Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bài toán kinh doanh của Rolls-Royce tại Việt Nam

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, hãng Rolls-Royce bất ngờ mở đại diện chính thức tại Việt Nam. Sự kiện thương hiệu xe hơi siêu sang hàng đầu thế giới đến với một quốc gia đang phát triển, đã trở thành tâm điểm của báo giới trong và ngoài nước.

Bài toán kinh doanh của Rolls-Royce tại Việt Nam

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn, hãng Rolls-Royce bất ngờ mở đại diện chính thức tại Việt Nam. Sự kiện thương hiệu xe hơi siêu sang hàng đầu thế giới đến với một quốc gia đang phát triển, đã trở thành tâm điểm của báo giới trong và ngoài nước.

Rolls-Royce không phải là dòng xe hơi phổ cập, chỉ những người có đủ tiềm lực mới có thể sở hữu chiếc xe vốn được ví như một tác phẩm nghệ thuật. Tại Việt Nam, tính toán của Rolls-Royce là gì khi quyết định đầu tư và mở đại diện chính thức tại đây?

PV đã có cuộc trao đổi với ông Herfried Hasenoehrl, Tổng giám đốc Rolls-Royce Motor Cars - khu vực các nước đang phát triển tại châu Á - Thái Bình Dương, và ông Đoàn Hiếu Minh - Chủ tịch công ty Cổ phần Ôtô Regal (gọi tắt Regal) - đại lý chính thức Rolls-Royce Motor Cars Hanoi (gọi tắt RRMC-HN) - đối tác chính thức của Rolls-Royce tại Việt Nam.

 

Chủ tịch Regal Motor Cars Đoàn Hiếu Minh tin rằng mức độ tăng trưởng của Rolls-Royce tại Việt Nam trong vòng 3 năm tới ít nhất sẽ là hai con số.

- Đâu là lý do Rolls-Royce quyết định mở đại lý tại Việt Nam, thưa ông?

- Ông Herfried Hasenoehrl: Rolls-Royce luôn chú ý đến Việt Nam, một thị trường thú vị với nhiều tiềm năng. Chúng tôi đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu và đến bây giờ, khi tìm được đối tác phù hợp là Regal, chúng tôi quyết định đầu tư.

Trong những năm qua, sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam đã tạo ra một cộng đồng doanh nhân thành đạt, có khả năng sở hữu và sưu tầm những chiếc xe cao cấp mà Rolls-Royce có thể cung cấp.

- Đã có bao nhiêu đơn vị cạnh tranh để trở thành đại lý chính thức của Rolls-Royce? Và Regal Motor Cars đã đáp ứng những tiêu chí gì của Rolls-Royce để trở thành đối tác của hãng ở Việt Nam?

- Ông Herfried Hasenoehrl: Chúng tôi nghĩ ông Đoàn Hiếu Minh là một trong số rất ít người Việt Nam có niềm đam mê và thực sự am hiểu về Rolls-Royce. Rolls-Royce tin tưởng Regal sẽ tìm được nhiều cơ hội để gặt hái thành công tại thị trường Việt Nam.

Rolls-Royce và bài toán kinh doanh tại Việt Nam 1Rolls-Royce không phải là dòng xe đại trà, do vậy chúng tôi chắc chắn không tạo áp lực doanh số với đối tác của hãng. Rolls-Royce không áp đặt chỉ tiêu doanh số ngắn hạn mà đã có những kế hoạch dài hạn đối với thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam.

- Khi quyết định vào Việt Nam, các ông có e ngại về các chính sách không mấy ổn định đối với ngành công nghiệp ôtô? Ông có bình luận gì về thị trường xe hơi Việt Nam hiện tại và trong thời gian tới?

- Ông Herfried Hasenoehrl: Chúng tôi không có bình luận gì. Rolls-Royce luôn tuân thủ luật pháp ở nước sở tại. Đại diện chính thức của Rolls-Royce tại Việt Nam sẽ có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ liên quan đến thuế và các thủ tục hải quan khi nhập khẩu và phân phối xe tại đây.

- Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển của Rolls-Royce tại Việt Nam trong thời gian tới? Hãng đã có dự kiến về doanh số bán hàng tại Việt Nam chưa, và nếu có rồi thì con số đó là như thế nào?

- Ông Đoàn Hiếu Minh: Regal đã nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng tiềm năng, những người đang có ý định sở hữu Rolls-Royce trong thời gian ngắn sắp tới đây. Thị trường Việt Nam tuy mới nhưng có tiềm năng rất tốt. Tại thời điểm này, tôi chưa thể tiết lộ con số chính xác bao nhiêu xe sẽ chuyển đến tay khách hàng trong năm 2013 và 2014. Tuy nhiên tôi tin mức độ tăng trưởng về sản lượng bán hàng của đại lý RRMC-HN trong vòng 3 năm tới ít nhất sẽ là hai con số.

- Ông Herfried Hasenoehrl: Rolls-Royce không phải là dòng xe đại trà, do vậy chúng tôi chắc chắn không tạo áp lực doanh số với đối tác của hãng. Rolls-Royce không áp đặt chỉ tiêu doanh số ngắn hạn mà đã có những kế hoạch dài hạn đối với thị trường nhiều tiềm năng như Việt Nam.

- Sắp tới, Bentley cũng sẽ có đại lý tại Việt Nam, Rolls-Royce có lo ngại về đối thủ này hay không?

- Ông Herfried Hasenoehrl: Rolls-Royce không cạnh tranh trực tiếp với bất kỳ một hãng xe nào, bởi chúng tôi tin phẩm chất và chất lượng của một chiếc xe Rolls-Royce là đặc thù, và vì thế khách hàng chọn Rolls-Royce.

Ngoài ra, đại đa số khách hàng của chúng tôi thường có trong garage của họ nhiều hơn một chiếc xe thuộc nhiều thể loại khác nhau, từ siêu xe thể thao, xe thể thao đa dụng, và những nhãn mác siêu sang khác. Do đó, sở hữu một hoặc nhiều mẫu xe Rolls-Royce là sở thích và niềm đam mê hơn là sự thay thế một phương tiện đi lại thông thường.

- Từ tháng 8/2007 đến nay, đã có khoảng hơn 90 chiếc Rolls-Royce về Việt Nam và trong số đó chỉ có duy nhất một chiếc là... chính hãng. Liệu những chiếc nhập khẩu không chính hãng có được tham gia các dịch vụ bảo dưỡng, chăm sóc theo tiêu chuẩn Rolls-Royce?

Đúng là chỉ có duy nhất một chiếc Rolls-Royce được đặt hàng chính thức từ trước tới nay ở Việt Nam, còn lại hầu hết được mang về bằng nhiều đường khác nhau.

Quan điểm của Rolls-Royce và công ty Regal là sẽ mang tới cho khách hàng sự yên tâm tuyệt đối khi sở hữu và sử dụng xe. Chúng tôi cam kết sẽ mang tới đầy đủ các dịch vụ sau bán hàng cho chủ sở hữu xe Rolls-Royce ở Việt Nam.

Về thẻ thành viên như một số hãng xe khác đang làm cho những khách hàng đang sử dụng xe nhập không chính hãng, Regal Motor Cars đang hoàn tất một số thỏa thuận với nhà sản xuất để có cách tiếp cận phù hợp nhất với các khách hàng đang dùng xe Rolls-Royce. Tiêu chí cuối cùng là khách hàng sở hữu xe Rolls-Royce thực sự yên tâm và không phải lo lắng nhiều về chuyện khác ngoài việc thưởng thức trải nghiệm xe.

- Rolls-Royce hình dung thế nào về đối tượng khách hàng chủ lực của hãng tại Việt Nam? Để mua được xe Rolls-Royce thì chỉ cần có đủ tiền, hay còn cần thêm tiêu chí gì nữa?

Ở bất kỳ nơi đâu, phân khúc khách hàng của Rolls-Royce đều rất hẹp. Họ là những người thành đạt trong các lĩnh vực và ngành nghề mà họ đại diện, đạt được nhiều thành công và muốn tưởng thưởng riêng cho bản thân một chiếc xe đặc biệt mang dấu ấn cá nhân.

Nhóm khách hàng Rolls-Royce là rất đặc biệt, và do đó khi một khách hàng Việt Nam sở hữu Rolls-Royce thì điều đó càng đặc biệt hơn nữa.

Từ trước đến nay, Rolls-Royce chưa bao giờ kén chọn khách hàng, mà chính khách hàng đã quyết định chọn Rolls-Royce. Chúng tôi tin chỉ có Rolls-Royce mới đủ khả năng mang đến một chiếc xe hội tụ đầy đủ tính cách và sở thích theo ý thích cá nhân và sự sáng tạo không giới hạn của khách hàng.

- Nhiều chủ sở hữu xe Rolls-Royce cho biết, quá trình vận hành xe trong điều kiện đường sá ở đường Việt Nam rất dễ gây trục trặc ở giảm xóc xe. Vậy đâu là nguyên nhân và Rolls-Royce sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

- Ông Herfried Hasenoehrl: Tất cả xe Rolls-Royce đều được sản xuất tại nhà máy Goodwood (Anh quốc) và các chi tiết kỹ thuật được chế tạo chuyên biệt theo điều kiện khí hậu và vận hành của từng thị trường.

Tại Việt Nam, do một số khó khăn nhất định đối với điều kiện đường sá, chất lượng của nguồn nhiên liệu và quan trọng nhất là điều kiện bảo hành bảo trì theo đúng tiêu chuẩn Rolls-Royce toàn cầu, nên việc vận hành và bảo trì xe Rolls-Royce còn gặp nhiều hạn chế.

Việc nhiều xe Rolls-Royce gặp hỏng hóc bộ phận giảm xóc một phần có thể do các nguyên nhân khách quan nêu trên. Còn về nguyên nhân chủ quan, có thể do đa số các xe Rolls-Royce đang lưu thông tại Việt Nam được nhập khẩu gián tiếp từ một thị trường khác, và vì đó không được địa phương hoá các chi tiết kỹ thuật để phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam, dẫn đến các hỏng hóc như nêu trên.

Cũng cần nói thêm, khi mua xe Rolls-Royce chính hãng tại đại lý RRMC-HN, khách hàng được hưởng chế độ bảo hành toàn diện trong 4 năm không giới hạn số km lưu thông. Các vấn đề bảo hành và bảo trì được chuyên viên kỹ thuật RRMC-HN đảm trách.

Ngoài ra, đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Rolls-Royce Motor Cars đảm nhiệm phục vụ khách hàng khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Singapore và đội ngũ chuyên viên tại chính nhà máy Goodwood luôn luôn sẵn sàng có mặt tại Việt Nam để bảo đảm chiếc Rolls-Royce của khách hàng luôn hoạt động trong tình trạng hoàn hảo nhất.

- Các ông dự kiến xây dựng bao nhiêu showroom ở Việt Nam và lộ trình sẽ như thế nào?

- Ông Herfried Hasenoehrl: Trước mắt, chúng tôi cùng đối tác Regal sẽ tập trung toàn lực để xây dựng và phát triển hệ thống showroom và xưởng dịch vụ tại Hà Nội, đại lý RRMC-HN.

Và tất nhiên, tiếp theo là việc nhân rộng hệ thống bán hàng và dịch vụ sau bán hàng tại các thành phố lớn khác tại Việt Nam. Việc kiện toàn hệ thống và đảm bảo cao nhất chất lượng sản phẩm và dịch vụ theo tiêu chuẩn Rolls-Royce toàn cầu được đặt lên hàng đầu. Vì thế, việc mở rộng hệ thống trước mắt phải tuân theo điều kiện tiên quyết này, và chắc rằng chúng tôi cần thêm thời gian để mọi việc được hoàn hảo.

Theo VnEconomy

Theo VnEconomy

Bạn có thể quan tâm