Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT công bố đáp án Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Ngày 29/6, Bộ GD&ĐT công bố đáp án đề thi chính thức và dự bị môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019. Dự kiến, thí sinh biết điểm thi ngày 14/7.

Đáp án môn Ngữ văn đề thi chính thức của Bộ GD&ĐT:

dap an ngu van THPT quoc gia 2019 anh 1
dap an ngu van THPT quoc gia 2019 anh 2

Đề thi chính thức môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019:

dap an ngu van THPT quoc gia 2019 anh 3

Đáp án đề thi dự bị:

dap an ngu van THPT quoc gia 2019 anh 4
dap an ngu van THPT quoc gia 2019 anh 5

Đề thi dự bị môn Ngữ văn THPT quốc gia 2019:

dap an ngu van THPT quoc gia 2019 anh 6

Bộ GD&ĐT cho biết năm nay, 3 thí sinh ở Lào Cai bị giám thị ký nhầm tên và một thí sinh ở Sơn La nhập sai số báo danh phải thi lại môn Ngữ văn bằng đề dự bị vào chiều 27/6.

Thí sinh nhận xét đề thi Ngữ văn năm nay không gây bất ngờ, khá dễ. Nhiều em tự tin đạt điểm cao. Thầy Nguyễn Phi Hùng đánh giá đề thi giữ nguyên cấu trúc như năm ngoái và tương tự đề tham khảo do bộ đưa ra hồi tháng 12/2018.

Trong khi đó, thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân (TP.HCM), nhận xét đề thi năm nay khá an toàn cho thí sinh trên cả nước, ở thành thị cũng như vùng sâu, xa. Phần nghị luận xã hội nêu vấn đề khá cũ, vì từ lớp 6, 7 học văn nghị luận, các em đã được làm về sức mạnh của ý chí con người trong cuộc sống.

Câu nghị luận văn học khiến học sinh lo lắng nhất. Đề thi hơi khác biệt so với năm 2018 và đề thi minh họa năm 2019. Cụ thể, năm 2018, đề thi có cả hai lớp 11 và 12. Đề thi trước đó cho học sinh so sánh hai chi tiết để đối chiếu nhưng ở đây chỉ chọn một hình tượng duy nhất là sông Hương ở thượng nguồn.

“Nhận xét về cách nhìn mang tính khác biệt của dòng sông” nhằm phân loại học sinh khá, giỏi. Cách chọn thể loại bút ký cũng gây khó khăn cho học sinh hơn thể loại thơ hay văn xuôi.

Nhiều giáo viên khác cũng cho rằng đề chưa hay. Cả phần đọc hiểu và làm văn đều thuộc dạng câu hỏi với những vấn đề quen thuộc, truyền thống, chưa kích thích được nhiều hứng thú, sáng tạo với học sinh, nhất là học sinh khá, giỏi thi khối C, D.

Câu nghị luận xã hội chưa phát huy được tư duy phản biện của học sinh trước các vấn đề và hiện tượng có tính thời sự.

Cuối cùng, ai đã đặt tên cho dòng sông Hương? "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" là từ khoá hot nhất trong đề thi Ngữ văn. Nguồn gốc tên con sông được nhắc đến trong tác phẩm của Hoàng Phủ Ngọc Tường vẫn chưa thực sự rõ ràng.

Tranh cãi xung quanh đề thi Ngữ văn THPT quốc gia 2019

Nhiều giáo viên, học sinh đánh giá đề thi Ngữ văn quá an toàn, trong khi không ít người cho rằng việc đưa tác phẩm "Ai đã đặt tên cho dòng sông?" vào đề thi chưa hợp lý.

Đề thi Ngữ văn chưa hay, quá an toàn

Theo thầy Đỗ Đức Anh, giáo viên trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, đề thi Ngữ văn quá an toàn, trong khi giáo viên, học sinh, phụ huynh kỳ vọng sự mới mẻ hơn so với mọi năm.


Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm