Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm 2015 là năm đầu tiên lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển vào ĐH - CĐ, Bộ GD&ĐT đã dự thảo các phương án xét tuyển, tham khảo ý kiến chuyên gia, các trường CĐ - ĐH và công luận… nhưng vẫn còn một số vấn đề chưa lường hết, cần phải rút kinh nghiệm.
Thứ nhất, theo báo cáo này, thời gian xét tuyển đợt 1 (20 ngày) là quá dài, làm cho các thí sính và gia đình phải lo lắng về việc cập nhật thông tin, theo dõi biến động của việc đăng ký xét tuyển (ĐKXT) và thay đổi nguyện vọng, gây mệt mỏi, căng thẳng và tạo ra dư luận không tốt.
Thứ hai, việc cho thí sinh đăng ký tối đa 4 nguyện vọng vào một trường và được thay đổi nguyện vọng ĐKXT (không hạn chế số lần rút hồ sơ và ĐKXT lại) nhưng lại tạo ra áp lực rút và nộp ĐKXT ở một số trường ĐH trong những ngày cuối đợt 1. Một số thí sinh và gia đình lựa chọn phương thức ĐKXT và rút ĐKXT trực tiếp nên phải đi lại, chờ trực tốn kém đã gây nên bức xúc trong dư luận. Các trường CĐ – ĐH cũng phải vất vả hơn.
Thứ ba, nhiều ý kiến cho rằng mức điểm ưu tiên chưa thực sự phù hợp với sự đổi mới của kỳ thi, cần nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp. Sau đợt 1 tuyển sinh, Bộ GD&ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục và điều chỉnh đối với các đợt xét tuyển bổ sung tiếp theo.
Đánh giá chung về kỳ thi THPT quốc gia 2015, trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 8 năm nay, Thủ tướng Chính phủ đã kết luận:“Việc thực hiện đổi mới thi cử, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2015 và xét tuyển ĐH, CĐ bước đầu đạt yêu cầu đề ra mặc dù còn một số vấn đề ở khâu tuyển sinh; đồng thời hoan nghênh thái độ nghiêm túc của Bộ GD&ĐT khi nhận trách nhiệm về những bất cập, hạn chế để rút kinh nghiệm cho đợt 2 xét tuyển ĐH,CĐ; yêu cầu tổng kết, đánh giá toàn bộ kỳ thi này để năm sau làm tốt hơn”.
Được biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tiến hành tổng kết rút kinh nghiệm, tổng hợp các ý kiến đóng góp của nhân dân, của các chuyên gia, các nhà quản lý ở trong và ngoài nước để hoàn thiện phương án tổ chức thi và xét tuyển cho những năm sau.