Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lào Cai phát hiện ca nhiễm 'vi khuẩn ăn thịt người'

Một ngày sau khi dọn dẹp bùn đất sau bão, người bệnh đột ngột xuất hiện các triệu chứng ho, sốt, nổi mụn mủ ở 2 chân.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) tỉnh Lào Cai, trường hợp này là người dân sống ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên.

Trước đó, người bệnh tham gia dọn bùn đất sau lũ, không sử dụng đồ bảo hộ, có tổn thương, trầy xước ngoài da. Một ngày sau, bệnh nhân sốt nhẹ, ho ít sau đó tăng dần, đau đầu, đau nhức cơ khớp toàn thân, mụn mủ rải rác 2 chân, lưng. Người bệnh có tiền sử bị hen phế quản.

whimore anh 1

Bệnh nhân mắc Whitmore khi được thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai. Ảnh: CDC Lào Cai.

Kết quả cận lâm sàng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cho thấy bệnh nhân có các đám tổn thương rải rác ở 2 phổi, tràn dịch màng phổi phải, xét nghiệm phát hiện vi khuẩn Burkholderia pseudomallei (vi khuẩn ăn thịt người, gây bệnh Whitmore).

Bệnh nhân được chuyển về Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị ngay sau đó.

Đầu tháng 9, Lào Cai bị ngập lụt nặng nề sau bão số 3 (Yagi), tạo điều kiện cho nhiều vi khuẩn sinh sôi. Whitmore (tên gọi khác là Melioidosis) là bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomallei gây ra.

Vi khuẩn B. pseudomallei tồn tại tự nhiên trong đất, có thể gây ô nhiễm nguồn nước và lây truyền chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn.

Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người. Whitmore là bệnh chưa có vaccine dự phòng đặc hiệu.

Để phòng bệnh Whitmore, người dân cần lưu ý:

  • Đảm bảo vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.
  • Sử dụng bảo hộ lao động khi làm việc tiếp xúc với đất, bùn, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh.
  • Vệ sinh diệt khuẩn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn.
  • Thực hiện ăn chín uống chín.

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

6 lưu ý phòng bệnh da liễu trong mùa mưa

Trong mùa mưa, các bệnh da liễu rất dễ phát triển, lây lan và gây ra biến chứng nếu không được dự phòng sớm.

Kỳ Duyên

Bạn có thể quan tâm