Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT thông qua chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Theo GS Nguyễn Minh thuyết, dự kiến tháng 10 tới, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chương trình các môn học và hoạt động giáo dục.

GS Nguyễn Minh Thuyết - Tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông tổng thể - cho biết Bộ GD&ĐT đã thông qua chương trình. Tiếp đến là công đoạn biên soạn chương trình các môn học và hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động trải nghiệm.

Theo kế hoạch của ban soạn thảo, dự kiến, khoảng nửa đầu tháng 10/2017, Bộ GD&ĐT công bố chương trình các môn học và hoạt động giáo dục để trưng cầu ý kiến xã hội. Thời gian trưng cầu là 60 ngày trước khi hoàn thiện.

Sau đó, ban soạn thảo sẽ đưa lên các hội đồng thẩm định chương trình xem xét, phê duyệt. Lúc đó, các tổ chức, cá nhân mới có thể dựa vào chương trình để viết sách giáo khoa phổ thông mới.

GS Nguyễn Minh Thuyết  thông tin chương trình hoạt động trải nghiệm cũng đang biên soạn, chưa được thẩm định, ban hành nên việc biên soạn sách hướng dẫn hoạt động này cũng chưa thể triển khai được.

chuong trinh giao duc pho thong tong the anh 1
Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể có nhiều thay đổi ở cấp tiểu học. Ảnh: Tùng Lekima.

Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, từ năm học 2018-2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2016-2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 của ngành giáo dục được kết nối cùng 63 tỉnh thành, nhiều địa phương đề xuất Bộ GD&ĐT lùi thời gian triển khai chương trình giáo dục phổ thông tổng thể một năm, thay vì áp dụng từ năm học 2018 -2019 như kế hoạch.

Theo đại diện tỉnh Nam Định, việc áp dụng chương trình giáo dục phổ thông tổng thể cần được chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, tâm lý xã hội. Đại diện này đề nghị Bộ GD&ĐT công bố điều kiện tối thiểu của các địa phương, nếu khó khăn nên lùi lại thời gian thực hiện.

Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể: Sự thay đổi luẩn quẩn

Theo thầy Đào Tuấn Đạt, các môn học ở chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tưởng toàn diện nhưng rất phiến diện, nên việc chọn nhiều hay ít môn học cũng tạo một vòng luẩn quẩn.

Bà Nguyễn Thị Kim Chi, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An, thông tin chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã được làm bài bản, có lộ trình nhưng các địa phương sẽ gặp khó khăn về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất.

Cụ thể ở Nghệ An, cơ sở vật chất và giáo viên ở vùng cao còn nhiều hạn chế. Theo đó, người đứng đầu ngành giáo dục Nghệ An đề nghị lùi thời gian áp dụng chương trình mới để đạt hiệu quả tốt hơn.

Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thừa Thiên - Huế, cũng cho rằng lộ trình thực hiện năm học 2018-2019 hơi gấp. Việc lùi lại thời gian thực hiện cần thiết để sở GD&ĐT triển khai bồi dưỡng giáo viên.

Góp ý cho dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể Số lượng môn học, số tiết từng môn học sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm tải.

Trước đó, chương trình này nhận được nhiều ý kiến phản biện của các nhà giáo dục.

TS Vũ Thu Hương - ĐH Sư phạm Hà Nội - cho rằng dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được ban hành không ưu việt hơn so với năm 1979 và không có tầm nhìn trong 10 năm tiếp theo.

Cụ thể, chương trình hiện hành không chứng minh được rằng ưu việt hơn chương trình năm 1979, khi học sinh chỉ đi học 1 buổi/ngày, tức là học với thời lượng chỉ bằng một nửa (22 tiết/ngày).

Chương trình năm 1979 được đánh giá thiên về kiến thức và thiếu thực hành. Tuy nhiên, trong chương trình học, học sinh có 35 tiết lao động sản xuất, 35 tiết hoạt động xã hội, 35 tiết kỹ thuật phổ thông, 35 tiết họp lớp. Đó là chưa kể các em có cả buổi chiều để sinh hoạt tại gia đình, phường xã.

Ông Đào Tuấn Đạt - lãnh đạo trường THPT Anhxtanh, Hà Nội, đồng thời là giảng viên Đại học Bách khoa Hà Nội - nêu quan điểm cả bốn vấn đề trên trong chương trinh giáo dục phổ thông tổng thể đều mờ nhạt, thiếu căn cứ khoa học.

5 đổi mới gây tranh cãi của Bộ GD&ĐT

Thí điểm bỏ biên chế giáo viên, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, liên tục đổi mới thi THPT quốc gia là những vấn đề nhận được nhiều ý kiến trái chiều của dư luận.

Chương trình phổ thông mới không ưu việt hơn 40 năm trước

Theo TS Vũ Thu Hương, dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới được ban hành không ưu việt hơn so với năm 1979 và không có tầm nhìn trong 10 năm tiếp theo.

Quyên Quyên

Bạn có thể quan tâm