Làm shipper được hơn một năm, tôi từng nhiều lần bị khách từ chối nhận hàng. Gần nhất, tôi mới bị "bom" một đơn hàng trà sữa trị giá gần một triệu đồng.
Những sự việc như vậy khiến tôi vô cùng bức xúc. Tôi có quyền yêu cầu khách hàng bồi thường tổn thất mà họ gây ra với tôi không?
Luật sư Hà Kim Tâm - Giám đốc Công ty Luật Onekey
Theo Điều 119 Bộ luật Dân sự 2015, giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, văn bản hoặc hành vi cụ thể. Việc khách đặt mua hàng là giao dịch dân sự dựa trên hợp đồng mua bán hàng hóa, có thỏa thuận về số lượng, giá tiền, địa điểm, thời gian giao hàng, trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên. Nếu không nhận hàng, khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.
Điều 360 Bộ luật Dân sự 2015 quy định trường hợp có thiệt hại do vi phạm nghĩa vụ gây ra, bên có nghĩa vụ phải bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.
Do vậy, shipper có quyền yêu cầu khách hàng bồi thường khi bị "bom" hàng. Thiệt hại bao gồm các khoản như lợi ích mà shipper lẽ ra nhận được (phí vận chuyển) hay các chi phí phát sinh do người mua không nhận hàng như tiền ứng mua hàng...
Dưới góc độ hình sự, pháp luật chưa có chế tài xử phạt đối với hành vi "bom" hàng bởi thực tế, giá trị hàng hóa khi đặt mua thường không lớn và đây là giao dịch dân sự, những vướng mắc sẽ được giải quyết bằng thỏa thuận giữa các bên. Shipper có quyền khởi kiện dân sự, tuy nhiên, quy trình tố tụng kéo dài, gây tốn kém về thời gian và tiền bạc trong khi giá trị món hàng thường không quá lớn. Do đó, họ thường nhận phần thiệt về mình.
Để bảo vệ quyền lợi bản thân, người bán và giao hàng nên thận trọng, lựa chọn phương thức thanh toán có lợi, an toàn nhất với mình.