Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh nhân khó thở, không ngửi được suốt 10 năm vì khối u trong mũi

Ngày 26/4, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) đã phẫu thuật nội soi cắt khối u mũi kích thước lớn cho bệnh nhân bị khó thở suốt 10 năm.

Bệnh nhân là anh Nguyễn Chí Tuệ (47 tuổi, đã đổi tên), sinh sống tại huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Ông bị ngạt mũi, không ngửi được khoảng 10 năm, đi khám ở nhiều bệnh viện gần nhà nhưng không phát hiện nguyên nhân. Sau khi được khám lâm sàng, người này được bác sĩ chỉ định nội soi tai - mũi - họng, chụp cắt lớp sọ não.

Kết quả cho thấy có khối tỷ trọng tổ chức lấp đầy ngách trái mũi, đè đẩy thành trong xoang hàm trái, lan xuống vòm họng, che kín cửa mũi sau bên phải.

Benh nhan kho tho vi khoi u anh 1
Khối u được các bác sĩ lấy ra từ khoang mũi của bệnh nhân. Ảnh: BVCC.

Bệnh nhân được tư vấn cụ thể tình trạng, sinh thiết tế bào để thực hiện xét nghiệm giải phẫu bệnh, xác định bản chất của khối u. Kết quả giải phẫu bệnh khối u lành tính.

BS Nguyễn Văn Hải - Trưởng khoa Khám bệnh - chỉ định phẫu thuật nội soi cắt khối u cho nam bệnh nhân này. Khối u có kích thưởng khoảng 6 cm, lấy ra khỏi khoang mũi của người bệnh sau gần 2 tiếng phẫu thuật.

Theo bác sĩ Hải, đây là ca mổ khó và tương đối phức tạp. Các bác sĩ trong kíp mổ phối hợp và thực hiện phẫu thuật trong thời gian ngắn, hạn chế chảy máu, cắt bỏ tối đa khối u cho bệnh nhân. Hiện tại, bệnh nhân được theo dõi sau phẫu thuật tại khoa Hồi sức cấp cứu. 

Đỉa trâu dài 15 cm sống trong khí quản

Đỉa trâu sống trong khí quản khiến bệnh nhân ho khạc có đờm và máu. Bệnh nhân cho hay trước khi mắc bệnh thường có thói quen ăn rau sống.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm