Rosé của BLACKPINK và ngôi sao nhạc pop người Mỹ Bruno Mars đang tạo nên tiếng vang với bài hát mới APT.. Ca khúc thu hút sự chú ý trên toàn cầu và làm nổi bật văn hóa uống rượu của Hàn Quốc.
Đĩa đơn APT. của Rosé, được phát hành vào ngày 18/10, là bản nhạc dạo đầu cho full-length album đầu tiên của nữ ca sĩ mang tên "rosie", dự kiến ra mắt vào ngày 6/12. Ca khúc có phần điệp khúc gây nghiện lặp lại từ "apartment", phát âm là "apateu" theo phong cách Hàn Quốc, được thể hiện bằng giai điệu vui tươi, hấp dẫn.
Bài hát được lấy cảm hứng từ một trò chơi uống rượu phổ biến của Hàn Quốc có tên là "Apartment Game". Trong trò chơi này, người chơi xếp tay lại với nhau và người dẫn trò sẽ gọi một con số. Sau đó, người chơi lần lượt bỏ tay ra và bắt đầu đếm số. Đến con số mà người dẫn trò đọc, ai là người rút tay cuối cùng sẽ phải chịu phạt bằng cách uống rượu/bia.
APT. đề cập đến một trò chơi uống rượu của người Hàn. |
Khi giải thích về bối cảnh của bài hát thông qua công ty đại diện The Black Label, Rosé đã nhấn mạnh mối liên hệ cá nhân của cô với trò chơi.
"'APT.' thực ra là trò chơi uống rượu Hàn Quốc yêu thích mà tôi chơi với bạn bè ở nhà. Nó rất đơn giản, khiến bạn mỉm cười và phá vỡ sự im lặng tại bất kỳ bữa tiệc nào", Rosé nói.
"Một đêm trong phòng thu, tôi đã chỉ cho ekip của mình cách chơi trò chơi này. Mọi người đều bị cuốn hút, đặc biệt là khi tôi bắt đầu hát. Vì vậy chúng tôi đã chơi đùa và nói rằng nên tạo một bài hát từ nó... Sau khi Bruno tham gia vào, phần còn lại trở thành điều tuyệt vời chưa từng có".
Trước khi phát hành bài hát, nữ ca sĩ cũng chia sẻ trên Instagram video ghi lại cảnh cô và Mars chơi trò Apartment Game và dạy nam ca sĩ tiếng Hàn, qua đó giới thiệu văn hóa uống rượu độc đáo của Hàn Quốc đến khán giả toàn cầu.
Khi APT. được quan tâm, sự chú ý cũng chuyển sang các trò chơi khác giúp khuấy động các buổi tụ tập xã hội, trong đó Apartment Game là ví dụ điển hình.
Một trong những trò chơi uống rượu đơn giản nhưng hấp dẫn nhất của Hàn Quốc là "Nunchi Game", thường được mô tả là trò chơi về tốc độ và sự nhạy cảm. "Nunchi" là thuật ngữ tiếng Hàn ám chỉ khả năng đọc được tâm trạng của người khác và đưa ra phản ứng phù hợp.
Người Hàn thường có rất nhiều trò chơi uống rượu trong các buổi tụ tập. |
Trong trò chơi này, người chơi lần lượt gọi ra các số bắt đầu từ 1, cẩn thận quan sát phản ứng của nhau. Mục tiêu là tránh gọi cùng một số với người chơi khác hoặc là người cuối cùng gọi một số, vì cả hai kết quả đều dẫn đến thua cuộc. Sự nhấn mạnh vào phản xạ nhanh và khả năng quan sát tinh tường khiến trò chơi này trở thành lựa chọn phổ biến tại các buổi tụ tập.
Một trò chơi uống rượu phổ biến khác của Hàn Quốc là "3-6-9", được gọi là "sam-yuk-gu" trong tiếng Hàn. Người chơi đếm to từ 1, nhưng họ phải tránh nói bất kỳ số nào có chứa các chữ số 3, 6 hoặc 9. Thay vào đó, họ vỗ tay: một lần cho các số có một chữ số và hai lần cho các số có hai chữ số bao gồm các chữ số này. Nếu người chơi mắc lỗi, họ phải uống rượu phạt.
Một trò chơi tôn vinh văn hóa Hàn Quốc đồng thời tăng thêm niềm vui cho các buổi uống rượu là "Hunminjeongeum Game", được đặt theo tên bản thảo gốc của Hangeul, hay bảng chữ cái tiếng Hàn, do Vua Sejong của Joseon (1392–1910) sáng tạo ra.
Trong trò chơi này, người dẫn trò sẽ thông báo phụ âm của một từ có hai hoặc ba âm tiết, và người chơi phải nhanh chóng hét lên những từ tương ứng, trong khi lần lượt xếp ngón tay cái của họ. Người chơi nào phản ứng quá chậm hoặc là người xếp ngón tay cái cuối cùng sẽ phải chịu hình phạt - thường là một ly trộn lẫn các loại đồ uống có cồn.
"Son Byeong-ho Game", được cho là do nam diễn viên Hàn Quốc Son Byeong-ho sáng tạo, cũng được nhiều người Hàn Quốc ở mọi lứa tuổi yêu thích.
Người tham gia giơ năm ngón tay lên và lần lượt đặt ra các tiêu chí - chẳng hạn như các mặt hàng quần áo hoặc đặc điểm cá nhân. Bất kỳ ai phù hợp với tiêu chí phải gập một ngón tay và người đầu tiên gập tất cả ngón tay của mình sẽ bị phạt. Trò chơi này mang lại không khí vui tươi cho các bữa tiệc uống rượu.
Đối với những người đam mê soju, Bottle Cap Game là trò chơi nhất định phải thử. Không giống như các trò chơi uống rượu khác, trò chơi này hầu như không cần suy nghĩ. Trò chơi liên quan đến nắp chai soju, trong đó "đuôi" kim loại nhỏ trên nắp được xoắn thành một thanh mỏng. Người chơi thay phiên nhau búng thanh và người búng được thường phải uống một ngụm soju.
Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.