Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bệnh sởi tăng nhanh ở TP.HCM, đã có 3 trẻ không qua khỏi

Số trường hợp sốt phát ban nghi sởi ở khu vực phía nam tăng gấp 5,5 lần so với 2023, có 481 ca có xét nghiệm dương tính sởi.

Phòng cách ly bệnh nhi mắc bệnh sởi tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Duy Hiệu.

Thông tin từ Sở Y tế TP.HCM cho hay theo báo cáo từ các bệnh viện trên địa bàn thành phố, tính đến ngày 4/8, có 505 ca sốt phát ban nghi sởi. Trong tổng số ca bệnh, có hơn 50% là bệnh nhân ở tỉnh, thành khác đến khám và điều trị tại thành phố.

Có 201 ca sốt phát ban nghi sởi địa chỉ ở TP.HCM, trong đó, 116 ca xét nghiệm dương tính. Trong khi đó, từ năm 2021 đến năm 2023, cả thành phố chỉ có một ca xét nghiệm dương tính.

Hiện toàn thành phố có 48 phường, xã trên 14 quận, huyện có ca bệnh sởi xác định, 8 quận, huyện có từ 2 phường, xã trở lên có ca bệnh. Trong 116 ca xác định, có 27,6% là trẻ dưới 9 tháng tuổi, 78,4% là trẻ dưới 5 tuổi. Số bệnh nhân chưa tiêm chủng hoặc chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine sởi chiếm đến 66% và có đến 30% không rõ tiền sử tiêm chủng.

Trong đợt dịch này, các bệnh viện của TP.HCM đã ghi nhận 3 trường hợp trẻ không qua khỏi liên quan đến bệnh sởi.

tre bi soi anh 1

Biểu đồ diễn tiến ca bệnh sốt phát ban nghi sởi tại TP.HCM năm 2024. Ảnh: Medinet.

Trường hợp thứ nhất là bé gái 3 tuổi, có bệnh nền suy giảm miễn dịch thể giảm kháng thẻ, chậm phát triển tâm vận, suy dinh dưỡng. Bé chưa được tiêm vaccine sởi.

Trẻ thứ 2 là bé gái 4 tháng tuổi, mắc hội chứng Cushing, tăng tuyến thượng thận, chưa đủ tuổi tiêm chủng. Trẻ thứ 3 là bé trai 7 tuổi, bị bệnh bạch cầu cấp dòng lympho đã ghép tủy, suy tim và suy thận mạn, đã tiêm 2 mũi vaccine sởi.

Cả 3 trẻ này đều mắc những bệnh lý mạn tính, dẫn đến biến chứng nặng khi mắc bệnh sởi và qua đời dù được tích cực điều trị.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong 7 tháng đầu năm, nhiều quốc gia, châu lục cũng đã cảnh báo mạnh mẽ sự gia tăng của bệnh sởi.

tre bi soi anh 2

Bản đồ phân bố ca sởi xác định tại TP.HCM đến 4/8. Ảnh: Medinet.

Theo báo cáo ngày 28/5 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Quỹ Nhi đồng liên hợp quốc (UNICEF), trong năm 2023, khu vực châu Âu có 61.070 trường hợp mắc bệnh sởi và 13 trường hợp không qua khỏi đã được báo cáo tại 41 quốc gia trong tổng số 53 quốc gia.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu năm nay, đã có 56.634 trường hợp mắc bệnh sởi và 4 trường hợp không qua khỏi đã được báo cáo chính thức tại 45 quốc gia thuộc khu vực này.

Tại Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC), tính đến ngày 8/8 đã có 211 ca sởi được báo cáo từ 27 bang của nước này, trong khi cả năm 2023 chỉ có 59 ca được báo cáo.

Trước sự gia tăng nhanh chóng của số ca bệnh sởi ở TP.HCM và các tỉnh miền nam, Sở Y tế TP.HCM đã chỉ đạo nhiều biện pháp quyết liệt nhằm kiểm soát sự lây lan dịch bệnh, khống chế số ca biến chứng nặng và nguy kịch đến tính mạng.

Theo Sở Y tế, sởi là bệnh truyền nhiễm gây dịch lây qua đường hô hấp do virus sởi gây nên. Bệnh có biểu hiện đặc trưng là sốt, viêm long đường hô hấp, viêm kết mạc và phát ban, có thể dẫn đến nhiều biến chứng như viêm phổi, viêm não, viêm tai giữa, viêm loét giác mạc, tiêu chảy.

Mọi người đều có thể mắc bệnh sởi, tuy nhiên, bệnh chủ yếu gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Những trẻ không được tiêm chủng hoặc chưa tiêm vaccine đầy đủ là nhóm đầu tiên của bệnh sởi và trở thành “cầu nối” lây nhiễm cho những người xung quanh.

Chỉ khi tỷ lệ miễn dịch trong cộng đồng đạt trên 95% với 2 liều vaccine, dịch bệnh sởi mới có thể được kiểm soát.

'Vệ sĩ' vô hình của con người

Nếu có hệ miễn dịch ổn định, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều kháng thể chống lại các bệnh truyền nhiễm do vi khuẩn, virus gây nên. Bạn sẽ khỏe mạnh mà không cần tới thuốc men.

Cuốn sách "Siêu tổ chức con người" của tác giả Rodney Dietert đem tới cho bạn đọc những kiến thức hữu ích để bảo vệ hàng rào đề kháng tự nhiên của cơ thể và xây dựng lối sống lành mạnh.

Công bố dịch bạch hầu trên địa bàn thị trấn Mường Lát

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định về việc công bố dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn thị trấn Mường Lát, huyện Mường Lát, Thanh Hóa.

Nguyễn Thuận

Bạn có thể quan tâm