Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Biển lửa' bao trùm hàng triệu ha rừng Canada

Hàng trăm vụ cháy rừng không được kiểm soát đang diễn ra trên khắp Canada vào hôm 7/6, đe dọa các cơ sở hạ tầng thiết yếu, buộc nhiều người dân phải di tản, Reuters đưa tin.

chay rung o Canada anh 1

Các vụ cháy rừng thường xuyên xảy ra tại các tỉnh miền Tây của Canada. Nhưng năm nay, ngọn lửa đã lan sang cả khu vực miền Đông, tạo thành khởi đầu tồi tệ nhất của "mùa cháy rừng" hàng năm trong lịch sử quốc gia này. Trong ảnh là một đám cháy rừng ở khu vực Donnie Creek của tỉnh British Columbia. Ảnh: HO-BC Wildfire Service.

chay rung o Canada anh 2

Bộ trưởng Đối phó Tình huống khẩn cấp Bill Blair cho biết khoảng 3,8 triệu ha rừng của Canada đã bị các vụ cháy tàn phá cho đến thời điểm hiện tại, cao gấp 15 lần so với diện tích rừng trung bình bị cháy ở quốc gia này trong 10 năm qua. Ảnh: Reuters.

chay rung o Canada anh 3

"Trên khắp cả nước vào hôm nay, có khoảng 414 vụ cháy rừng, trong đó có 239 vụ được đánh giá là vượt khỏi tầm kiểm soát", Bộ trưởng Blair nói trong một buổi họp báo. Tỉnh Quebec ở phía Đông Canada là một trong những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong ảnh, vụ cháy Sudbury 17 ở phía bắc tỉnh Ontario nhìn từ trực thăng. Ảnh: Ministry of Natural Resources and Forestry.

chay rung o Canada anh 4

"Chúng ta đã thấy các cơ sở hạ tầng bị tác động nghiêm trọng ở Quebec như đường sá và cơ sở công phải đóng cửa, hệ thống liên lạc bị gián đoạn và các tuyến đường truyền tải điện cao thế bị đe dọa bởi ngọn lửa", ông Blair nhận định. Trong ảnh, khói từ các vụ cháy rừng ở Quebec bao phủ thành phố Toronto của Canada. Ảnh: Reuters.

chay rung o Canada anh 5

Thủ hiến của Quebec Francois Legault cho biết tỉnh này chỉ có thể đối phó đồng thời khoảng 40 vụ cháy. "Tuy nhiên, chúng tôi có đến 150 vụ cháy ở thời điểm hiện tại. Chính vì vậy, chính quyền phải tập trung nguồn lực ở các khu vực nguy cấp hơn", ông Legault trả lời phóng viên. Trong ảnh, khói bốc lên từ một vụ cháy ở khu vực Abitibi-Ouest của Quebec. Ảnh: Noovo Info.

chay rung o Canada anh 6

Thủ tướng Justin Trudeau cho biết đã có cuộc trò chuyện với Tổng thống Joe Biden vào hôm 7/6 để cảm ơn về những "sự ủng hộ kịp thời" mà Mỹ đã cung cấp cho Canada. Trước đó, hàng trăm lính cứu hỏa Mỹ đã tới Canada để đối phó các vụ cháy rừng và con số này dự kiến còn tăng. Ảnh: CTV News.

chay rung o Canada anh 7

"Chúng tôi ngày càng ghi nhận nhiều vụ cháy rừng do biến đổi khí hậu. Những vụ cháy này đang ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật, kế sinh nhai của người dân cũng như chất lượng không khí trong khu vực", Thủ tướng Trudeau chia sẻ trên mạng xã hội Twitter. Trong ảnh, một lính cứu hỏa tham gia chống cháy rừng ở Kamloops, tỉnh British Columbia. Ảnh: AP.

chay rung o Canada anh 8

Khoảng 11.400 người đã được di tản từ những khu vực hẻo lánh ở phía Bắc tỉnh Quebec. Thêm 4.000 người khác cũng chuẩn bị được đưa đến nơi an toàn. Trong ảnh, các phương tiện và lính cứu hỏa chống lại vụ cháy phía sau một ngôi nhà ở Kamloops, tỉnh British Columbia. Ảnh: AP.

chay rung o Canada anh 9

Theo ông Legault, khoảng 520 lính cứu hỏa đang đối phó với các vụ cháy, với 150 người khác sắp được huy động từ lực lượng quân đội. Ông hy vọng sẽ có thêm 500 lính cứu hỏa trong những ngày tới từ các tỉnh lân cận cũng như các quốc gia khác như Pháp, Mỹ, Bồ Đào Nha và Mexico. Trong ảnh, máy bay tham gia dập lửa ở khu vực Port Alberni của tỉnh British Columbia. Ảnh: Bloomberg.

Những cuốn sách hay về biến đổi khí hậu

“Những kiến thức cơ bản về biến đổi khí hậu”, “Băng - Những câu chuyện ly kỳ từ một thế giới đang dần biến mất”, “Thảm họa khí hậu - Chúng ta đã có gì và làm gì để ứng phó?”,... nằm trong số những cuốn sách giúp độc giả có cái nhìn trực diện và bao quát hơn khi nói đến vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Canada ban bố tình trạng khẩn cấp ở Nova Scotia

Nhiều khu vực tại Canada đang đối mặt những đám cháy rừng nghiêm trọng, khiến hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa.

Alberta cầu cứu quân đội Canada

Tỉnh Alberta (Canada) đã yêu cầu hỗ trợ quân sự từ chính phủ liên bang khi phải đối mặt với các vụ cháy rừng "chưa từng có".

An Bình

Bạn có thể quan tâm