Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạn đã sẵn sàng để trở thành tân sinh viên?

Dưới đây là những kinh nghiệm rất thú vị, thiết thực của các thầy cô, các anh chị đang làm việc tại tập đoàn SCG - một trong những doanh nghiệp hàng đầu Đông Nam Á.

Bên cạnh áp lực thi cử, chọn ngành nào, nghề gì cho tương lai, việc học ở trường đại học có gì khác so với thời phổ thông cũng đang là boăn khoăn của không ít  học sinh lớp 12. Cùng nghe những chia sẻ trong chương trình Kỹ sư tương lai để tránh bỡ ngỡ và chuẩn bị tâm lý tốt nhất cho việc trở thành một tân sinh viên.

Không còn khái niệm đọc - chép

Vào đại học, bạn phải nhanh chóng loại bỏ thói quen này nếu không muốn bị bỏ rơi trong các giờ lên lớp. Đọc - chép hoàn toàn không còn phù hợp với môi trường đề cao việc tự học ở đại học (ĐH).

Anh Lê Thanh Duy, kỹ sư mạch bảo trì tại tập đoàn SCG, chia sẻ kinh nghiệm để có thể “bơi” tốt trong môi trường đại học: “Khi đến lớp học, có gì không hiểu, bạn có thể hỏi bạn bè hoặc đọc sách. Mình phải tích cực đặt câu hỏi, mặc dù cả lớp có thể ngồi dưới cười, vì mình hỏi để hiểu và nhớ bài. Gần đến kỳ thi, bạn có thể tìm các bạn phù hợp để lập thành một nhóm cùng lên trường luyện thi, giải bài, ôn tập và rèn các kỹ năng”.

Tự do nhưng phải tự giác

Khi là sinh viên, thói quen mỗi ngày đến trường 4-5 tiết học theo thời khóa biểu định sẵn, học tập trong một tập thể lớp 30-40 người sẽ không còn. Thay vào đó, bạn sẽ tự lựa chọn đăng ký lịch học theo thời gian biểu của riêng mình. Bạn sẽ làm quen với những giảng đường rộng cả trăm sinh viên, những buổi học nhóm và làm việc nhóm trên dưới 10 người.

Những giờ học sẽ không chỉ là những giờ ngồi nghe giảng, mà còn là những buổi thuyết trình, làm thí nghiệm và thực hành. Đây sẽ là những trải nghiệm rất thú vị nhưng cũng khá lạ lẫm. Lê Tiểu Luân - cựu sinh viên tham dự chương trình Thực tập sinh quốc tế tại Thái Lan - bộc bạch: “Bạn phải tự nhận thức được sự cần thiết của việc tự học, tự tìm tòi tài liệu nghiên cứu và chủ động liên hệ với giảng viên nếu cần sự trợ giúp để hoàn thành các bài tập nhóm hoặc báo cáo. Sự tự giác sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm một vị trí thực tập hay nhân viên chính thức tại các tập đoàn lớn trong tương lai. Mình nhận thấy thói quen tự nghiên cứu phát huy tác dụng tích cực khi có cơ hội trải nghiệm tại tập đoàn SCG - một môi trường làm việc đề cao khả năng tự ý thức, tin tưởng vào giá trị cá nhân”.

Kỹ năng mềm - chìa khóa thành công

Đó là khẳng định của thầy Lê Chí Thông - giảng viên Đại học Bách Khoa tại buổi tư vấn về tầm quan trọng của kỹ năng mềm đối với sinh viên. Thầy cho biết: “Bên cạnh việc học kiến thức chuyên môn, các kỹ năng mềm rất được coi trọng trong môi trường đại học và đóng vai trò quan trọng đối với sự thành công trong công việc, cuộc sống của các em”.

Đồng tình với quan điểm này, cô Trần Thị Mỹ Yến - Giám đốc quốc gia văn phòng xúc tiến đầu tư thuộc tập đoàn SCG - nói: “Ngày nay, khi sự hội nhập phát triển ngày càng nâng cao, các bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm được những công việc tốt ở các tập đoàn quốc tế tại Việt Nam hoặc ở nước ngoài như Thái Lan, Singapore và lúc này những kỹ năng mềm rất quan trọng. Tại môi trường đa quốc gia và chuyên nghiệp, đây là yếu tố được đánh giá cao và công ty rất chú trọng để phát triển năng lực cho nhân viên”.

Chương trình SCG Kỹ sư tương lai nhận được sự quan tâm của nhiều học sinh lớp 12.
Không chỉ nhận được những chia sẻ bổ ích từ đại diện tập đoàn SCG và các trường đại học khối kỹ thuật, các học sinh mà còn trải qua bài thi thử để giúp các bạn chuẩn bị tốt cho kỳ kiểm tra đầu vào.

Tư liệu: SCG

Bạn có thể quan tâm