Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bé trai sinh non nặng 9 lạng sống sót kỳ diệu

Người mẹ trẻ không dám hy vọng nhiều sau khi chuyển dạ sớm ở tuần 28, con yếu ớt, chỉ nặng 9 lạng. Sau đó, điều kỳ diệu đã xảy ra.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ ngày 7/5 cho biết sau một tháng điều trị, bé trai Nguyễn Đình Anh (đã đổi tên, ở huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) đã được 1,7 kg. Bé hồi sinh kỳ diệu trong sự bất ngờ của gia đình và các y bác sĩ.

Một tháng trước, Trung tâm Sản Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bé trai này trong tình trạng bị sinh non ở tuần 28, chỉ nặng 900 gr, được chuyển đến từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn. Lúc này, bé bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có. 

be trai sinh non anh 1
Bé trai đã được 1,7 kg sau một tháng. Ảnh: BVCC.

Chị Nguyễn Thị Tâm (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ, mẹ cháu bé) cho biết đây là lần mang thai thứ ba, đồng thời là song thai. Tuy nhiên, đến tuần thứ 28, chị có dấu hiệu đau bụng và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn.

Chị Tâm nhanh chóng chuyển dạ và sinh được hai bé trai, mỗi bé nặng 900 gr. Tuy vậy, chỉ sau sinh một thời gian ngắn, một bé đã không thể qua khỏi, bé còn lại bị suy hô hấp nặng. Bé được các bác sĩ chuyển lên tuyến trên và được chăm sóc tại khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

“Tôi từng buông hy vọng. Nghĩ con sinh non, lại có 9 lạng, cộng thêm suy nghĩ về bé đã mất, tôi không dám đặt niềm tin quá nhiều”, chị Tâm nói.

be trai sinh non anh 2
Chị Tâm - mẹ bé trai hạnh phúc khi con trai có thể vượt qua thời kỳ nguy hiểm. Ảnh: BVCC.

ThS.BS Hà Sơn Tùng - Phó trưởng khoa Nhi Sơ sinh, Trung tâm Sản Nhi - cho biết đây là trường hợp đặc biệt phức tạp, khoa Nhi Sơ sinh đã họp bàn và đưa ra các phác đồ điều trị tốt nhất cho bé. Sau hơn một tháng, sức khỏe của bé trai tiến triển tốt.

Theo bác sĩ Tùng, bé đã cai được máy thở, có thể tự bú bình, mọi phản xạ tự nhiên rất tích cực. Bé có thể được về nhà sau 1-2 tuần tới.

Theo các bác sĩ, tại Việt Nam, tỷ lệ trẻ sơ sinh cân nặng thấp dưới 1 kg và dưới 28 tuần thai ngày càng gia tăng. Trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh bởi mọi cơ quan của trẻ đều chưa trưởng thành, đòi hỏi các cháu bé cần được chăm sóc đặc biệt mới giúp bé đuổi kịp những trẻ cùng tuổi sơ sinh đủ tháng.

Thủ phạm khiến em bé đột ngột chết lưu trong bụng mẹ

Bánh rau phát triển bất thường khiến thai nhi trong tử cung bị chèn ép, không thể phát triển. Rất may, các bác sĩ đã sớm phát hiện tình trạng này để bảo toàn tính mạng của em bé.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm