Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TƯ VẤN

Dùng thuốc gì khi bị kiến ba khoang đốt?

Con tôi 10 tuổi, mới bị kiến ba khoang đốt. Cháu bị nổi mụn nước và ngứa rát rất nhiều. Tôi có thể cho con dùng loại thuốc gì để nhanh khỏi?

Con tôi 10 tuổi, mới bị kiến ba khoang đốt. Cháu bị nổi mụn nước và ngứa rát rất nhiều. Tôi có thể cho con dùng loại thuốc gì để nhanh khỏi?

Thạc sĩ, bác sĩ Tạ Quốc Hưng, khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM

Chất độc trong cơ thể kiến ba khoang có thể làm tổn thương da người (bỏng da, viêm da) nếu được giải phóng ra khi chúng bị tác động hoặc chà xát. Kiến ba khoang giải phóng dịch lỏng coelomic có chứa pederin, một hóa chất gây phồng rộp da rất mạnh.

Pederin gây ra phản ứng viêm da khoảng 12-24 giờ sau khi tiếp xúc. Các phản ứng khác nhau được nhìn thấy trên da tùy thuộc vào hàm lượng độc tố, thời gian tiếp xúc và đặc điểm da của từng người.

Viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang thường diễn ra vào mùa mưa, từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm. Loài kiến này thường hay xuất hiện vào buổi sáng. Dấu hiệu ban đầu là ngứa, rát bỏng, có khi đau. Thời gian tiến triển của của viêm nhiễm kéo dài từ 1 đến 3 tuần, tùy thuộc vào lượng độc tố pederin của côn trùng trên da.

Thông thường, tình trạng viêm da ở các trường hợp nhẹ có thể tự khỏi. Tuy nhiên, bạn cần loại bỏ chất gây kích ứng bằng cách rửa nhẹ nhàng khu vực ảnh hưởng bằng xà phòng và nước. Vị trí phồng rộp nên được điều trị bằng cách ngâm nước sạch, sau đó là bôi một loại thuốc kháng viêm mạnh.

Uống ciprofloxacin và bôi steroid giúp thương tổn lành nhanh hơn trong trường hợp viêm da tiếp xúc kiến ba khoang mang vi khuẩn Pseudomonas. Điều trị toàn thân có thể dùng kháng histamin uống để giảm triệu chứng ngứa rát. Có thể dùng thuốc giảm đau, an thần và kháng sinh chống nhiễm trùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

Mọi người nên phòng bệnh bằng tránh tiếp xúc với kiến ba khoang, không đập nát chúng mà dùng giấy gói lại rồi vứt đi. Vùng tiếp xúc ngay lập tức phải được rửa đi bằng xà phòng êm dịu da và nước.

Quần áo, khẩu trang, khăn trải giường… đã bị tiếp xúc với kiến cần được giặt thật kỹ. Bạn cũng nên tránh thu hút kiến bằng đèn sáng, đóng kín cửa sổ, cửa ra vào các phòng làm việc và phòng ngủ vào ban đêm.

Khi bị bệnh viêm da tiếp xúc kích ứng do kiến ba khoang, người dân nên đến cơ sở y tế để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị đúng hướng, kịp thời.

Ăn chuẩn ít bệnh

Trong nhiều năm hành nghề y và từng giữ chức trưởng khoa dinh dưỡng của một bệnh viện lớn, tác giả Hạ Manh đã điều trị hơn 10.000 ca bệnh liên quan đến chế độ ăn uống không lành mạnh. Cuốn sách "Ăn chuẩn ít bệnh" (tập 1) được viết ra từ những kinh nghiệm chuyên môn của vị bác sĩ này, nó sẽ mang đến cho người bệnh những kiến thức hữu ích về dinh dưỡng, để xây dựng chế độ ăn hợp lý

Một người Quảng Bình mắc sốt rét sau 2 tuần đi rừng ở Thái Lan

Sau gần 2 tuần đi rừng ở Thái Lan về, người đàn ông 31 tuổi xuất hiện các triệu chứng sốt, rét run, vã mồ hôi, đau đầu và ho khan.

Độc giả Quang Huy

Bạn có thể quan tâm