Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bánh canh chả tôm xứ Quảng trên đất Hà thành

Vị ngọt nguyên chất của nước dùng, cùng sợi bánh trắng mềm dai với miếng chả bắt mắt, màu đỏ tôm ngọt, thịt mềm, hành ngò thơm làm say lòng thực khách.

Món ăn xứ Quảng đã trở thành một trong những đặc sản hấp dẫn, mới lạ thu hút người dân đất Hà Nội. Bánh canh chả tôm được lòng thực khách không chỉ bởi vị ngon lạ, mà còn giàu chất dinh dưỡng do rất lành, thích hợp với mọi lứa tuổi. Công đoạn chế biến đòi hỏi phải chú trọng đến từng chi tiết, nếu không, bánh canh chả tôm sẽ bị giảm vị ngọt của nước dùng, chả rán nhũn, thịt tơi, mất mùi thơm đặc trưng.

Bánh canh làm từ gạo thơm, dẻo hạt và trắng tinh, đem xay nhào thành bột, cán mỏng rồi xắt thành từng sóng như mì sợi. Bánh canh là yếu tố quan trọng tạo lên thành công và đem lại chất lượng cho món ăn.

Đầu bếp phải là người khéo léo mới nấu được một nồi bánh canh đất Quảng chuẩn vị. Nguyên liệu chính của món này là sườn heo và tôm tươi, chả, trứng cút luộc.

Thực khách sẽ cảm thấy thật tuyệt vời khi thưởng thức bát bánh canh chả tôm trong tiết trời man mác của thu Hà Nội, cùng cùng một ly trà sâm dứa. 

Banh canh cha tom xu Quang anh 1
Bánh canh chả tôm xứ Quảng. Ảnh: Tuệ Tâm. 

 

Sườn heo rửa sạch, ninh trong nồi nước dùng để làm tăng vị ngọt tự nhiên và độ hấp dẫn của bát bánh canh chả tôm. Tôm sống ở đầm, thịt đậm đà, mềm và thơm, đặc biệt là không tanh, luộc trong nồi nước dùng rồi đem ra bóc vỏ.

Đầu bếp phải khéo léo quét lòng trứng đỏ au vào miếng chả hấp, rồi xắt thành từng lát vừa miệng, trần qua trong nồi nước dùng.

Trứng cút lộn là thành phần không thể thiếu trong món ăn, làm tăng sự yêu thích của bánh canh chả tôm đất Quảng. Tiếp theo, đầu bếp sẽ nấu một nồi nước sôi, cho bánh canh vào trụng, thấy bánh mềm, dẻo, đạt độ chuẩn đổ ra rổ và xả qua nước lạnh.

Khi bạn mở nắp nồi bánh canh, sự hòa quyện giữa mùi bột, chả, tôm, hành cùng sự hấp dẫn của nước dùng làm say thực khách. Khi thưởng thức, thực khách cho thêm một chút ớt tươi, hoa rau chuối, giá đỗ, húng quế cùng vài giọt nước mắm, hoặc tùy theo sở thích cá nhân để làm tăng độ đậm đà cho món ăn.

Ở Hà Nội với giá từ 30.000 đồng – 50.000 đồng, thực khách có thể thưởng thức món bánh canh chả tôm đất Quảng tại quán trên đường Trần Hưng Đạo, ngõ Tràng Tiền, Nguyễn Chí Thanh...

Bánh đa cua Hải Phòng ở Hà Nội

Đặc sản nổi tiếng của Hải Phòng món bánh đa cua, ăn cùng chả lá lốt, nước dùng là nước cua sánh đậm ngọt vị, ăn kèm rau sống.


Tuệ Tâm

Bạn có thể quan tâm