Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Baby Three mất giá, bị bán tháo sau nghi vấn 'đường lưỡi bò'

Từng gây sốt với doanh thu gần 9 tỷ đồng/tháng, Baby Three nhanh chóng lao dốc do trào lưu blind box hạ nhiệt và tranh cãi về hình ảnh nghi vấn "đường lưỡi bò".

Baby Three bất ngờ lao dốc khi đối mặt với làn sóng tẩy chay. Ảnh minh họa: Xiaohongshu.

Baby Three, hay còn gọi là “bé ba”, từng thống lĩnh thị trường đồ chơi sưu tầm nửa cuối năm 2024. Tuy nhiên, sức hút của món đồ chơi đến từ Trung Quốc dần suy giảm cùng với sự thoái trào của dòng đồ chơi hộp mù (blind box), kéo theo giá bán giảm so với thời kỳ đỉnh cao.

Đầu tháng 3, nghi vấn về hình graffiti trên sản phẩm có nét tương đồng với "đường lưỡi bò" gây tranh cãi trên mạng xã hội, khiến người tiêu dùng quay lưng. Trước sự việc, cơ quan quản lý đã chỉ đạo tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối món đồ chơi này. Nhiều reseller buộc phải giảm giá sâu, thậm chí bán lỗ để cắt lỗ, nhưng vẫn khó tìm đầu ra, theo ghi nhận của Tri Thức - Znews.

'Hụt hơi' vì làn sóng tẩy chay

Trong nửa đầu năm 2024, Labubu vẫn giữ vị thế độc tôn trên thị trường đồ chơi nghệ thuật. Tuy nhiên, đến tháng 10, vị trí này bắt đầu lung lay khi Baby Three xuất hiện, cùng thời điểm trào lưu "xé túi mù" bùng nổ mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Dữ liệu từ nền tảng phân tích dữ liệu Metric cho thấy doanh số Baby Three tăng vọt trên các sàn thương mại điện tử Shopee, TikTok Shop và Lazada cuối năm ngoái. Đặc biệt, chỉ trong giai đoạn 15/10-15/11, người tiêu dùng đã chi hơn 8,8 tỷ đồng để mua sản phẩm này trên Shopee và TikTok Shop.

Tuy nhiên, doanh số món đồ chơi Trung Quốc sụt giảm mạnh vào đầu năm 2025. Tháng 3 đánh dấu giai đoạn thoái trào rõ rệt của Baby Three, khi doanh số gần như chạm mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu tăng trưởng mạnh vào tháng 10/2024.

Bên cạnh đó, số liệu được cung cấp bởi nền tảng phân tích dữ liệu TMĐT EcomHeat cũng chỉ ra giá trung bình của Baby Three có xu hướng giảm mạnh cùng giai đoạn. Cụ thể, từ khoảng 591.000 đồng/hộp ở tuần 1 tháng 1, mức giá trung bình của Baby Three giảm gần 50%, còn khoảng 305.000 đồng/hộp ở tuần 1 tháng 3, chạm mức thấp nhất kể từ đầu năm.

Ngoài sự thoái trào của trào lưu "xé túi mù", nguyên nhân khác khiến món đồ chơi này hạ nhiệt là tranh cãi liên quan đến hình họa trên sản phẩm có nét tương đồng với "đường lưỡi bò". Ngày 5/3, streamer ViruSs (Đặng Tiến Hoàng) tuyên bố ngừng bán Baby Three, khiến tranh cãi càng lan rộng. Nhiều người tiêu dùng kêu gọi tẩy chay, đẩy các cửa hàng vào tình thế khó khăn.

Baby Three, Baby Three bi tay chay, Baby Three giam gia, Baby Three duong luoi bo, Baby Three tranh cai,  Baby Three xa lo,  Baby Three mat gia,  do choi Baby Three,  Baby Three la gi, Baby Three gia bao nhieu, Baby Three mua o dau,  Baby Three 2025 anh 3

Hình graffiti bọng mắt trên món đồ chơi Baby Three Thỏ Thị Trấn V2 bị cho là nhạy cảm. Ảnh: @tranmanhmimeu/TikTok.

Nhiều shop chấp nhận xả lỗ, giảm giá tới 50%, nhưng sản phẩm vẫn không thể thu hút khách hàng. Theo ghi nhận của Tri Thức - Znews, trên các hội nhóm chuyên mua bán đồ chơi sưu tầm, nhiều người bán chấp nhận xả lỗ với mức chỉ từ 199.000 đồng/hộp, thấp hơn đáng kể so với giai đoạn sốt giá cuối năm 2024. Ngay cả những phiên bản "hot trend" như Thỏ Thị Trấn, từng có giá từ 350.000-500.000 đồng/hộp, nay chỉ còn 250.000 đồng/hộp.

Tháng 3, Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM cho biết đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường tại địa bàn tăng cường giám sát, kiểm tra nguồn gốc sản xuất, nhập khẩu và phân phối Baby Three.

Cơ quan quản lý khẳng định nếu phát hiện vi phạm liên quan đến bản đồ, đơn vị kinh doanh sẽ bị xử lý theo quy định. Bên cạnh đó, do là hàng nhập khẩu, sản phẩm này sẽ phải đáp ứng các điều kiện về hóa đơn, chứng từ để xem có phải hàng nhập lậu hay không.

Ngoài ra, lực lượng quản lý thị trường cũng sẽ kiểm tra hàm lượng những hóa chất độc hại có thể gây ung thư trong các sản phẩm dệt may nhập khẩu, sản xuất và kinh doanh trên thị trường.

Biểu tượng 'xé túi mù' một thời

Baby Three là dòng đồ chơi sưu tầm đến từ Trung Quốc, từng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội Việt Nam nhờ mô hình blind box (hộp mù). Sản phẩm này thu hút người chơi bằng cảm giác hồi hộp khi mở hộp ngẫu nhiên, kích thích nhu cầu sưu tập.

Giống với Labubu, sức hút của Baby Three đến từ khả năng mang lại sự tò mò, phấn khích cho người chơi.

Các nhân vật trong bộ sưu tập có chiều cao trung bình hơn 10 cm, trừ một số phiên bản đặc biệt. Một set thường gồm 6-8 hộp mù, được nhiều nhà sưu tầm khui cùng lúc để tăng trải nghiệm.

Baby Three phát triển qua nhiều thế hệ với sự thay đổi về thiết kế và chất liệu: V1 đóng gói trong túi có khóa kéo, V2 cải tiến chất liệu và thiết kế, còn V3 tập trung vào vật liệu cao cấp hơn.

Sự đổi mới qua từng phiên bản giúp Baby Three duy trì sức hút và trở thành một phần của trào lưu “xé túi mù” trên mạng xã hội. Sản phẩm này được nhiều KOLs và người nổi tiếng lăng xê, góp phần đẩy mạnh doanh số.

Những bộ sưu tập nổi bật có thể kể đến như 12 Con Giáp mô phỏng 12 con vật trong lịch Âm, được yêu thích tại Trung Quốc và Việt Nam, hay Thỏ Thị Trấn và Thỏ Macaron gây ấn tượng với thiết kế đáng yêu, đôi tai dài mềm mại và đôi mắt long lanh.

Labubu đã hết thời, không còn đội giá gấp 3

Đến đầu 2025, cơn sốt Labubu dần hạ nhiệt. Sự thay đổi trong xu hướng sưu tầm và thị trường TMĐT đã khiến món đồ chơi hộp mù không còn giữ vị thế độc tôn.

Gen Z quan tâm đến thế giới nội tâm nhiều hơn trước

Nguyễn Đoàn Minh Thư, tác giả của cuốn sách Hành tinh của một kẻ nghĩ nhiều là một người trẻ, một Gen Z sinh năm 2000. Cô tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Tâm lý tại Đại học East Anglia và hiện làm thực tập sinh tư vấn tâm lý cho Bộ Y tế Anh (National Health Service). Minh Thư cho biết câu chuyện được viết từ chính trải nghiệm của cô và nhấn mạnh mỗi người chỉ có thể cảm thấy hạnh phúc và bình yên khi hiểu chính mình.

Như Phương

Bạn có thể quan tâm