Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bà bầu sinh viên: Cần cái nhìn thiện cảm

Với các bà bầu sinh viên, điều họ cần nhất là cái nhìn thiện cảm của những người xung quanh.

Cần cái nhìn thiện cảm, nhân văn

Sau loạt bài "bà bầu sinh viên trên giảng đường", phóng viên đã trao đổi với một số sinh viên, ghi nhận suy nghĩ của họ về vấn đề này. Hầu hết các ý kiến cho rằng, nên có cái nhìn cảm thông, nhân văn với những người lỡ mang bầu.

Lê Hưng, sinh viên năm hai, ĐH Nông Lâm Huế cho biết, tuy không ghét bỏ, chê trách, nhưng cậu cảm thấy không nên như vậy. Theo Hưng, nữ sinh phải biết giữ mình. Cùng quan điểm với Hưng, Hà Linh, sinh viên năm hai, ĐH Luật TP.HCM còn gay gắt hơn. Theo Linh, cô nhìn những nữ sinh mang bầu không mấy thiện cảm, có chút coi thường.

Bà bầu sinh viên: Nỗi đau gặp kẻ Sở Khanh

Thanh nghe thấy câu nói bên kia điện thoại: “Cô dễ dàng lên giường với tôi thì cũng dễ với nhiều thằng khác. Đứa bé chắc gì là con tôi".

 

Với nhiều bạn trẻ, chỉ những người nhẹ dạ, thiếu hiểu biết các kiến thức phòng tránh thai, ngây thơ quá mức mới mang bầu ngoài ý muốn. Họ cảm thấy ái ngại, thương cảm với những nữ sinh mang bầu, bởi thiệt thòi luôn thuộc về phía bạn gái. “Không chỉ cô gái đó, anh người yêu cũng thiếu kiến thức, không biết lường trước hậu quả. Tuy nhiên, mình đánh giá cao những bạn nữ vượt qua mọi dư luận giữ lại đứa bé” - Văn Sáng, sinh viên năm cuối CĐ Xây dựng Hà Nội chia sẻ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ngược lại, Tiến Hòa, sinh viên năm cuối, ĐH Bách khoa TP.HCM cho rằng, lối sống của giới trẻ ngày nay đã thoáng hơn xưa, việc có bầu khi đang đi học cũng không phải hiếm. Hòa chia sẻ, chỉ cần hai bên có trách nhiệm với em bé, đồng thời không ảnh hưởng đến việc học, thì có bà bầu sinh viên cũng giống các nữ sinh khác.

Đồng ý với Tiến Hòa, Như Nguyệt, sinh viên năm cuối, ĐH Văn Lang cho biết, cô yêu trẻ con, tôn trọng các "bà bầu sinh viên" mặc dù biết sẽ gặp nhiều khó khăn, nhưng vẫn giữ lại cái thai.

Riêng Cảnh Hùng, CĐ Công Thương TP HCM lại tỏ vẻ không quan tâm. Theo Hùng, ai cũng có những câu chuyện riêng, vì thế không nên quan tâm, tò mò thái quá chuyện người khác.

Bà bầu sinh viên: Bị người yêu ‘gài bẫy’

Lúc đó, Huyền không giải thích được tại sao mình lại dính bầu, bởi luôn sử dụng các biện pháp tránh thai. Mãi về sau, cô mới biết người yêu cố tình gài bẫy.

 

Nếu người yêu có bầu?

Các sinh viên được hỏi đều cho biết, họ chưa từng nghĩ mình sẽ rơi vào hoàn cảnh làm cha mẹ khi còn là sinh viên. Dễ dàng nhận thấy, giữa nam và nữ có suy nghĩ khác nhau về điều này.

