Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ cứu sống người đột quỵ não nhờ quyết định dũng cảm

Các bác sĩ thường không có chỉ định mổ trường hợp đột quỵ não với glasgow 3 điểm. Song, BS Nguyễn Mạnh Hùng vẫn quyết định phẫu thuật và thành công cứu bệnh nhân trong gang tấc.

Tiến sĩ Dương Ngọc Dũng (68 tuổi, TP.HCM) đột ngột ngã quỵ trong lúc giảng bài và hôn mê sâu, được học trò đưa đến Bệnh viện FV cấp cứu. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống - Can thiệp nội mạch Thần kinh, nhận thông báo về ca đột quỵ, khi đang chuẩn bị cho một ca mổ khác.

Ca phẫu thuật đầy can đảm

Hình ảnh chụp CT não bệnh nhân cho thấy tình trạng nghiêm trọng: Xuất huyết não thất và tiểu não, giãn thất não, không còn thấy hình ảnh thân não. Glasgow (thang đo ý thức của bệnh nhân bị tổn thương não cấp tính) ở mức 3 điểm, nghĩa là mất ý thức hoàn toàn.

Theo hướng dẫn chuyên môn, trường hợp của bệnh nhân Dương Ngọc Dũng không có chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, cuộc điện thoại với lời kêu khẩn thiết tha đã thay đổi suy nghĩ của bác sĩ Hùng.

“Xin hỏi có phải bác sĩ Hùng không? Hiện người nhà em đang nằm phòng cấp cứu, nhờ bác xuống coi giúp’. Lúc nhận cuộc gọi, tôi băn khoăn sao người nhà bệnh nhân lại biết số của mình? Trong đầu cũng bỗng lóe lên suy nghĩ, biết đâu có thể làm được gì đó cho bệnh nhân này. Tôi quyết định hoãn ca mổ theo chương trình đã lên lịch trước, chạy xuống phòng cấp cứu”, bác sĩ Hùng nhớ lại.

Benh vien FV,  dot quy anh 1

Bác sĩ Hùng trao đổi với người nhà về tình hình của bệnh nhân.

Trực tiếp khám cho ông Dũng, bác sĩ Hùng nhận thấy bệnh nhân không còn phản xạ, đồng tử thu nhỏ và mọi chức năng sinh tồn hầu như ngừng hoạt động.

“Tuy nhiên, từ trong sâu thẳm, linh tính mách bảo tôi có thể làm gì đó cho bệnh nhân. Dù chỉ 1-2% hy vọng, tôi cũng phải thử”, bác sĩ Hùng tâm sự.

Ngay lập tức, bác sĩ Hùng đề xuất hai phương án: Điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật, tùy gia đình chọn lựa.

“Khi bác sĩ đưa ra đề xuất, tôi hiểu rằng phương án can thiệp sẽ mang lại cơ hội sống cho chồng, dù mỏng manh. Không biết do trực giác hay linh cảm, khi nhìn ánh mắt bác sĩ Hùng, tôi đặt trọn niềm tin vào đó”, chị Thúy Hạnh - vợ bệnh nhân - nhớ lại giây phút đồng ý phẫu thuật cho chồng.

Để giải phóng áp lực nội sọ và đưa máu tụ ra ngoài, giúp máu lưu thông lên não để nuôi dưỡng tế bào, bác sĩ Hùng khoan lỗ nhỏ trên đầu bệnh nhân để đặt ống dẫn lưu. Ca phẫu thuật vỏn vẹn 5 phút khiến tình hình thay đổi ngoạn mục. Hình ảnh chụp CT cho thấy bệnh nhân chuyển biến rõ rệt, mở ra hy vọng cho việc điều trị tiếp theo.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lam Giang - khoa Gây mê hồi sức, bày tỏ nỗi lo lắng khi tiến hành mổ cho bệnh nhân bị hôn mê sâu.

"Điều sợ nhất lúc đó là bệnh nhân tử vong trên bàn mổ, hoặc sau khi mổ thì tình trạng phù não tăng lên. May mắn sau khi lấy máu tụ, bệnh nhân được cứu sống. Đó là thành công bước đầu", bác sĩ Giang chia sẻ.

Benh vien FV,  dot quy anh 2

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Hùng thực hiện ca mổ chớp nhoáng, cứu sống bệnh nhân thập tử nhất sinh.

Trao trọn niềm tin cho đội ngũ y bác sĩ

Suốt hơn một tháng sau phẫu thuật, bệnh nhân trải qua những đợt nhiễm trùng viêm phổi, dẫn lưu ngoài gây viêm màng não, phải đặt nội khí quản và thở máy liên tục… Khi tình trạng bệnh ổn định, các bác sĩ tiếp tục thực hiện ca mổ thứ hai để loại bỏ hoàn toàn máu tụ trong não thất.

"Sau một thời gian, khi não bộ được làm sạch hoàn toàn, chúng tôi rút ống dẫn lưu ra. Lúc này, áp lực nội sọ gần như bình thường", bác sĩ Hùng cho biết.

Benh vien FV,  dot quy anh 3

Bác sĩ Hùng khám cho bệnh nhân.

Bệnh nhân được chuyển sang khoa Hồi sức sau phẫu thuật (HDU). Nhờ sự tận tâm điều trị và chăm sóc của đội ngũ y bác sĩ, đặc biệt là các điều dưỡng, ông Dũng từng bước vượt qua nguy kịch và dần hồi phục.

“Đến ngày hôm nay, tôi vẫn thầm cảm ơn bởi trực giác đã giúp bản thân đưa ra quyết định đúng. Bác sĩ Hùng không chỉ là người bác sĩ tài ba, mà còn là ân nhân tôi nhớ ơn suốt đời”, chị Hạnh cảm kích.

Điều kỳ diệu trong ca mổ đặc biệt

Trải qua 2 cuộc phẫu thuật, bệnh nhân lấy lại một số chức năng như mở mắt tự nhiên, có phản xạ đau, cảm nhận mọi người, hiểu và làm theo khẩu lệnh như mở miệng, lè lưỡi… Theo bác sĩ Hùng, bệnh nhân vẫn cần được theo dõi và điều trị tích cực.

“Mọi chỉ định của chúng tôi đều được tổng hợp từ nhiều bằng chứng y khoa, hướng dẫn điều trị và kinh nghiệm của ê kíp. Tuy nhiên, đây là ca mổ có thêm sự đồng hành của niềm tin. Sau tổn thương nặng, việc để lại di chứng chắc chắn có. Nhưng tới bây giờ, tôi vẫn cho rằng đây là sự kỳ diệu”, bác sĩ Hùng cho hay.

Benh vien FV,  dot quy anh 4

Chị Hạnh vui mừng khi thấy sức khỏe của chồng ngày càng tốt.

Sau 2 tháng điều trị, ông Dương Ngọc Dũng được xuất viện. Bệnh viện FV tiếp tục đồng hành với bệnh nhân qua dịch vụ chăm sóc y tế tại nhà.

“Tôi nghĩ ngày tuyệt vời nhất trong tương lai là ngày chồng khỏe mạnh, ngồi trước mọi người và kể về những gì đã trải qua. Người thầy ấy đã nỗ lực như thế nào, khó khăn ra sao và đạt được những điều gì…", chị Hạnh tâm sự.

Minh Chi

Bạn có thể quan tâm