Ngay từ sáng sớm, Thảo Cầm Viên đã tấp nập khách vào gửi xe. Càng về trưa, lượng khách càng đông. Với khoảng 2.000 chiếc xe các loại, chia thành 40 hàng, 6 nhân viên giữ xe đi qua lại như con thoi, lưng áo đẫm mồ hôi vẫn miệt mài xếp xe. Người thì ngoặt tay lái, xoay chống nghiêng, kéo giật đuôi xe, người khác lại quan sát từ xa để đón khách vừa qua cổng ghi vé giữ xe.
Tổ trưởng tổ giữ xe cho biết: “Khâu quan trọng đầu tiên là hướng dẫn khách lái xe vào đúng khu vực dành cho từng xe để sau đó đỡ mất sức xếp xe lại”.
Trên các thân cây đều được dán thông báo khu vực dành cho từng loại xe. |
Một nhân viên (xin không nêu tên) cho biết: “Việc xếp xe được anh em trong bãi giữ xe nghĩ ra và áp dụng từ cách đây 3 năm để chống kẻ xấu lợi dụng bãi xe rộng và nhiều người ra vào gửi xe mất trật tự để lấy cắp mũ bảo hiểm xịn, tráo biển số xe, cạy yên lấy đồ thậm chí là lấy vé giữ xe đối với những người có thói quen bỏ thẻ giữ xe vào cốp dưới yên để đường hoàng dắt xe ra khỏi bãi. Những chiếc xe tay ga có giá trị lớn như SH, PS đều được xếp thành hàng riêng ở nơi thoáng, dễ quan sát và gần chốt gác thường trực của tổ giữ xe nên bọn trộm hoàn toàn không thể giở chiêu tráo biển số để lấy xe”.
Tại Sài Gòn, hiếm thấy bãi giữ xe dù lớn hay nhỏ nào mà xe được xếp gọn đẹp như vậy. Giá tiền giữ xe cũng ngang bằng với các bãi giữ xe khác, xe số 3.000 đồng, xe tay ga 4.000 đồng…
Nhận giữ xe từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm, với lượng khách tham quan ra vào rất nhộn nhịp nhưng nhờ chịu khó cất công xếp xe tỉ mỉ nên nhóm nhân viên giữ xe của bãi xe Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã hạn chế tối đa tình trạng mất cắp đồ trên xe khách. Chị Phạm Thu Thảo, một khách tham quan, chia sẻ: “Hàng ngày đi ngoài đường nhìn đám đông xe máy chen lấn chạy hỗn loạn trên đường phố bất kể giờ giấc vào thời điểm nào, ai nấy đều ngán ngẩm. Nhưng vào bãi giữ xe Thảo Cầm Viên thấy những “con ngựa sắt bất kham” nằm trật tự ngoan ngoãn bỗng dưng trong lòng cảm thấy nhẹ nhõm hơn”.
Đây có lẽ là bãi giữ xe đẹp nhất Việt Nam, không phải bởi vị trí, diện tích hay khung cảnh bao quanh, mà vì nó được chăm chút bởi những người yêu sự ngăn nắp, say sưa với công việc của mình.
Tuy khá mệt vì phải thay phiên nhau xếp xe, lên tiếng hướng dẫn khách chạy xe vào đúng vị trí, nhưng nhân viên giữ xe vẫn nhanh chóng nhiệt tình giúp khách nữ dễ dàng dắt xe ra khỏi hàng. |
Tranh thủ những khi ngớt khách, nhân viên giữ xe đi kiểm tra từng chiếc xe trong hàng để điều chỉnh xe nằm ngay ngắn hơn, khoảng cách giữa 2 xe không quá gần nhau để tránh cọ quẹt làm xước sơn. |
Xe không có phanh đĩa sẽ được xếp quây đầu sát hàng rào để tránh bị kẻ xấu thò tay vào trộm heo dầu (bộ phận hãm đĩa phanh). Bộ phận này thay mới phải tốn từ 1,5 triệu đồng đối với xe số cho tới 3,5 triệu đồng (xe tay ga). |
Các loại xe tay ga Lead, Vision, Attila, Air Blade chiếm số lượng lớn trong bãi xe. |
Không “chỉn chu” tới mức xếp từng dòng xe đồng nhất theo… màu xe, nhưng các loại xe tay ga cũng được xếp chi tiết theo model, như xe tay ga Honda thì được xếp theo hàng xe Lead đời cũ, đời mới; Air Blade đời cũ, đời 2011, 2013; xe ga Vision… thành từng dãy riêng biệt, nhìn vào dễ nhận ra ngay. |
Nhằm phòng chống tình trạng mất trộm đồ trên xe, cũng như giúp mọi người dễ tìm thấy xe của mình trong “rừng” xe khách tham quan, các nhân viên giữ xe tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn đã cất công sắp xếp khá nhiều loại xe máy đa dạng khác nhau thành từng dãy xe ngay hàng thẳng lối, đều tăm tắp đẹp mắt hiếm thấy.