Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ tuyến trên từ chối bệnh viện quận vẫn mổ thành công

Người phụ nữ bị gãy xương cẳng chân phải thành hai đoạn, trong khi lại mắc bệnh tim bẩm sinh nặng (Fallot) nên bệnh viện từ chối mổ.

Ngày 3/10, Bệnh viện quận 11 (TP.HCM) cho biết, đã mổ ghép xương thành công cho một phụ nữ bị tai nạn giao thông. Đáng nói, trước đó hai bệnh viện tuyến trên đã từ chối mổ vì chị bị bệnh tim bẩm sinh

Chị Lê Thị Ngọc Dung (39 tuổi, quê Long An) bị tai nạn giao thông cấp cứu tại bệnh viện huyện Cần Giuộc, Long An. Sau đó, nữ bệnh nhân được chuyển vào một bệnh viện chuyên xương khớp ở TP.HCM. Qua hội chẩn, các bác sĩ đề xuất với người thân nên đưa chị lên bệnh viện tuyến trung ương để mổ vì bệnh tim bẩm sinh có thể biến chứng khi lên bàn mổ.

Sau đó bệnh viện tuyến trung ương cũng lắc đầu vì lý do tương tự.

cuu chan anh 1
Ảnh phim chụp X-Quang người phụ nữ bị gãy chân vì tai nạn giao thông. Ảnh: Phú Mỹ

Vào ngày 29/9, chị Dung được chuyển vào bệnh viện quận 11 (TP.HCM). Bệnh viện đã hội chẩn nhiều chuyên khoa (ngoại chấn thương, tim mạch chuyển hóa, chẩn đoán hình ảnh, gây mê hồi sức....) kỹ càng và đưa đến quyết định mổ ghép xương cho bệnh nhân.

Bác sĩ Phạm Thanh Vũ, khoa Ngoại chấn thương, cho biết ê-kíp nhận định nếu gây tê toàn thân thì máu đổ về tim nhiều, khiến tim quá tải, co giãn quá sức gây nguy hiểm cho bệnh nhân. Ê-kíp đã gây gây tê vùng cẳng chân  bệnh nhân dưới sự hướng dẫn của sóng siêu âm, nhằm giúp đưa thuốc tê chính xác vào dây thần kinh cần gây tê. Cách này không ảnh hưởng đến huyết động.

Ca phẫu thuật kéo dài gần 1 tiếng, các bác sĩ ghép xương thành công bằng phương pháp đinh nội tủy cố chốt.

Hiện, bệnh nhân có thể cử động chân và sẽ tập đi lại. Dự kiến chị Dung có thể xuất viện sau một tuần.

Thai phụ suýt mất mạng, mất con vì bát cháo loãng

Sự thiếu hiểu biết khi sinh nở, đặc biệt là đẻ mổ, có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các bà mẹ và thai nhi.


Bạn có thể quan tâm