Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Bị nấm lang ben, dùng thuốc gì?

Tôi đang bị lang ben, đã thử áp dụng nhiều cách chữa dân gian nhưng không khỏi. Xin hỏi bác sĩ tôi có thể dùng thuốc nào để chữa dứt điểm bệnh này?

Tôi đang bị lang ben, đã thử áp dụng nhiều cách chữa dân gian nhưng không khỏi. Xin hỏi tôi có thể dùng thuốc nào để chữa dứt điểm bệnh này?

Bệnh viện Quân Y 103

Nấm lang ben (Pityriasis Versicolor) là bệnh do nấm men Pityrosporum Ovale gây ra. Đây là một loài ưa môi trường chất dầu, mỡ, thường trú cổ nang lông tuyến bã, khi gặp điều kiện thuận lợi thì gây bệnh.

Bệnh thường gặp ở người trẻ, thanh thiếu niên, người da dầu, người lạm dụng xà phòng, mặc áo chật, bề mặt da ẩm… Người dân mắc bệnh vào mùa hè nhiều hơn.

Vị trí hay gặp là 1/2 thân người trên (cổ, ngực bụng, lưng, cánh tay). Ban đầu là các chấm, vết, dát hình tròn đường kính 1-2 mm, trông giống bèo tấm, ăn khớp lỗ chân lông, thường có màu trắng, hồng (nhất khi ra mồ hôi), đôi khi có màu nâu. Các tổn thương liên kết với nhau thành các đám có hình vằn vèo, hình bản đồ giới hạn rõ, bề mặt có vảy nhỏ (vảy cám).

Ngứa râm ran, đặc biệt khi nóng, ra mồ hôi… là triệu chứng đặc trưng của bệnh.

Để chữa bệnh tận gốc, tránh tái phát, người bệnh cần kiên trì dùng thuốc. Người dân có thể điều trị bằng uống và bôi thuốc kháng sinh chống nấm.

  • Uống: Ketoconazol, Itraconazol, Sporal…
  • Bôi: dung dịch ASA, BSI, mỡ Benzosali, kem Nizoral...

Ngoài ra, bạn nên tắm bằng xà phòng Sastid Bar. Người dân cũng chú ý vệ sinh bề mặt da không lạm dụng xà phòng, mặc áo bằng vải sợi dễ hút mồ hôi…

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức

Bệnh não mô cầu nguy hiểm như thế nào?

Bệnh não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường là căn nguyên chính gây viêm màng não ở trẻ nhỏ.

Độc giả Thúy Hạnh

Bạn có thể quan tâm