Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bác sĩ Việt xử lý thành công ca mổ khó, hiếm gặp trên thế giới

Bệnh nhân bị gãy cả hai bên khớp háng, nếu không được phẫu thuật sớm, chắc chắn sẽ tử vong do biến chứng.

Ngày 5/8, các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã lần đầu tiên tiến hành thay cùng lúc cả hai bên khớp háng cho bệnh nhân 92 tuổi. Đây là trường hợp hiếm gặp trên thế giới.

thay cung luc 2 khop hang anh 1
Ca phẫu thuật thay cùng lúc hai khớp háng cho bệnh nhân 92 tuổi. Ảnh: BSCC.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Khánh - Trưởng khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Phó viện trưởng Viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - gãy một bên khớp háng đã là tổn thương rất nặng nề, đặc biệt đối với người già, trường hợp này lại gãy đồng thời cả hai bên. Nếu không được phẫu thuật sớm, chắc chắn sẽ người bệnh sẽ tử vong do các biến chứng gây ra.

Đây là tổn thương khiến xương không thể liền lại được, bệnh nhân không thể ngồi, đứng dậy hay đi lại được mà phải nằm một chỗ. Điều đó sẽ dẫn đến nhiều biến chứng như loét lưng, mông, gót ở những vùng tì đè; đại tiểu tiện khó khăn. Người bệnh phải đặt xông tiểu sẽ nhiễm trùng tiết niệu; nằm một chỗ không vận động sẽ ứ trệ tuần hoàn, nguy cơ hình thành các cục huyết khối trong lòng mạch (thuyên tắc tĩnh mạch sâu). Nếu các cục này di chuyển lên não dẫn đến tai biến mạch não, di chuyển vào tim gây nhồi máu cơ tim, di chuyển lên phổi gây tắc động mạch phổi.

Các bác sĩ đã dùng phương pháp thay khớp háng bán phần không xi măng với kỹ thuật đường mổ nhỏ, ít xâm lấn, vết mổ chỉ từ 4-5 cm (đường mổ rất ngắn), gây tê ngoài màng cứng. Người bệnh 92 tuổi trong mổ vẫn tỉnh táo, ít đau, giảm thiểu nguy cơ nhiễm trùng, chăm sóc hậu phẫu dễ dàng hơn.

Sau phẫu thuật, người bệnh tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Chi trên và Y học thể thao, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Dự kiến, sau một ngày, bệnh nhân có thể ngồi dậy, sau 2 ngày có thể tập đi sớm với sự hỗ trợ của nạng, khung trợ đỡ.

Bác sĩ bắt từng con tinh trùng giúp đàn ông hiếm muộn được làm cha

Phương pháp mổ vi phẫu bắt từng con tinh trùng (Micro TESE) là cứu cánh cuối cùng đối với nam giới mắc chứng vô tinh.


Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm