Câu 1: Bộ giáo trình dạy học đầu tiên do người Việt soạn thảo?
Bộ giáo trình dạy học đầu tiên của người Việt do thầy Chu Văn An soạn thảo là Tứ thư thuyết ước, bao gồm 10 quyển. |
Câu 2: Vua nào của nước ta đưa toán học vào thi cử?
Toán học lần đầu tiên được đưa vào chương trình thi cử ở nước ta dưới thời nhà Hồ. Vua Hồ Quý Ly cho bỏ trường thi ám tả cổ văn thay bằng thi kinh nghĩa trong 4 trường thi, đặt thêm trường thứ năm thi viết chữ và toán. |
Câu 3: Bộ sách toán học nào được đưa vào chương trình thi cử ở nước ta suốt hơn 400 năm?
Đại thành toán pháp là bộ sách nổi tiếng trong lịch sử. Cuốn sách được đưa vào chương trình thi cử suốt 400 năm dưới thời phong kiến. |
Câu 4: Ai là tác giả bộ sách toán nổi tiếng trên?
Đại thành toán pháp là công trình của trạng Lường Lương Thế Vinh. Ông là vị trạng nguyên rất giỏi toán sống vào thời trị vì của vua Lê Thánh Tông (1460-1497). |
Câu 5: Nhân tài toán học nào là tác giả của cuốn Lập thành toán pháp?
Ngoài Đại thành toán pháp, dưới thời hậu Lê, nước ta còn có cuốn sách toán học nổi tiếng khác là Lập thành toán pháp của Vũ Hữu. Ông cũng là tiến sĩ, đại thần nhà Hậu Lê. Lập thành toán pháp gồm cách đo ruộng, tính diện tích ruộng, hình vẽ các thửa ruộng có hình phức tạp, cách tính diện tích ruộng theo đơn vị sào, mẫu, thước… |
Câu 6. Triều đại phong kiến duy nhất nào trong sử Việt có Bộ Học?
Vào thời trị vì của vua Duy Tân (1907-1916), triều Nguyễn thành lập Bộ Học, cử Cao Xuân Dục giữ chức thượng thư Bộ Học. Bộ Học ra đời đã thay thế Bộ Lễ cai quản việc học hành, thi cử. Đây triều đại phong kiến duy nhất ở nước ta có Bộ Học. |
Câu 7. Dưới thời vua nào, trường học ở nước ta được mở đến tận làng, xã?
Theo sách Nhà Tây Sơn, dưới thời trị vì của vua Quang Trung, lần đầu tiên trong lịch sử nước nhà, trường học được mở rộng đến tận làng xã. |
Câu 8. Triều đại có chính sách khuyến học cho dân tộc thiểu số?
Nhà Nguyễn là triều đại phong kiến duy nhất trong sử Việt có chính sách khuyến học cho dân tộc ít người, được vua Minh Mạng thiết kế, thực thi dưới thời các vua Thiệu Trị, Tự Đức. Mục tiêu là xây dựng nền Nho học thống nhất cả nước, không phân biệt người Kinh với người thiểu số, không phân biệt đẳng cấp, xóa bỏ dần hủ nạn, cục bộ ở vùng xa. |