Đa số bạn nữ chấp nhận giữ đứa bé dù cho người yêu gạt bỏ trách nhiệm. Theo họ, nỗi đau bỏ con sẽ ám ảnh mãi về sau. Bạn trai dù có tồi tệ đến đâu, đứa bé vẫn là cốt nhục, không thể từ bỏ. Như Nguyệt, sinh viên năm cuối, ĐH Văn Lang nói: “Mình lên án hành vi phá thai. Em bé đáng yêu như thế, lại là con mình, sao nỡ chứ. Việc học có thể lùi lại một năm, nhưng con là duy nhất, không gì thay thế được”.

Hà Linh, sinh viên năm hai, ĐH Luật TP.HCM cho biết, nếu tình yêu hai người thật lòng, bạn trai chịu trách nhiệm, thì dù có chịu bao nhiêu điều tiếng, bạn bè chê cười, cô vẫn hi sinh tất cả để giữ lại đứa bé. Ngược lại, bạn trai chối bỏ, vì tương lai, cô sẽ làm điều không nên đó.

Phản ứng của các bạn nam đa chiều, suy xét kĩ lưỡng hơn. Theo họ, đa phần con trai trong hoàn cảnh đó, không khỏi có thái độ lẩn tránh.

Thành Tuấn, sinh viên năm cuối, ĐH An ninh TP.HCM chia sẻ, nếu đặt mình vào hoàn cảnh đó, Tuấn sẽ tùy vào mức độ tình yêu dành cho bạn gái mà quyết định. Nếu yêu nhau sâu đậm, Tuấn sẽ nói chuyện với bố mẹ sang nhà gái cưới xin; nhưng nếu mới yêu, thì nên cân nhắc.

Theo Đặng Cường, sinh viên năm cuối, ĐH Ngân Hàng TP.HCM, nếu gia đình khó khăn quá, việc học hai đứa còn chưa xong, tiền bạc không có, thì đừng để xảy ra chuyện. “Sau này có điều kiện hơn, hai đứa sẽ cưới, sinh con sau. Nếu có con mà nuôi không tốt, khổ trăm bề”, Cường nói.

Tiến Hòa, sinh viên năm cuối, ĐH Bách khoa TP.HCM suy nghĩ khác. Hòa cho biết, bản thân chưa có bạn gái nên không suy nghĩ về vấn đề này. Thế nhưng, nếu người yêu có thai, Hòa sẽ lập tức thông báo với hai gia đình, xin cưới ngay. Trường hợp bạn gái không đồng ý cưới, bỏ đứa con, cậu sẽ phản đối đến cùng. “Con của mình, mình phải có trách nhiệm với nó. Không thể vì sai lầm của cha mẹ mà tước đoạt đi quyền sống của một sinh linh”, Hòa tâm sự.

Văn Sáng, sinh viên năm cuối, CĐ Xây dựng Hà Nội cũng chia sẻ: “Nếu lỡ, mình sẽ xin cưới luôn hoặc chờ sau khi sinh. Nhưng nếu bạn gái muốn tiếp tục tương lai mà không có vướng bận gì, mình tôn trọng quyết định của cô ấy”.

Khi đặt thêm câu hỏi cho sinh viên về việc có chấp nhận người yêu đã từng có bầu hoặc có con với người yêu cũ không, hầu hết người được hỏi đều có quan điểm cởi mở, chỉ cần yêu thật lòng thì không có gì ngăn cản được họ đến với nhau. Cũng có người cho rằng, phải tìm hiểu kỹ về nhau, nếu có chuyện đó thì phải giấu bố mẹ, và xử lý tình huống một cách khôn khéo, tế nhị.

Bà bầu sinh viên: Con biết chạy, mẹ mới lên xe hoa

"Nhìn người ta mặc áo cô dâu, lên xe hoa là thấy tủi thân. Thèm lắm chứ. Mình cũng mong muốn có một gia đình trọn vẹn nhưng trước mắt, cùng nhau bước qua từng ngày đã là quý rồi”.

 

http://www.tamguong.vn/nong/685040/Ba-bau-sinh-vien-Can-cai-nhin-thien-cam-tpov.html

Theo Tú Oanh/Báo Tấm Gơng

Bạn có thể quan tâm