Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bên đắc thắng, bên đau lòng sau màn 'so găng' lịch sử Trump - Biden

Với màn thể hiện ở cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trong cuộc đua Nhà Trắng năm 2024, cả ông Biden và ông Trump có thể đã khiến nhiều cử tri càng rõ lý do không chọn ai.

tong thong My anh 1

Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và ông Donald Trump đều bước vào cuộc tranh luận trực tiếp tối 27/6 (giờ địa phương) với hy vọng lay chuyển những cử tri vốn không ủng hộ cả hai. Đó là những cử tri có thể đóng vai trò quyết định đến kết quả của cuộc bầu cử sắp tới, Guardian nhận định. Tuy nhiên, sau cuộc tranh luận này, những cử tri đó có lẽ càng hiểu rõ hơn lý do họ lại không ưa hai ứng viên này.

Trong cuộc tranh luận, ông Trump xoáy sâu về vấn đề nhập cư, quyền phá thai và chính sách đối ngoại. Bên cạnh đó, ông đồng thời còn làm chệch hướng các câu hỏi về cuộc khủng hoảng khí hậu và việc từ chối công nhận kết quả bầu cử.

Trong khi đó, Tổng thống Biden gần như không tận dụng được những điểm yếu của đối thủ và gặp khó khăn trong việc đưa ra những câu trả lời ngắn gọn, rành mạch.

Ông Trump dẫn trước 1-0

Giọng nói khàn khàn của Biden gây khó theo dõi đến mức khiến Nhà Trắng sau đó phải làm rõ rằng ông đang cảm lạnh. Những nỗ lực của ông Biden nhằm công kích những điểm yếu của ông Trump thường không được như kỳ vọng do lối diễn đạt ngắc ngứ.

Ông Biden có thể ở trạng thái mạnh mẽ nhất khi thảo luận về chính sách đối ngoại. Vị tổng thống bảo vệ được sự ủng hộ mạnh mẽ của chính quyền mình đối với Ukraine và chế nhạo những tuyên bố của ông Trump về việc có thể giải quyết cuộc xung đột này khi nhậm chức.

Tuy nhiên, có lẽ điểm yếu lớn nhất của ông Trump - việc ông bị kết án vi phạm trọng tội ở New York - đã không được đề cập đến trong nửa đầu cuộc tranh luận. Ông Trump cố gắng chuyển hướng sự chú ý khỏi các cuộc chiến pháp lý và những vấn đề của mình bằng việc đề cập đến bản án của Hunter Biden - con trai ông Biden.

Đáp lại, ông Biden liệt kê một số cáo buộc hình sự và hình phạt dân sự mà ông Trump phải đối mặt, trong đó có vụ việc lạm dụng tình dục và phỉ báng liên quan đến bà Jean Carroll. Nhắc đến cáo buộc ông Trump ngoại tình với sao phim khiêu dâm Stormy Daniels, ông Biden đã chỉ trích rất gay gắt. Ông Trump phản bác với tuyên bố: "Tôi không ngủ với diễn viên phim khiêu dâm".

tong thong My anh 2

Ông Trump và ông Biden liên tục công kích lẫn nhau trong cuộc tranh luận. Ảnh: CNN.

Đây là một trong nhiều bình luận khơi dậy ký ức về nhiệm kỳ đầu tiên của ông Trump, trong đó có cả đề cập về vụ bạo loạn Đồi Capitol ngày 6/1/2021. Khi bị người dẫn chương trình Dana Bash gặng hỏi về việc liệu có chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử bất kể kết quả như thế nào, ông Trump đã đáp lại: "Nếu đó là một cuộc bầu cử công bằng, hợp pháp và đúng đắn.

Ông Biden và ông Trump còn tranh luận cả về kỹ năng chơi golf của họ. Theo Guardian, đây là một kết thúc phù hợp cho một sự kiện đáng thất vọng mà có lẽ đã khiến nhiều người Mỹ càng thêm chán nản vào cuộc bầu cử sắp tới.

Theo một cuộc thăm dò của Gallup trong tháng này, chưa đến 50% người Mỹ có thiện cảm với ông Biden hoặc ông Trump. Cuộc thăm dò này cho thấy 59% cử tri tin rằng ông Biden, 81 tuổi, quá già để trở thành tổng thống, trong khi chỉ 18% nhận định điều tương tự về ông Trump.

Mặc dù người Mỹ bày tỏ ít lo ngại hơn về tuổi tác của ông Trump, một cuộc thăm dò của NBC Newsn vào tháng 4 cho thấy các phiên tòa hình sự và dân sự có thể là "vật cản đường" lớn nhất của ông Trump trước cuộc bầu cử tháng 11.

Nhiều người Mỹ đón xem cuộc tranh luận tối 27/6 tin ông Biden đã quá già để có thể nắm giữ nhiệm kỳ thứ hai và ông Trump có quá nhiều vấn đề để trở lại vị trí tổng thống. Theo Guardian, màn "so găng" này của hai ứng viên dường như không thể giúp gì trong việc xua tan nỗi sợ đó.

Theo Guardian, một cuộc tranh luận có thể mang lại động lực cho chiến dịch tranh cử của ông Biden vào thời điểm ông Trump đang dẫn trước trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, thay vì một chiến thắng, hoặc thậm chí là cuộc tranh luận phổ biến hơn về việc ai thắng trong cuộc tranh luận, rõ ràng là các đảng viên Dân chủ coi màn thể hiện của ông Biden trong cuộc tranh luận này là một vấn đề với cuộc bầu cử sắp tới.

Phó Tổng thống Kamala Harris sau đó xuất hiện trên CNN và MSNBC để phản hồi và nhắc lại lý do cử tri nên đứng về phía ông Biden. Bà và Thống đốc bang California Gavin Newsom đều liên tục nói về việc ông Trump đã nói không chuẩn xác và đi chệch hướng trong suốt cuộc tranh luận.

"Khoảnh khắc Defcon 1"

Những lời trấn an được đưa ra khi các quan chức và thành viên đảng Dân chủ lo lắng về triển vọng của họ vào tháng 11 sau khi một cuộc tranh luận trong đó tuổi tác và sự minh mẫn của ông Biden trở thành tâm điểm.

David Plouffe, chiến lược gia của đảng Dân chủ, gọi cuộc tranh luận này là “một khoảnh khắc Defcon 1”. Defcon 1 là mức báo động nghiêm trọng nhất trong hệ thống báo động sẵn sàng chiến đấu của Mỹ.

“Điều quan trọng nhất trong cuộc bầu cử này là mối quan tâm với độ tuổi của ông Biden của cử tri - cả cử tri dao động và cử tri cơ sở”, ông Plouffe nói. Ông đồng thời cho rằng hai nhóm cử tri này đã hòa vào nhau "trong tối nay".

tong thong My anh 7

Đảng Dân chủ đang cố gắng giảm thiểu điểm tiêu cực sau màn thể hiện của ông Biden. Ảnh: CNN.

Maria Shriver, vợ cũ thống đốc California, cho biết bà yêu mến ông Biden và biết ông là một người đàn ông tốt, nhưng màn trình diễn của ông Biden gây “đau lòng về nhiều mặt”.

“Đây là một thời điểm quan trọng về mặt chính trị. Đảng Dân chủ có sự lo lắng. Đây sẽ là một đêm dài”, bà nói.

Trong khi đó, các quản lý cấp cao chiến dịch tranh cử của ông Trump tuyên bố chiến thắng trước khi cuộc tranh luận kết thúc. "Tối nay, ông Trump đã mang tới cho cử tri màn tranh luận tuyệt vời và chiến thắng lớn lịch sử. Ngược lại, ông Joe Biden cho thấy chính xác lý do ông ấy cần phải ra đi", thông cáo báo chí từ chiến dịch của ông Trump tuyên bố.

CNN nhận định ông Biden đã có màn thể hiện kém nhất kể từ khi ông John F. Kennedy và Richard Nixon bắt đầu truyền thống tranh luận trên truyền hình vào năm 1960.

Theo một cuộc thăm dò của CNN, những cử tri đã đăng ký theo dõi cuộc tranh luận phần lớn cho rằng ông Trump vượt trội hơn ông Biden. Nhiều người trong số đó cho rằng họ không thực sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo đất nước của ông Biden. Tuy nhiên, đa số người theo dõi nhận định cuộc tranh luận ít hoặc không ảnh hưởng gì đến sự lựa chọn làm tổng thống của họ.

Cuộc tranh luận giờ vàng tối 27/6 là cuộc tranh luận giữa hai ứng viên tổng thống diễn ra sớm nhất trong lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Biden và ông Trump cùng xuất hiện trên một sân khấu kể từ năm 2020.

Dự kiến Tổng thống Biden và ông Trump sẽ có thêm một cuộc tranh luận nữa vào tháng 10, do hãng thông tấn ABC tổ chức, cũng tại Atlanta.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

Ông Trump và ông Biden tranh luận gay gắt

Cuộc tranh luận trực tiếp giữa Tổng thống Joe Biden và đối thủ Donald Trump diễn ra trong 90 phút, được đánh giá sẽ có ảnh hưởng lớn tới lựa chọn của cử tri Mỹ trước thềm bầu cử.

Màn 'so găng' lịch sử giữa ông Biden và ông Trump

Màn tranh luận ngày 27/6 giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump đánh dấu cuộc "tái đấu" giữa 2 ứng cử viên tiềm năng trên đường đua vào Nhà Trắng 2024.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm