Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch Covid-19

Bên trong khu xét nghiệm truy tìm SARS-CoV-2 ở Đà Nẵng

Hàng trăm nhân viên làm việc cật lực để truy tìm SARS-CoV-2 giúp ngành y tế kịp thời phát hiện, giám sát, cách ly người nhiễm và ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 1

Bộ Y tế đã đồng ý cho gần 10 cơ sở y tế, bệnh viện và CDC ở Đà Nẵng được xét nghiệm SARS-CoV-2. Địa phương này đang là một trong những "điểm nóng" của đợt bùng dịch Covid-19 với hơn 140 ca mắc.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 2

Lãnh đạo Đà Nẵng yêu cầu ngành y tế thần tốc truy vết, khoanh vùng và đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm trên diện rộng cho người dân. Hàng trăm nhân viên của các đơn vị được huy động vào cuộc, truy tìm SARS-CoV-2.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 3

Nhiều kỹ thuật viên, y tá, bác sĩ đang phải làm việc ngày đêm để việc xét nghiệm đảm bảo đúng tiến độ. Lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cho biết ngày 19/5, các đơn vị đã lấy mẫu xét nghiệm cho 31.451 trường hợp. "Từ ngày 3/5 đến ngày 18/5, toàn thành phố đã xét nghiệm cho 197.224 người", đại diện Sở Y tế thông tin.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 4

Ngành y tế Đà Nẵng được đầu tư các trang thiết bị hiện đại để đảm bảo năng lực xét nghiệm cho hơn 30.000 trường hợp/ngày. Trong ảnh là khu chiết xuất mẫu bệnh phẩm ở cơ sở xét nghiệm SARS-CoV-2.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 5

Trao đổi với Zing, Nguyễn Thị Hải Anh (kỹ thuật viên Khoa xét nghiệm, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng), cho biết chưa bao giờ chị thấy lượng mẫu xét nghiệm nhiều như những ngày vừa qua. "Có hôm, đơn vị nhận được hơn 300 mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm", chị Anh cho hay.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 6

Sau khi phân tích, mẫu bệnh phẩm được đưa vào hệ thống máy ly tâm. "Chúng tôi phải làm việc 12-14 tiếng/ngày để kịp xét nghiệm cho khoảng 300 người", chị Anh nói và cho hay từ khi dịch bùng phát, chị chưa về nhà vị sợ lây nhiễm cho người thân.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 7

Với thâm niên 36 năm trong nghề xét nghiệm và kiểm soát nhiễm khuẩn, ông Bảo Thuyết (Trưởng khoa xét nghiệm tại một cơ sở y tế ở Đà Nẵng), cho biết quy trình xét nghiệm có nhiều bước.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 8

"Trong đó, việc lấy mẫu bệnh phẩm là khâu quan trọng nhất. Điều đó yêu cầu người lấy mẫu phải có kỹ thuật tốt", ông Thuyết chia sẻ.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 9

"Vấn đề quan trọng là phải đảm bảo an toàn sinh học và xử lý chính xác các mẫu bệnh phẩm", ông Thuyết nói thêm.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 10

Các kỹ thuật viên làm việc trong môi trường hoàn toàn cách ly với bên ngoài. Kỹ thuật viên và các nhân viên y tế chỉ có thể giao tiếp qua bộ đàm nội bộ hoặc điện thoại để đảm bảo an toàn.

Da Nang xet nghiem cho hang chuc nguoi co nguy co nhiem SARS-CoV-2 anh 11

Từ ngày 18/5, ngoài việc lấy mẫu bệnh phẩm cho những trường hợp có nguy cơ lây nhiễm, ngành y tế bắt đầu lấy mẫu xét nghiệm cho toàn dân.

Đà Nẵng có thêm 2 người dương tính với nCoV

Một người làm việc tại Công ty Trường Minh (khu công nghiệp An Đồn), trường hợp còn lại là nhân viên y tế ở trường học.

Dịch Covid-19

Đoàn Nguyên - Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm