Bài kiểm tra PISA 2018 có sự tham gia của 79 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, nước ta lại không có tên trên bảng xếp hạng chung.
Lý giải điều này, Bộ GD&ĐT cho biết có hai lý do chính để Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chưa đưa kết quả của Việt Nam vào bảng so sánh.
Bảng xếp hạng PISA năm 2018 không có tên Việt Nam. |
Thứ nhất, báo cáo so sánh quốc tế đầy đủ không thể hoàn thành tại thời điểm công bố nếu đưa Việt Nam vào phân tích dữ liệu so sánh quốc tế. Ban đầu, OECD đề nghị để dữ liệu của Việt Nam sang năm 2020 mới công bố. Họ muốn dành thêm thời gian để nghiên cứu sâu hơn sự khác biệt của Việt Nam.
Tuy nhiên, do sự phối hợp tích cực của phía Việt Nam trong quá trình xử lý số liệu, đến tháng 9, OECD đồng ý công bố kết quả của Việt Nam cùng các nước khác vào ngày 3/12.
Ngoài ra, số liệu thu được của Việt Nam không phù hợp mô hình lý thuyết hồi đáp câu hỏi, có sự khác biệt lớn với mô hình đánh giá của OECD.
"OECD đã cử trưởng ban phân tích dữ liệu sang Việt Nam làm việc, thẩm định các quyển đề thi của học sinh, phỏng vấn cán bộ, giáo viên trực tiếp tham gia PISA, xác minh dữ liệu. OECD khẳng định Việt Nam không có gì sai sót về quá trình tổ chức thực hiện hoặc thao túng số liệu hay thiên lệch khi chấm điểm", Bộ GD&ĐT thông tin.
Tuy nhiên, vẫn theo Bộ GD&ĐT, kết quả các câu trả lời của học sinh Việt Nam thi trên giấy quá khác biệt với các nước OECD thi trên máy tính, dẫn đến mô hình khác biệt (misfit) với mô hình các nước OECD đang thi trên máy tính.
OECD cần phân tích và so sánh kết quả của các nước trên giấy với nhau, so sánh các nước thi trên máy tính với nhau.
Năm nay, học sinh Argentina, Jordan, Lebanon, Cộng hòa Moldova, Cộng hòa Bắc Macedonia, Romania, Ả Rập Saudi, Ukraine và Việt Nam thi trên giấy.
Bộ GD&ĐT cũng cho biết Việt Nam đạt 505 điểm phần Đọc hiểu (đứng thứ 13/79), 496 phần Toán (thứ 24) và 543 phần Khoa học (thứ 4).
PISA là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh "Programme for International Student Assessment”, tạm dịch là Chương trình đánh giá học sinh quốc tế, do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) khởi xướng và chỉ đạo. PISA có quy mô toàn cầu, chu kỳ 3 năm một lần.
PISA xây dựng một khung đánh giá năng lực riêng không dựa trên bất cứ chương trình giáo dục của quốc gia nào về 3 lĩnh vực Toán học, Khoa học, Đọc hiểu để đánh giá học sinh tuổi 15. Mỗi kỳ đánh giá sẽ có một lĩnh vực được lựa chọn để đánh giá sâu hơn, gọi là lĩnh vực trọng tâm và sử dụng làm căn cứ để xếp loại chất lượng giáo dục của các quốc gia.
Trong bảng xếp hạng PISA năm 2018, các nước châu Á tiếp tục giữ vị trí cao như Trung Quốc (thứ 1), Singapore (thứ 2), Hàn Quốc (9), Nhật Bản (15).
Các quốc gia châu Âu như Estonia, Phần Lan, Ireland, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy cũng ở trong nhóm có thứ hạng cao.