rường học không cho trẻ uống nước trong giờ học hoặc giờ kiểm tra. Ảnh: Freepik. |
Theo Mainichi Shimbun, hồi tháng 4, trường THCS này đã đưa ra quy định vì "vấn đề cư xử", trẻ sẽ không được uống nước, trà và các đồ uống đóng chai trong các tiết học và giờ làm bài kiểm tra.
Quy định vấp phải sự phản đối của phụ huynh vì điều này có thể khiến trẻ ốm, thậm chí tử vong vì mất nước, say nắng trong mùa hè. Đáp lại, Hội đồng Giáo dục Thành phố Okegawa đã ban hành thông báo vào ngày 24/6, nhấn mạnh "học sinh phải uống đủ nước".
Kể từ đó, nhà trường thay đổi nội quy thành "học sinh không uống nước khi giáo viên đang nói chuyện trong lớp hoặc học sinh đang thảo luận theo nhóm". Dù vậy, lần thay đổi này tiếp tục bị phụ huynh và học sinh chỉ trích.
Tờ Mainichi Shimbun dẫn lời các nguồn tiết lộ, cho biết nhà trường đã thông báo bãi bỏ nội quy gây tranh cãi này vào ngày 4/10.
Trong thông báo, nhà trường lý giải: "Theo tình hình thực tế ở trường, học sinh có thể uống nước bất kể khi nào các em muốn. Không có bất kỳ hạn chế nào về thời gian uống nước".
GS Ryo Uchida (chuyên gia về Xã hội học giáo dục của Đại học Nagoya) cho biết trước đây, hầu hết các trường tiểu học và THCS Nhật Bản đều cấm học sinh uống nước trong giờ học. Nhưng hiện tại, ngày càng có nhiều trường cho phép học sinh tự do uống nước.
"Thứ quan trọng hơn quy định của trường học là sức khỏe của học sinh. Khi mọi người đang cố tìm mọi phương án phòng, chống tình trạng say nắng, không có lời giải thích hợp lý cho việc cấm học sinh uống nước hoặc trà mà không có sự cho phép của giáo viên", giáo sư nhất mạnh.
Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.
Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.
TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.