Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bất ngờ mắc giang mai dù chưa quan hệ tình dục

Đây là một trong số rất nhiều trường hợp oái oăm phát hiện mắc bệnh giang mai khi đến khám tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM.

Nhiều người sốc khi phát hiện mình mắc bệnh tình dục dù không hề quan hệ bừa bãi. Ảnh minh họa: Unsplash.

Chia sẻ với Tri Thức - Znews, bác sĩ chuyên khoa II Đoàn Văn Lợi Em, Trưởng khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết ông chứng kiến rất nhiều trường hợp mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng không biết, thậm chí có người chưa từng quan hệ.

"Cách đây không lâu, một bệnh nhân đến khám vì biểu hiện phát ban đào của giang mai. Khi kết quả ra dương tính và biết đây là bệnh lây qua đường tình dục, bệnh nhân hầu như không thể tin nổi vì không quan hệ với ai khác ngoài người bạn đời. Cũng có trường hợp mắc giang mai nhưng chưa từng quan hệ tình dục", bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ Lợi Em phân tích ngoài lây truyền qua đường tình dục, giang mai còn có thể lây qua đường máu.

Vì vậy, những người thường xuyên gặp tổn thương da do vật sắc nhọn như lấy ráy tai hoặc cạo mặt ở những tiệm làm đẹp không thay dao cạo, không xử lý dụng cụ đúng cách... vẫn có thể mắc bệnh giang mai.

Ngoài ra, bác sĩ Lợi Em cũng thường xuyên gặp những trường hợp dương tính với giang mai ở giai đoạn tiềm ẩn muộn, tức đã nhiễm bệnh từ 2 năm trở lên.

Những bệnh nhân này thú nhận họ hầu như không phát hiện bất kỳ triệu chứng bệnh nào. Họ chỉ vô tình được biết thông qua một số xét nghiệm bắt buộc để đáp ứng công việc như xuất khẩu lao động, hiến máu hoặc thụ tinh nhân tạo.

"Trong 2 năm qua, những bệnh nhân này có thể đã vô tình lây nhiễm cho nhiều người khác khi quan hệ không an toàn mà thậm chí chính họ cũng không hay biết", bác sĩ Lợi Em nói thêm.

Từ những trường hợp này, bác sĩ Lợi Em lưu ý ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nguyên nhân là một số bệnh như HIV, giang mai, HSV (herpes) thường không biểu hiện triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn sớm.

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu TP.HCM, mỗi tháng, đơn vị này ghi nhận khoảng 8.000-9.000 lượt người đến khám được chỉ định xét nghiệm bệnh lây truyền qua đường tình dục như huyết thanh giang mai, HIV, soi tươi lậu, PCR...

Số lượng này cao hơn hẳn so với số lượt bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Những kiểu người quyến rũ

Có chín loại người có năng lực quyến rũ trên thế giới. Trong đó, Mỹ Nhân Ngư thể hiện cho nguồn năng lượng nhục dục dồi dào và họ biết cách tận dụng nó như thế nào. Kẻ Ăn Chơi Phóng Đãng lại cho thấy một niềm đam mê vô độ đối với kẻ khác phái và nỗi khát khao của họ có thể lây nhiễm sang người khác. Người Tình Lý Tưởng lại có thể cảm nhận sâu sắc rằng chính họ tạo ra sự lãng mạn. Người Thích Ăn Diện lại mê đắm trong hình ảnh của chính mình, tạo nên sức quyến rũ ái nam ái nữ đầy ấn tượng...

Bộ Y tế cảnh báo bệnh truyền nhiễm gia tăng dịp Tết

Dịp Tết 2024, thời tiết thay đổi bất thường khiến các bệnh truyền nhiễm lây lan, gia tăng số mắc, nhất là với trẻ em có sức đề kháng yếu và người cao tuổi.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm