Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BMW HP4 - anh tài siêu mô tô

Trang bị động cơ mạnh mẽ cùng nhiều tính năng hiện đại, siêu mô tô của BMW phù hợp với cả đường đua khốc liệt cũng như đường sá đô thị.

BMW HP4 - anh tài siêu mô tô

Trang bị động cơ mạnh mẽ cùng nhiều tính năng hiện đại, siêu mô tô của BMW phù hợp với cả đường đua khốc liệt cũng như đường sá đô thị.

>>Nhiều công nghệ mới cho mô tô BMW bản 2013
>>Evolution C - scooter điện mới của BMW

Siêu mô tô HP4 mới ra mắt của BMW chính là mẫu xe 4 xi-lanh nhẹ nhất trong dòng xe 1000cc hiện nay. Được phát triển từ “người tiền nhiệm” BMW S1000RR, HP4 sở hữu sức mạnh 193 mã lực với trọng lượng thô chỉ khoảng 169 kg.

Sản phẩm mới này chính là sự tiếp nối cho dòng siêu mô tô HP được BMW Motorrad giới thiệu từ năm 2005, và HP4 cũng là siêu mô tô đầu tiên trong gia đình HP sở hữu động cơ 4 xi-lanh.

Hai chữ HP là viết tắt cho cụm từ High Performance (hiệu suất cao), nên không có gì ngạc nhiên khi HP4 cho thấy những ưu điểm nổi trội ở sức mạnh, vận tốc và khả năng lái linh hoạt. Đồng thời, siêu mô tô mới của BMW cũng được chế tạo từ những loại vật liệu cao cấp và tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến.

Một nét nổi bật nữa trên HP4 chính là khả năng thích ứng nhiều điều kiện hoạt động. Với những trang bị và tính năng tối tân, siêu mô tô này hoàn toàn có thể tham gia các cuộc đua xe phân khối lớn mà không cần thêm bất cứ sự chỉnh sửa nào. Bên cạnh đó, HP4 cũng hoàn toàn phù hợp với điều kiện hoạt động trên đường phố. Chính vì vậy, HP4 được đánh giá cao hơn nhiều so với “người tiền nhiệm” S1000RR.

Thừa hưởng nhiều ưu điểm của S1000RR

Được BMW giới thiệu lần đầu tiên vào mùa thu năm 2009, S1000RR đã nhanh chóng chiếm cảm tình của những người yêu xe trên thế giới. Sự xuất hiện của siêu mô tô này chính là bước tiến mới cho dòng xe thể thao. S1000RR sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh Race ABS và hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC, đây cũng là chuẩn mực mới cho dòng siêu mô tô hiệu suất cao. Tuy nhiên, những hạn chế trên S1000RR đã được cải thiện nhiều ở HP4 mới ra mắt.

Đột phá trong công nghệ để cải thiện tính thể thao

HP4 là minh chứng rõ ràng cho định hướng thiết kế mô tô thể thao của BMW, đặc biệt là ở phân khúc superbike. Siêu mô tô mới sở hữu nhiều công nghệ đột phá để phù hợp với các cuộc đua xe, thậm chí, ngay cả đến chỗ ngồi của người lái cũng thể hiện điều này. Ngoài ra, BMW cũng có tùy chọn lắp thêm chỗ ngồi và chỗ để chân trên xe, khi khách hàng có nhu cầu mua xe phục vụ cho việc đi lại thường ngày.

Mẫu xe sản xuất đại trà đầu tiên trang bị hệ thống treo bán chủ động DDC

Để xứng tầm với một siêu mô tô hiệu suất cao, BMW đã trang bị cho HP4 hệ thống treo bán chủ động DDC tiên tiến. Ưu điểm của hệ thống này chính là việc tùy chỉnh lò xo phù hợp với điều kiện mặt đường, từ đó mang lại sự thoải mái và an toàn tối đa cho người sử dụng.

Hệ thống phanh hiệu suất cao và hệ thống chống bó cứng phanh Race ABS tối tân

BMW chính là hãng xe tiên phong trong việc ứng dụng hệ thống chống bó cứng phanh ABS khi tích hợp nó trên siêu mô tô S1000RR trước đó. Kế thừa thành công này, HP4 ra mắt với bộ phanh Brembo hiện đại kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh Race ABS tiên tiến hơn.

Race ABS tích hợp 4 chế độ khác nhau, bao gồm: Rain (sử dụng với mặt đường ướt át), Sport (khi di chuyển trên đường bình thường), Race (sử dụng trên đường đua với bộ lốp thể thao), Slick (sử dụng trên đường đua trơn trượt).

Bộ lốp 200/55 ZR 17 mới ở bánh sau và hệ thống kiểm soát độ bám đường hiệu quả

HP4 sử dụng lốp bánh sau theo chuẩn mới 200/55 ZR 17. Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát độ bám đường DTC từng sử dụng trên S1000RR cũng được tinh chỉnh lại trên HP4 mới, kết hợp với chế độ lái “Slick” sẽ mang lại hiệu quả cao cho người dùng khi điều khiển xe.

Hệ thống hỗ trợ khởi động Launch Control và hỗ trợ sang số

HP4 là siêu mô tô đầu tiên của BMW trang bị tính năng Launch Control (hỗ trợ khởi động), có tác dụng tối ưu hóa quá trình tăng tốc của xe từ trạng thái dừng. Chức năng này đặc biệt có ích trong những cuộc đua. Launch Control sẽ tinh chỉnh động cơ để truyền mô men xoắn tối đa đến bánh sau của xe. Ngoài ra, khi xảy ra hiện tượng "bốc đầu", tính năng này sẽ ngay lập tức giảm mô men xoắn của động cơ để đảm bảo an toàn cho người lái.

Bên cạnh đó, HP4 cũng được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống hỗ trợ sang số, giúp lái xe không gặp nhiều cản trở khi cần sang số nhanh chóng, đặc biệt là trên đường đua.

Trọng lượng xe nhẹ

HP4 sở hữu bộ vành hợp kim nhẹ 7 chấu và bộ bánh răng mới có trọng lượng nhẹ hơn 2,4 kg so với S1000RR. Đồng thời, hệ thống ống xả titan trên HP4 cũng nhẹ hơn 4,5 kg so với “người tiền nhiệm”. Ngoài ra, BMW còn trang bị cho HP4 bộ ắc quy nhẹ hơn, nên trọng lượng thô của xe chỉ khoảng 169 kg.

Động cơ mới hiệu quả hơn

HP4 sở hữu khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng, làm mát bằng nước, sản sinh công suất 193 mã lực tại 13.000 vòng/phút và vòng tua máy tối đa đạt 14.200 vòng/phút. Giống với S1000RR, động cơ của HP4 có mô men xoắn tối đa 112 Nm tại 9.750 vòng/phút. Tuy nhiên, có một điểm khác so với S1000RR là ở mọi chế độ lái, động cơ của HP4 đều sản sinh công suất 193 mã lực tại 13.000 vòng/phút. 

Hiện tại, giá bán của BMW HP4 vẫn chưa được tiết lộ, nhưng hứa hẹn sẽ khá cạnh tranh so với các model khác trên trị trường.

Hạ Phong

Theo Infonet.vn

Hạ Phong

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm