Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bí quyết ngừa mụn mùa thi

Thời kỳ ôn thi căng thẳng, lo lắng và tình trạng thức khuya, uống café, chè đặc, cộng với khí hậu nắng nóng bụi bặm vào mùa hè dễ khiến mụn trứng cá bùng phát.

Vì sao mụn mọc nhiều vào mùa thi?

Từ tháng 4 đến hết tháng 7 hàng năm là thời kỳ áp lực của học sinh khi những kỳ thi dồn dập kéo đến, từ thi học kỳ, thi chuyển cấp cho đến thi đại học, cao đẳng. Giai đoạn ôn thi vô cùng căng thẳng, hầu hết sĩ tử đều hồi hộp, lo lắng và dốc hết sức rèn luyện. Bên cạnh đó, các bạn còn thường xuyên thức khuya học bài và sử dụng các đồ uống có chứa cafein như café, nước chè đặc để hạn chế buồn ngủ, đồng thời sinh hoạt không điều độ. Mùa ôn thi cũng gắn liền với mùa hè, thời tiết nắng nóng, mồ hôi ra nhiều. Tất cả những nguyên nhân trên khiến mụn trứng cá có điều kiện bùng phát vào mùa hè. Tình trạng mụn càng nghiêm trọng hơn khi nhiều bạn có thói quen vừa học bài, vừa rờ tay lên mặt nặn mụn và làm da nhiễm khuẩn.

Mụn trứng cá rất dễ bùng phát vào mùa thi.
Mụn trứng cá rất dễ bùng phát vào mùa thi.

Cách trị mụn mùa thi hiệu quả

Mụn trứng cá là bệnh lý ngoài da thông thường, nhưng việc điều trị rất khó khăn và dễ tái phát. Để phòng ngừa, chữa trị và ngăn mụn bùng phát trong mùa thi, bạn cần rửa sạch mặt trước khi đi ngủ và ngay khi ra đường về. Lưu ý không tự ý nặn mụn, đồng thời đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ và giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Bạn không nên thức khuya, hãy bố trí thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý, như vậy sẽ đảm bảo sức khỏe, tăng hiệu quả học tập và hạn chế mụn trứng cá.

Giữ da sạch, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng và không tự ý nặn mụn là biện pháp hiệu quả để chữ trị mụn trứng cá mùa thi.
Giữ da sạch, hạn chế thức khuya, tránh căng thẳng và không tự ý nặn mụn là biện pháp hiệu quả để chữ trị mụn trứng cá mùa thi.

Nếu lỡ bị mụn mủ, biện pháp xử lý hiệu quả là bôi chế phẩm chứa kháng sinh, kháng khuẩn (khi dùng kháng sinh đường uống phải theo chỉ dẫn của bác sĩ), hoặc một số chế phẩm giảm sừng hóa, tan nhân mụn. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp uống các thảo dược thanh nhiệt, lương huyết, tiêu viêm, trừ nhiệt độc cho da như bồ công anh, kim ngân hoa, xuyên tâm liên… Thảo dược này sẽ tái lập cân bằng sinh lý da, tăng hiệu quả cho các thuốc tác dụng tại chỗ và giúp vùng da mụn trứng cá nhanh lành, giảm nguy cơ mụn mọc thêm hay tái phát. Trường hợp viêm da nặng nên đến phòng khám chuyên khoa da Liễu để khám và điều trị.

Thực phẩm chức năng ACNEBYE New có thành phần từ các thảo dược như bồ công anh, ngưu hoàng, kim ngân hoa, xuyên tâm liên… được sản xuất dưới dạng viên nang, thuận tiện khi sử dụng. Sản phẩm thanh nhiệt, mát huyết, chống viêm, hỗ trợ trong các trường hợp người nóng nhiệt sinh trứng cá, mụn cám. ACNEBYE New thích hợp cho những người bị mụn trứng cá khi đến tuổi dậy thì; bị mụn nhọt và mụn trứng cá do nóng trong người, ăn đồ cay nóng; uống rượu, bia, cà phê nhiều dẫn đến thức khuya, mất ngủ; mồ hôi dầu; lỗ chân lông to… Sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Giang Minh Nguyệt

Bạn có thể quan tâm