Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn bè từng thân nhiều thế, lâu không gặp cũng hóa người dưng

"Bạn thân" là thứ tình cảm thuần khiết, kỳ lạ và gần như không vướng bận đến chuyện tình dục. Tuy nhiên, mối quan hệ tưởng rất gắn bó này có thể tan vỡ vì nhiều lý do.

Như mọi buổi tối, Thảo Phương (25 tuổi, Nam Định) với tay lấy chiếc điện thoại nằm lướt Facebook chán chê rồi mới đi ngủ. Tình cờ Phương trông thấy bức ảnh chụp Thu Vân - cô bạn đồng nghiệp ở cơ quan cũ - cười rạng rỡ trong bộ váy cô dâu và khăn voan trắng muốt.

Sau một thoáng bất ngờ, Phương ngập ngừng trong giây lát rồi cũng nhấn "thả tim". Cô định để lại bình luận chúc Vân hạnh phúc song cuối cùng chọn xóa đi.

Phương thấy mừng cho Vân vì sau bao cãi vã, giận hờn, cô ấy cũng cùng chàng trai yêu từ năm 19 tuổi xây dựng tổ ấm. Nhưng cùng với đó, Phương có chút chạnh lòng khi Vân, không biết vì quên hay chủ ý, đã không mời cô tới dự lễ cưới.

Hai người từng coi nhau là bạn thân. Nhưng vì lý do này hay lý do khác, mối quan hệ đó không còn được trân trọng như trước.

tinh ban than tan vo anh 1
Hai người từng coi nhau là bạn thân. Nhưng vì lý do này hay lý do khác, mối quan hệ đó không còn tiếp tục. Ảnh: Arre.

Ai cũng từng có ít nhất một 'người bạn thân đã cũ'

Cách đây gần 3 năm, Thảo Phương và Thu Vân từng làm chung một tòa soạn. Tốt nghiệp cùng trường, bằng tuổi nhau, tính vui vẻ, phóng khoáng, lại hợp gu thời trang…, giữa họ có quá nhiều điểm chung để trở nên thân thiết.

Cho đến một ngày cuối tháng 8/2017, Phương nghỉ việc vì áp lực và lý do sức khỏe. Thời gian đầu, hai người vẫn thường xuyên "chát chít" qua mạng, hỏi han, kể lể đủ thứ chuyện từ công việc, tình yêu tới cuộc sống.

Lâu dần, những cuộc hẹn, lời hỏi thăm ít đi rồi trở thành thứ gì đó xa vời. Lần cuối hai người còn nói với nhau đôi câu chuyện là tháng 5/2018.

"Ngày trước, Vân bảo khi cưới sẽ dùng toàn bộ hoa màu trắng để trang trí không gian. Cô ấy còn nói vui rằng khi ấy, nếu tôi còn ế sẽ cố tình tung cho tôi bó hoa 'lấy hên'. Vân đã thực hiện được ước muốn của mình, chỉ là không có tôi ở đó", Thảo Phương nói.

Phương có buồn, nhưng chẳng lâu, vì đây không phải lần đầu cô gặp chuyện như thế. 9X khẳng định: "Trong đời, ai cũng từng có ít nhất một người bạn thân đã cũ".

Lúc nào người ta biết mình đã "cũ" trong lòng đối phương? Có thể là khi chẳng thể nhớ đã bao lâu hai người không gọi nhau một tiếng thân thiết, hiện diện trong những cuộc vui chung hay thoải mái đứng trước mặt nhau than vãn về đủ nỗi thăng trầm trong cuộc sống vô thường.

Đó cũng có thể là lúc người ta dùng hai từ "tôi" và "bạn" riêng biệt, thay cho cụm từ "bọn mình" ngày trước hay tài khoản Facebook của nhau không còn xuất hiện trên top những người trò chuyện nhiều nhất… Mọi thứ được gói gọn trong hai chữ "không còn".

tinh ban than tan vo anh 2
Trong đời, ai cũng từng có ít nhất một "người bạn thân đã cũ". Ảnh: Clipartmax.

Ngọc Ánh (24 tuổi, Hà Nội) chơi thân nhất với 5 cô bạn đại học từ những ngày ngây ngô bước chân vào lớp học và vô tình ngồi chung bàn, cho tới khi tốt nghiệp.

4 năm cùng chơi, cùng học, cùng sẻ chia như chị em trong gia đình, Ánh không nghĩ mọi thứ tình bạn đó có ngày chẳng hồn nhiên như trước.

Ngày 27/2/2019, Ánh nhận ra đó là sinh nhật của Thảo - cô bạn chơi thân nhất nhóm ngày ấy - khi đọc được những lời chúc mọi người dành cho Thảo trên Facebook.

Mở phần tin nhắn, Ánh thấy cuộc trò chuyện gần nhất giữa hai người đúng vào ngày này năm ngoái. Sau câu chúc mừng sinh nhật, đôi bạn bàn nhau rủ cả nhóm đại học tụ tập nhưng không thành với lý do bận đi đám cưới.

"Hôm nào nhất định gặp nhau nhé" là lời Thảo nói với Ánh trước khi họ không còn trò chuyện suốt một năm sau đó. Đọc đến đấy, Ánh tắt phần tin nhắn vì thấy khá ngượng ngùng và không tìm được lý do nào bắt đầu cho tự nhiên.

"Ngày ấy, chúng mình từng có chừng ấy kỷ niệm, bên nhau lâu đến thế, mà không nghĩ sẽ có lúc không tìm nổi một lý do để nói chuyện, chứ nói gì đến gặp nhau. Nhưng với mình, những kỷ niệm đã cũ vẫn luôn tươi đẹp. Nếu có ngày mọi người nhớ về nhau, mình sẽ luôn mở lòng với họ", Ngọc Ánh nói.

Giữa những người bạn thân, sự im lặng còn đáng sợ hơn thời gian

Trong bài viết "Tình bạn khi tan vỡ còn tổn thương hơn đánh mất tình yêu" đăng trên Complex, tác giả nhận định tình bạn thân giữa các cô gái rất thuần khiết, kỳ lạ và không vướng bận chuyện tình dục.

Họ có thể ngồi bên nhau hàng giờ, tán gẫu, than vãn đủ thứ chuyện mà không biết chán. Ai cũng nghĩ tình bạn ấy sẽ như kim cương, không thể bị phá vỡ. Cho đến một ngày, hai người từng chia sẻ với nhau mọi bí mật, ước mơ, hoài bão… không còn cảm nhận được sự gắn bó. Họ quay lưng lại với nhau.

"Kiểu chia tay này khiến bạn tổn thương theo cách rất kỳ lạ. Cảm giác không thỏa đáng cứ thế gặm nhấm bạn, rồi bạn đổ lỗi cho bản thân là người không tốt và đẩy người bạn đó xa dần. Tôi cảm thấy đơn độc một phần vì vừa mất một người bạn, nhưng cũng bởi tôi cảm thấy xấu hổ, không muốn nói với ai", tác giả viết.

Tuy nhiên, kiểu tình bạn nào, giữa nữ và nữ, nam và nam, hay nam và nữ đều có thể gây tổn thương theo cách tương tự.

tinh ban than tan vo anh 3
Tình bạn thân giữa các cô gái rất thuần khiết, kỳ lạ và không vướng bận chuyện tình dục. Tiếc là mối quan hệ này có thể không tồn tại mãi. Ảnh: Complex.

Vậy có khi nào chúng ta tự hỏi vì sao một ngày, mối quan hệ vẫn gọi là ''tình bạn thân'' bỗng đổ vỡ, từ thân quen trở thành hai con người xa lạ?

Theo Sohu, nguyên nhân đầu tiên là đã quá lâu rồi, hai người không gặp mặt cũng chẳng gọi điện hỏi thăm nhau. Nếu không tin, hãy mở điện thoại và kiểm chứng trong danh sách những cuộc hội thoại thường xuyên liên lạc liệu có tên số điện thoại của người bạn này không?

Nhiều người vẫn nói đã là bạn thân thì sẽ không cần thường xuyên gọi điện. Nhưng thật ra càng thân thiết, người ta càng muốn biết về cuộc sống của bạn mình và mong chờ những cuộc gọi của nhau nhiều hơn.

Chúng ta không liên lạc với bạn bè trong thời gian dài có thể vì cuộc sống, công việc quá bộn bề đến mức bỏ bê chính mình, chưa nói đến lắng nghe tâm sự của những người bạn.

Song mọi lý do cũng chỉ là những lời ngụy biện. Nếu thực sự trân trọng tình bạn thân, bạn luôn có cách để cân bằng được mọi vấn đề.

Rốt cuộc, thời gian hay sự bận rộn đều đáng sợ và tàn nhẫn với tình bạn, nhưng vẫn không có sức công phá bằng sự im lặng.

"Đôi khi tình bạn sẽ không kết thúc vì cãi vã mà vì sự lạnh nhạt. Nếu cảm thấy mối quan hệ này còn có thể nối lại, những người bạn cũ hãy thử cho nhau thêm một cơ hội. Hãy tha lỗi cho nhau vì đã bớt đi những lời thăm hỏi và không thể dành thời gian ở cạnh nhau nhiều như trước. Tuy nhiên, khoảng cách không là gì khi chúng ta vẫn trân trọng tình cảm dành cho nhau", Mai Lê - người từng nối lại mối quan hệ với bạn thân hồi cấp 3 sau 5 năm tan vỡ - nói. 

Cứ sống thế này, bảo sao đến bạn thân cũng không chơi với mình nữa

Từng là bạn rất thân, bỗng một ngày, cả hai trở nên xa lạ, không muốn gặp mặt hay chuyện trò với nhau. Vì sao vậy?

Thiên Nhi

Bạn có thể quan tâm