Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai 6 tuổi bị vỡ khí quản khi chơi xe điện

Khi đang chơi xe điện 3 bánh ở gần nhà, bé trai bị ngã, vô lăng đập vào cổ khiến bé khó thở, sưng phồng ngực.

Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, đang thăm khám và đánh giá tình trạng bệnh nhi. Ảnh: BVCC.

Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương ngày 26/12, đơn vị này vừa kịp thời cấp cứu và phẫu thuật thành công cho bé trai bị vỡ khí quản sau tai nạn sinh hoạt.

Bệnh nhi là P.N.K., 6 tuổi, ngụ Hải Dương. Trước đó, bé K. đang chơi xe điện 3 bánh gần nhà thì bị ngã, vô lăng đập vào cổ. Sau ngã, trẻ bắt đầu khó thở, sưng vùng má, cổ, phồng vùng ngực.

Ngay lập tức, gia đình đưa trẻ đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Các bác sĩ nhận thấy đây là trường hợp chấn thương rất phức tạp, nguy kịch tính mạng nên nhanh chóng đặt nội khí quản và chuyển trẻ đến Bệnh viện Nhi Trung ương.

Tại bệnh viện, các bác sĩ cho trẻ đi chụp X-quang phổi, chụp CT lồng ngực. Kết quả cho thấy bệnh nhi bị chấn thương khí quản gây ra tràn khí trung thất, tràn khí màng phổi 2 bên, tràn khí dưới da mức độ nhiều. Tình trạng của bệnh nhi nguy kịch, đe doạ tính mạng.

nga vo khi quan anh 1

Hình ảnh phim chụp X-Quang cho thấy trẻ bị tràn khí màng phổi 2 bên, tràn khí trung thất. Ảnh: BVCC.

Qua hội chẩn liên khoa, các bác sĩ kết luận trẻ bị vết rách khí quản rộng, kéo dài, phải phẫu thuật cấp cứu.

"Vì trẻ bị phù nề rất nhiều, chỉ cần một sơ suất nhỏ thôi có thể khiến em thêm nguy kịch. Chúng tôi phải kết hợp đặt nội khí quản và thông khí nhẹ nhàng, tránh tổn thương cho phổi, giảm áp lực đường thở cho trẻ, duy trì tình trạng ổn định nhất trước khi bước vào phẫu thuật", thạc sĩ, bác sĩ Phạm Anh Tuấn, khoa Điều trị tích cực Ngoại khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, cho biết.

Sau khi lên kế hoạch chi tiết, ê-kíp của PGS.TS Nguyễn Lý Thịnh Trường, Giám đốc Trung tâm Tim mạch thuộc bệnh viện cùng ê-kíp hỗ trợ của Bệnh viện Trung ương quân đội 108, tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhi.

Các bác sĩ đã khâu nối, cố định lại những tổn thương, vi phẫu chỉnh hình khí quản và dẫn lưu tràn khí cho bệnh nhi. Sau 3 giờ căng thẳng, ca phẫu thuật thành công, tình trạng bệnh nhi tiến triển tích cực, không còn tràn khí màng phổi, cải thiện tình trạng suy hô hấp, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Theo các bác sĩ, dù là một tổn thương nặng, khi hồi phục hoàn toàn, các chức năng của khí quản, phế quản sẽ hoạt động bình thường và chất lượng cuộc sống của trẻ được đảm bảo.

Qua trường hợp của bé K., các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương khuyến cáo phụ huynh nên lựa chọn các trò chơi, phương tiện phù hợp với lứa tuổi cho con.

Bên cạnh đó, phụ huynh cần quan tâm, sát sao đến con hơn trong quá trình vui chơi, để tránh xảy ra những tai nạn sinh hoạt đáng tiếc, gây nguy hiểm tính mạng cho trẻ.

Tuổi trẻ vô định và dễ sa ngã

Màu xanh trong suốt là tác phẩm đầu tay của Ryu Murakami, đoạt giải Akutagawa danh giá năm 1976, đưa tên tuổi tác giả lên hàng nổi bật của văn học đương đại Nhật Bản. Cuốn sách cuồng loạn này kể về nhân vật Ryu cùng nhóm bạn của mình, những người mà tác giả mô tả là gần như không có một mục đích sống. Cuốn tiểu thuyết gần như không có cốt truyện, mà chỉ như một lát cắt, một trường đoạn, một montage về tuổi trẻ lạc lối, điên cuồng và gần như man dã. Qua hoạt cảnh u tối và bạo liệt ấy, Ryu Murakami khắc họa nỗi lòng của một lớp thanh niên Nhật Bản một thời: vô định và dễ sa ngã.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi nồng độ cồn tăng dần?

Khi nồng độ cồn trong máu trên mức 0,30%, bạn có nguy cơ bị ngộ độc rượu - tình trạng có thể đe dọa tính mạng và gây mất ý thức.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm