Trong bối cảnh dịch bệnh tác động lớn đến mọi mặt đời sống, những chuyến xe của bác tài công nghệ vẫn đều đặn lăn bánh để đáp ứng nhu cầu giao nhận nhu yếu phẩm của người dân. Qua đó, mỗi cuốc xe đều đóng góp không nhỏ vào nền kinh tế 4.0.
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp buộc TP.HCM cùng nhiều tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội trong thời gian dài. Người dân được khuyến cáo không ra ngoài, trong khi hàng quán chỉ được bán mang về. Việc mua thực phẩm, vận chuyển hàng hóa trở nên khó khăn.
Khi nhiều con đường dựng đầy chốt chặn, ngõ hẻm bị giăng dây, bóng dáng bác tài công nghệ vẫn xuất hiện khắp nẻo đường. Họ đi chợ hộ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu đến người dùng. Vai trò cầu nối giữa người bán và người mua của shipper được khắc họa rõ nét hơn bao giờ hết.
Anh Nguyễn Trung Hiếu, đối tác tài xế Grab 2 bánh, kể đôi khi phải vòng thêm 2 km để đến nơi giao hàng. Có lần anh nhận đơn trên GrabMart, khi giao hàng đến nơi, gặp người nhận đi lại khó khăn, anh không ngần ngại giao đơn hàng vào tận nhà. Hôm ấy, anh chỉ lấy đúng tiền hàng, dù “lỗ” tiền công nhưng “lời” niềm vui.
Những bác tài công nghệ như anh Hiếu đã góp phần không nhỏ vào việc duy trì chuỗi cung ứng của nền kinh tế. Mỗi đơn hàng được hoàn thành, họ lại góp phần để nhiều người dùng có bữa cơm đủ đầy, đáp ứng nhu cầu cơ bản của cuộc sống thường nhật.
Thu Hà (25 tuổi, nhân viên văn phòng, TP.HCM) hiểu rõ để chuyển đồ vào khu vực phong tỏa hay cách ly, shipper phải đi vòng thêm 6-7 km. Vất vả là thế, nhưng khi đến nơi, họ vẫn giữ thái độ vui vẻ, thân thiện. Cũng vì vậy, Hà luôn trân trọng đội ngũ bác tài công nghệ.
Còn Thảo Nhi (21 tuổi, sinh viên năm cuối tại TP.HCM) lại thầm cảm ơn đội ngũ bác tài Grab vì đã giúp bữa cơm ngày dịch của cô thêm đủ đầy dinh dưỡng, “cứu đói” kịp thời khi không thể ra ngoài.
Không chỉ người tiêu dùng như Thu Hà, Thảo Nhi, đội ngũ tài xế công nghệ còn hỗ trợ đắc lực cho các tiểu thương, đối tác nhà hàng. Nếu không có các bác tài công nghệ, cửa hàng Downtown Steakhouse (TP.HCM) của anh Minh Thái, hay bánh cuốn nóng Bảo Hân của chị Thúy Anh (TP.HCM) cũng khó chuyển những món ăn nóng hổi đến tay người dùng trong mùa dịch.
Thấu hiểu những thách thức mà đối tác tài xế trải qua để đảm bảo vận hành thời dịch, Grab trang bị cho đối tác tài xế hàng nghìn bộ GrabCare gồm nước xịt khuẩn, khẩu trang y tế cùng các loại bánh kẹo bổ sung dinh dưỡng.
Theo chia sẻ của chú Nguyễn Ngọc Cơ, đối tác tài xế Grab 2 bánh (TP.HCM), trong giai đoạn giãn cách, việc được Grab phát các bộ xét nghiệm nhanh miễn phí để tự kiểm tra rồi cập nhật kết quả cho Grab giúp chú và gia đình thêm yên tâm khi làm việc. Trước đó, doanh nghiệp cũng tích cực làm việc với cơ quan chức năng để các bác tài được tiêm vaccine sớm, đảm bảo đủ điều kiện hoạt động trong mùa dịch.
Chú Cơ cho biết thêm: “Đợt dịch này Grab còn tặng bảo hiểm PTI - Vững tâm, hỗ trợ anh em đau ốm hay nhiễm bệnh, bao gồm luôn cả trợ cấp phẫu thuật, nhờ thế mà shipper tụi chú ra đường cũng đỡ lo”.
Ngoài ra, Grab còn đồng hành với gia đình bác tài qua chương trình “Chia sẻ yêu thương” nhằm hỗ trợ các đối tác có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi bớt gánh nặng những ngày dịch nhiều biến động.
Không chỉ giữ vai trò nòng cốt duy trì chuỗi cung ứng, góp sức cùng cả nước chống dịch, cộng đồng tài xế công nghệ còn thể hiện tinh thần tương thân tương ái vì cộng đồng.
Ở đợt dịch năm ngoái, bác tài U60 Phạm Mi Sên đã kêu gọi đội Đoàn kết đóng góp hơn 12 triệu để mua khẩu trang, nước rửa tay phát cho anh em cùng hoạt động. Vào tháng 5 năm nay, trước khi giãn cách toàn thành phố, chú đã cùng tổ đội chia nhau đứng ở các ngã tư, tặng hơn hàng ngàn khẩu trang cho nhiều bác tài trên đường.
Song hành cùng nỗ lực của đối tác, Grab phát động chương trình GrabCar Y tế và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ 140 đối tác tại TP.HCM và Hà Nội. Tính đến thời điểm cuối tháng 10, đã có hơn 7.000 chuyến xe miễn phí đưa nhân viên y tế và người điều trị khỏi Covid-19 về nhà an toàn ở TP.HCM và vận chuyển mẫu sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 ở Hà Nội.
Anh Đoàn Xuân Vinh - đối tác tài xế GrabCar - là một trong những tình nguyện viên của chương trình này. Chấp nhận xa gia đình gần nửa tháng, anh Vinh ở lại khách sạn do công ty sắp xếp để chở người xuất viện về nhà. Có cuốc xe dài hơn 20 km, nhưng suốt hành trình, niềm vui chưa bao giờ vơi đi, bởi anh biết mình đang góp phần nhỏ bé giúp đỡ người khỏi bệnh được đoàn tụ gia đình, trong bối cảnh đi lại khó khăn.
Trong bộ đồ bảo hộ bí bách, mồ hôi ướt sũng người, bác tài Grab hăng hái nhận hàng, sắp xếp, vận chuyển đến bệnh viện dã chiến. Bất kể trời nắng hay mưa, từng vòng xe vẫn len lỏi khắp phố phường chở nhu yếu phẩm đến tay bệnh nhân và lực lượng y tế tuyến đầu.
Hoạt động này nằm trong khuôn khổ dự án “Sài Gòn ơi, đừng bỏ bữa” do Grab phối hợp thực hiện cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM. 12.000 phần quà được trao đi là những hỗ trợ thiết thực, góp phần chăm lo bữa ăn và sức khoẻ cho bệnh nhân, cũng như đội ngũ y bác sĩ, giúp họ yên tâm điều trị, phòng chống dịch Covid-19. Lớp khẩu trang có thể che đi những nụ cười, nhưng không thể giấu niềm hạnh phúc, hứng khởi mà các tài xế mang theo trên mỗi cung đường.
Hành trình vừa qua không chỉ để lại cho các bác tài nhiều cảm xúc, mà còn tiếp thêm động lực để họ gắn bó hơn với công việc. Hơn cả kế sinh nhai, đó còn là những ngày chuyên chở giá trị ấm áp giữa người với người. Nhịp sống bận rộn đang dần trở lại, và màu áo xanh của các bác tài một lần nữa phủ xanh những con đường trong thành phố. Các bác tài vẫn cần mẫn lăn bánh nhưng với một tâm thế rất khác, cẩn trọng hơn để đảm bảo an toàn cho bản thân, người dùng.
Bình luận