chanel,  Dior anh 7

Các nhãn hàng cao cấp phải cạnh tranh với thương hiệu thời trang nhanh, phản ánh một bức tranh khốc liệt của ngành may mặc. Ảnh minh hoạ: Louis Vuitton.

Đồng hồ 1 USD gây sốc của Timex

Kỷ niệm 170 năm thành lập, Timex gây chú ý với phiên bản Waterbury có giá chỉ 1 USD, giới hạn 1.000 chiếc, khiến nhiều tín đồ mong muốn sở hữu.

Xu hướng thời trang bền vững tăng dần qua các năm

Bắt đầu từ khoảng năm 2014, số lượt tìm kiếm “quần áo giá rẻ” bắt đầu giảm mạnh, trong khi cùng thời điểm này, số lượt tìm kiếm “quần áo bền vững” tăng mạnh. Trong cuốn Thế giới không rác thải, tác giả Ron Gonen cho rằng sự chú ý vào xu hướng phát triển bền vững trong ngành thời trang đang tăng đột phá dưới sự mở đường của những nhà tiên phong trong lĩnh vực thời trang bền vững như Stella McCartney, Eileen Fisher và Yvon Chouinard của Patagonia.

Nike lao doc khong phanh hinh anh

Nike lao dốc không phanh

0

Khó khăn lớn nhất của những người đứng đầu nhãn hàng thể thao Nike lúc này chính là khôi phục sức nóng của thương hiệu sau một thời gian hạ nhiệt.

Linh Vũ

Bạn có thể quan tâm