“Nếu chọn một từ để nói về Vinamilk Green Farm, em sẽ dùng từ ‘hạnh phúc’”, Nguyễn Mạnh Hùng - sinh viên Đại học Ngoại thương - chia sẻ sau chuyến tham quan trang trại sinh thái của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam tại Tây Ninh đầy nắng và gió.
“Hạnh phúc” Mạnh Hùng nói đến không dừng lại ở niềm vui, sự bất ngờ hay cảm giác may mắn khi có cơ hội cùng hàng chục bạn sinh viên tham gia tour trải nghiệm Vinamilk Green Farm Tây Ninh; mà còn là điều hiện lên trên từng ánh mắt, nụ cười của những nhân viên hiện công tác tại trang trại, cũng như môi trường sống được ví như “resort” dành cho 8.000 cô bò đang đóng góp cho Vinamilk khoảng 100 tấn sữa mỗi ngày.
Chị Lê Thị Kiều Linh - Giám đốc Chăn nuôi Thú y tại Vinamilk Green Farm Tây Ninh - cho biết: “Tại các trang trại của Vinamilk, mọi thứ đều được thực hiện theo đúng quy trình và cam kết với Nhà nước, công ty cũng như khách hàng. Đó là lý do chúng tôi hoàn toàn tự tin mở cửa cho khách tham quan Green Farm mà không một chút giấu giếm”. Chia sẻ đó vừa là lời khẳng định, vừa ẩn chứa niềm tự hào khi khoác lên mình chiếc áo đồng phục của một doanh nghiệp sữa “quốc dân”, không chỉ mang đến những sản phẩm sữa chất lượng cao, mà còn theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững để hướng đến “Net Zero” suốt hơn một thập kỷ qua.
Nhận lời mời cùng đoàn sinh viên tham gia chuyến đi tới Vinamilk Green Farm Tây Ninh, trang trại sinh thái này hiện lên khác hẳn so với những gì tôi từng tưởng tượng. Tại vùng đất vốn nổi tiếng vì nắng nóng quanh năm và khô cằn - nơi người ta vẫn thường nghi ngại về vấn đề vệ sinh trong chăn nuôi gia súc, tôi đã hoàn toàn bất ngờ khi chính mình, chứ không phải đàn bò, lại phải bước vào buồng khử trùng đặt ngay tại cổng vào.
![]() |
Bước ra khỏi cánh cửa phòng khử trùng, luồng không khí tràn ngập sự mát lành của thiên nhiên được hít căng phồng trong lồng ngực giúp tôi như bừng tỉnh sau gần 3 giờ di chuyển trên ôtô từ trung tâm TP.HCM.
Chị Kiều Linh - một giám đốc 9X, đại diện thế hệ sinh viên tài năng được Vinamilk cử đi du học về nông nghiệp cách đây hơn 10 năm - cùng các nhân viên Vinamilk Green Farm Tây Ninh chào đón chúng tôi bằng những hộp sữa tươi tiệt trùng “của nhà trồng được”, trong khi tranh thủ gửi lời chào với nụ cười rạng rỡ trên môi và bắt đầu say sưa giới thiệu về trang trại.
Khoác tấm áo choàng bảo hộ, đội chiếc mũ lưỡi trai và đeo tai nghe thuyết trình, tôi sẵn sàng bước vào hành trình khám phá nơi Vinamilk đã đầu tư tới 1.200 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD) và được Tập đoàn DeLaval (Thụy Điển) công nhận là trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Một chú bọ cánh cam tình cờ đậu lên gấu áo choàng khiến tôi bất ngờ, nhưng cũng lập tức liên tưởng đến hộp sữa đang trên tay. Trên bao bì Vinamilk Green Farm là hình ảnh chú bò cùng 2 bạn nhỏ chạy nhảy trên cánh đồng đầy cỏ cây, hoa lá và cả côn trùng - một không gian đậm chất sinh thái, như chính trang trại ở Tây Ninh nơi tôi đang đứng giữa.
Có thể nói, khi thay đổi bộ nhận diện bằng việc đưa những hình ảnh minh họa đáng yêu lên bao bì cách đây gần 2 năm, Vinamilk đã vẽ nên bức tranh chân thật về những điều đang diễn ra tại trang trại, từ đồng cỏ xanh ngút mắt, những cánh hoa, côn trùng cho đến các cô bò thung thăng chạy nhảy.
Không nhiều người tin một trang trại chăn nuôi bò sữa - giống gia súc chỉ phù hợp khí hậu ôn đới - có thể được dựng nên từ mảnh đất khô cằn này. Nhưng Vinamilk đã biến điều không thể thành có thể, bằng những hy sinh theo tư tưởng “dám nghĩ, dám làm”.
“Để đạt tiêu chuẩn organic, toàn bộ khu đất phải được để không 3 năm, không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. Sau thời gian đó, đơn vị kiểm định sẽ tới lấy mẫu đất đánh giá mỗi năm một lần, nên kể cả khi đạt tiêu chuẩn, chúng tôi vẫn phải duy trì việc chỉ sử dụng phân bò và phân bón sinh học”, chị Kiều Linh chia sẻ trong khi lái xe điện - phương tiện di chuyển được sử dụng chủ yếu bên trong trang trại cùng với xe đạp để giảm khí thải nhà kính - chở đoàn đi qua cánh đồng lúa và bắp.
Trong số tổng diện tích 685 ha của trang trại, hơn 500 ha được Vinamilk dùng để trồng trọt đạt chứng nhận tiêu chuẩn organic cao cấp nhất từ châu Âu. Công tác trồng trọt được thực hiện luân canh theo mùa để ngăn chặn sâu hại phát triển mà không cần dùng đến thuốc hóa học. Ngoài cỏ Mombasa và bắp - thức ăn chủ yếu cho 8.000 cô bò, xung quanh trang trại còn được trồng nhiều cây ăn trái như xoài, mít, ổi, mãng cầu, đu đủ... tạo đa dạng sinh học.
![]() ![]() |
Vinamilk chỉ dành 100 ha - khoảng 1/7 diện tích tổng trang trại - cho chăn nuôi. Điều này khác xa so với tưởng tượng của Mạnh Hùng. Nam sinh chia sẻ: “Em chưa từng tham quan một cơ sở chăn nuôi nào khác. Trong suy nghĩ của em, những nơi thế này thường chỉ có chuồng trại và bò. Song, khi đến đây, mọi thứ rất khác. Không chỉ có không gian rộng lớn, Vinamilk Green Farm Tây Ninh còn có rất nhiều cây trồng kèm hồ nước lớn để điều hòa không khí. Em cảm thấy mọi người đang làm tất cả vì sức khỏe cộng đồng, mang đến những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, đưa tiếng nói người Việt ra thế giới”.
Nếu Mạnh Hùng ấn tượng với mô hình nông nghiệp bền vững tại Vinamilk Green Farm Tây Ninh, phấn khích là cảm xúc của Đoàn Đức Long - sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM - khi được tận mắt chứng kiến và tận tay cho những cô bò tại trang trại ăn cỏ.
“Khi nhận lời mời tham quan, em nghĩ bản thân chỉ được ngồi xe điện dạo một vòng trang trại thôi. Thực tế, em còn được vào tới chuồng bò, tận tay cho bò ăn cỏ hay xem cách các anh chị nhân viên chuẩn bị bữa ăn cho bò. Em không ngờ một trang trại với quy mô chăn nuôi lớn đến thế lại sẵn sàng mở cửa cho mọi người tham quan toàn bộ quy trình chăn nuôi”, nam sinh hào hứng.
![]() ![]() |
Không khó để giải thích về sự phấn khích của các bạn sinh viên. Bởi không phải trang trại nào ở Việt Nam cũng mở rộng cánh cửa đón khách tham quan. Các trang trại của Vinamilk mở cửa đón khách đều là những đơn vị đang hoạt động thực tế với quy mô lớn; nghĩa là mọi người được “mục sở thị” một ngày làm việc bình thường tại trang trại và cảm nhận lý do vì sao nơi đây có thể tạo ra dòng sữa tươi ngon và chất lượng đến vậy.
Toàn bộ bò của Vinamilk đều là giống Holstein thuần chủng được nhập khẩu từ Mỹ, Australia và New Zealand. 4.000 trong số 8.000 cô bò tại trang trại đang cho sữa, với năng suất 28-30 kg sữa/cô bò/ngày. Con số này ở bò cao sản có thể đạt 40-45 kg, thậm chí 60-65 kg, giúp trang trại ở Tây Ninh cung cấp 100-120 tấn sữa mỗi ngày cho Vinamilk.
Điểm đặc biệt ở chỗ bò sữa là động vật ưa khí hậu ôn đới, với mỗi cô bò có thể cho năng suất 40 kg/ngày ở môi trường lý tưởng. Do đó, việc đi sau thế giới và chăn nuôi ở vùng có khí hậu nắng nóng quanh năm, nhưng vẫn giúp bò cho năng suất 30 kg sữa/ngày có thể coi là rất ấn tượng, đúng như lời bà Mai Kiều Liên - Tổng giám đốc Vinamilk - từng khẳng định: “Ngành chăn nuôi bò sữa của Việt Nam đang tiến rất gần đến mục tiêu trở thành ngành nông nghiệp công nghệ cao, phát triển theo hướng bền vững và tiệm cận với thế giới”.
Thưởng thức hộp sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm ngay tại trang trại, Đức Long cảm nhận rõ sự khác biệt trong hương vị so với các sản phẩm cùng loại. Sản phẩm cao cấp của Vinamilk thơm béo hơn, nhưng lại có vị thanh hơn. Đức Long cho biết: “Vinamilk Green Farm có hương vị ngọt, thơm, béo nhưng hậu vị lại thanh mát, phảng phất hương cỏ hoa khiến em cảm thấy rất khác”.
Bí quyết làm nên hương vị đặc trưng của Vinamilk Green Farm, theo chị Kiều Linh, nằm ở khẩu phần ăn của mỗi cô bò. Tại trang trại, mỗi nhóm bò đều có một khẩu phần riêng, được thiết kế bởi những chuyên gia trong và ngoài nước nhằm đảm bảo tất cả cô bò đều đạt sức khỏe tốt nhất để cho ra dòng sữa chất lượng cao. Thông tin về khẩu phẩn được đưa lên phần mềm quản lý, có công thức, nguyên liệu rõ ràng để trộn, kết hợp robot đẩy thức ăn Lely Juno được lập trình tự động và phát nhạc cho bò thư giãn khi ăn.
Tại trang trại ở Tây Ninh, nhóm bò có chất lượng, sức khỏe và năng suất tốt nhất được tuyển chọn để lấy sữa cho dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm. Khẩu phần ăn của nhóm này gồm 20 loại hạt, cỏ, hoa được tuyển chọn kỹ càng. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến: Hạt lúa mạch, hạt bông vải cung cấp nhiều protein và năng lượng với chỉ số đường huyết thấp để cải thiện sản lượng, cho ra nguồn sữa thơm ngon, đậm đà; ngô ủ chua chứa nhiều carbohydrate, cung cấp năng lượng và giúp bò tiêu hóa dễ dàng hơn; cỏ rỉ mật tăng sự kết dính cho các nguyên liệu... Sự kết hợp khoa học này tạo nên một thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bò. Song song đó, các nguyên liệu đều không được để riêng nhằm tránh tình trạng bò “kén”, chỉ chọn ăn những món chúng thích.
Khẩu phần ăn được xem là yếu tố quan trọng nhất, song không phải tất cả. Ở Vinamilk Green Farm, bò không chỉ no, mà còn được hạnh phúc - thứ các nhân viên tại đây coi là “phúc lợi”. “Đàn bò được hoàn toàn tự do từ ăn uống, vệ sinh, vui chơi... Bên cạnh thức ăn đủ đầy, trang trại còn có máy massage, hệ thống tắm mát với dàn phun mưa và quạt. Ở đây, chúng tôi ứng dụng công nghệ 4.0 trong chăn nuôi bò sữa”, chị Kiều Linh chia sẻ thêm.
Không chỉ vậy, sức khỏe của bò còn được theo dõi bằng hệ thống cảnh báo được thiết kế dưới dạng chip đeo vào từng cô bò. Con chip này hoạt động tương tự đồng hồ thông minh cho người sử dụng, có khả năng đo nhịp tim, nhịp thở để lấy dữ liệu, phân tích điểm bất thường và phát cảnh báo nếu có. Nhờ đó, bác sĩ thú y có thể dễ dàng phát hiện cô bò nào đang có vấn đề về sức khỏe và nhanh chóng tới kiểm tra. Trong trường hợp phát hiện bệnh, phác đồ cũng được “số hóa” để hệ thống gợi ý phương án điều trị phù hợp, có thông báo nhắc nhở xuyên suốt. Những cô bò này, đồng thời, sẽ được tách riêng đến khi hoàn toàn khỏe mạnh và sữa được kiểm tra đạt chất lượng.
Tổng hòa những yếu tố trên đã tạo nên dòng sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm không chỉ gây ấn tượng với người tiêu dùng, mà còn đạt hơn 400 tiêu chí về an toàn và minh bạch của Clean Label Project (Mỹ) cũng như 200 tiêu chí của Monde Selection (Bỉ).
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và sự minh bạch thành phần của các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm cho trẻ em, Vinamilk đang góp phần thiết lập các tiêu chuẩn cao hơn cho toàn ngành, từ đó lan tỏa niềm “hạnh phúc” tới toàn thể cộng đồng.
Không chỉ mở cửa tham quan, cánh cửa Vinamilk còn đang rộng mở chào đón những nhân tài trẻ mong muốn biến hoài bão thành hiện thực qua “Graduate Talent Program 2025”. Đây là chương trình tuyển dụng và đào tạo tài năng được mong đợi nhất năm của Vinamilk, dành cho các bạn trẻ dưới 2 năm kinh nghiệm. Trong 12 tháng, những “tân binh toàn năng” sẽ được rèn luyện trong môi trường “thực chiến”, phát triển tư duy lãnh đạo và khai phá tiềm năng chưa từng được chạm tới.
Vinamilk tìm kiếm những ứng viên đáp ứng các tiêu chí: Sinh viên năm cuối hoặc tốt nghiệp dưới 2 năm; GPA từ 7.0 trở lên (hoặc tương đương); có thể làm việc toàn thời gian từ tháng 9/2025; sở hữu 4 “chất Vinamilk” gồm táo bạo, quyết liệt, tự chủ và luôn cầu tiến.
Ứng viên có thể nộp hồ sơ ứng tuyển từ nay đến 6/7/2025 tại đây.