Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà bầu dùng nhiều paracetamol khiến con tăng động giảm chú ý?

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Na Uy, phụ nữ dùng nhiều thuốc paracetamol trong thai kỳ, nhiều khả năng con bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) so với những người không dùng.

Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã mang thai Nếu có những dấu hiệu trên đây, bạn nên mua que thử và đến gặp bác sĩ để biết chắc chắn mình có mang thai hay không.

Hãng Reuters dẫn thông tin từ Tạp chí Pediatrics cho hay các nhà nghiên cứu của Viện Y tế Cộng đồng Na Uy và Đại học Oslo phân tích dữ liệu của 113.000 trẻ em và cha mẹ, kết quả cho thấy 2.246 trẻ em được chẩn đoán bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Trong đó, gần một nửa số bà mẹ uống acetaminphen (còn gọi là paracetamol) ở một thời điểm trong thai kỳ.

Theo nghiên cứu này, việc thai phụ sử dụng thuốc trong 3 tháng khiến con làm tăng 7% nguy cơ mắc ADHD, tỷ lệ này là 22% khi bà bầu dùng thuốc này trong 6 tháng và 27% với bà bầu dùng trong suốt thai kỳ. Bà bầu sử dụng trong thời gian ngắn, không làm tăng nguy cơ trẻ mắc ADHD. Những phụ nữ dùng thuốc từ 22-28 ngày có khả năng sinh con mắc ADHD cao gấp 6 lần so với những bà mẹ không dùng acetaminophen.

thuoc paracetamol anh 1
Nghiên cứu về mối liên quan giữa thuốc paracetamol và chứng rối loạn tăng động giảm chú ý vẫn còn nhiều tranh cãi. Ảnh: Babyberry.

Điểm hạn chế của nghiên cứu là các nhà nghiên cứu thiếu dữ liệu về mức độ nghiêm trọng của tình trạng bệnh khiến phụ nữ phải dùng thuốc acetaminophen.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu dựa vào số liệu điều tra để xác định phụ nữ mang thai dùng acetaminophen thời điểm nào, trong thời gian bao lâu và lý do dùng thuốc. Trong khi đó, nhiều người trong nghiên cứu không nói rõ lý do dùng acetaminophen.

Tiến sĩ Antonio Saad, đến từ Đại học Y Texas, cho biết liên hệ giữa acetaminophen và ADHD trong nghiên cứu chỉ là ngẫu nhiên.

"Điều cần nhớ là thai phụ mắc bệnh nếu không sử dụng acetaminophen có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực. Khi mang thai, bà bầu không nên dùng thuốc giảm đau và hạ sốt khác như ibuprofen", tiến sĩ Antononio Saad nhấn mạnh.

Chuyên gia Jordi Julvez, Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona, cho hay: "Tôi không nghĩ một liều acetaminophen ở mức trung bình trong vài ngày sẽ có tác động lên bộ não đang phát triển".

Tiến sĩ Chittaranjan Andrade đến từ Viện Y học Tâm thần và Khoa học thần kinh Quốc gia ở Bangalore, Ấn Độ, cho rằng nguy cơ ADHD tăng lên liên quan đến sử dụng acetaminophen kéo dài có thể do các vấn đề sức khỏe mà phụ nữ gặp phải, không phải do dùng thuốc.

Theo chuyên gia này, sốt hoặc nhiễm trùng nghiêm trọng có thể là nguyên nhân khiến trẻ bị ADHD, không phải do người mẹ uống acetaminophen.

Thai nhi đạp rách tử cung mẹ, thò chân ra ngoài túi ối

Một sản phụ sinh sống ở Thâm Quyến, Trung Quốc, bị rách tử cung do thai nhi trong bụng đạp vào vết mổ u xơ đã được cứu sống và sinh con an toàn.


Quang Minh

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm