Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT

Thí sinh 29 điểm không được nhập học trường công an viết viết thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT. Trước đó, thủ khoa Đỗ Duy Hiếu gửi người đứng đầu ngành giáo dục về bất cập đổi mới.

Sáu bức thư cầu của nữ sinh 29 điểm

Những ngày vừa qua, câu chuyện của Bùi Kiều Nhi ( xã Đức Hóa, Tuyên Hóa, Quảng Bình) thu hút sự chú ý của dư luận. Sau 6 bức thư gửi 2 bộ trưởng, nữ sinh nhận được những phảin hồi tích cực.

Trong thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT, Bùi Kiều Nhi viết: Cháu xin thỉnh cầu với bác một vấn đề. Vừa qua, cháu dự thi THPT quốc gia, đạt điểm Ngữ văn 8,75, Lịch sử 9,0 và Địa lý 9,75. Cộng 1,5 điểm ưu tiên, cháu đạt 29 điểm.

Cháu đăng ký dự thi vào Học viện Chính trị Công an nhân dân, mọi thủ tục hồ sơ đã hoàn thành. Nhận được giấy báo điểm, cháu đã nộp cho cơ quan công an.

Sau thời gian chờ đợi, cháu được báo do sai sót hồ sơ nên không được nhập học các trường Công an nhân dân. Khi cháu nhận được thông báo đó, các trường tốt và trường yêu thích đã hết chỉ tiêu, cháu không còn cơ hội đi học nữa.

Kiều Nhi
Kiều Nhi với ước mơ vào trường công an. Ảnh: Văn Được.

Nữ sinh cho biết, sinh ra trong gia đình làm nông vất vả, lại có 4 chị em nên cuộc sống rất khó khăn. Cô đã rất cố gắng để có thể thoát nghèo và phụ giúp cha mẹ khi tuổi già.

Kiều Nhi luôn nuôi ước mơ được trở thành công an. “Khi biết mình đã trúng tuyển vào trường và có giấy báo nhập học, cháu đã vui mừng và hạnh phúc biết bao nhiêu. Nhưng rồi, cháu không thể được nhập học, các trường khác cũng không thể đối với cháu. Cháu không còn con đường nào để đi và sẽ không được tới trường, dù trở thành công an là ước mơ lớn lao của cháu, là tình yêu lớn của cháu”, nữ sinh viết trong thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT.

Cô gái Nepal gửi thư về sách Tiếng Anh 

Tháng 11/2014, dư luận xôn xao với bức thư của cô gái Việt tại Nepal gửi Bộ trưởng Phạm Vũ Luận.

Cô gái tên Linh kể lại câu chuyện khi ngồi ở thư viện trường Shree Sarbodaya quận Syanja – Nepal, dùng một ngày đọc sách giáo khoa để hiểu cách dạy tiếng Anh của người Nepal.

Theo Linh, việc dạy tiếng Anh ở Nepal không tốt, vì họ không có tiền mua tivi, băng đĩa, không có phương tiện cho học sinh nghe người bản xứ nói chuyện, thậm chí đến cả cuốn từ điển còn thiếu.

Tuy nhiên, nữ sinh cho rằng, so với Việt Nam, tiếng Anh của học sinh giỏi hơn, dù họ xếp hạng nghèo của thế giới.

Mỹ Linh và các em nhỏ ở Nepal.
Mỹ Linh và các em nhỏ ở Nepal.

Linh nhờ bạn thân ở Việt Nam ra hiệu sách, chụp SGK dạy tiếng Anh. Bài đầu tiên của sách  giáo khoa lớp 1 dạy Hello. Bài học của sách SGK 2 dạy câu Where are you from?. Bài học của SGK 3 dạy lại Hello. Bài học đầu tiên của SGK 4 dạy câu How're you?. Bài học đầu tiên của SGK 5 dạy lại câu Where're you from?.

Cô viết thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT: “Cháu không biết vì nghi ngờ trình độ của học sinh Việt Nam quá kém nên có mỗi 3 câu Hello, How're you, Where're you from mà phải học đi học lại suốt 5 năm? Hay tại chúng ta quan niệm, 5 năm, học được 3 câu đó là đã quá nhiều rồi?... Cháu buồn khi thấy chúng ta bắt các em học quá nhiều thứ về Toán, Lý, Hoá nhưng lại lo sợ trí nhớ của các em không đủ để học tiếng Anh".

Sau đó, bà Vũ Thị Tú Anh - Phó vụ trưởng Vụ giáo dục trung học, Bộ GD&ĐT, hồi đáp về bức thư của cô giáo ở Nepal: Không có bộ SGK nào là hoàn hảo vì cuộc sống và thực tiễn luôn thay đổi mà một bộ SGK thì không thể thay đổi nhanh như cuộc sống. Bà cho biết, Bộ GD&ĐT đang chỉ đạo triển khai thí điểm chương trình và SGK ngoại ngữ mới, trước mắt là tiếng Anh.

Tâm thư về thay đổi

Tháng 4/2015, Đỗ Duy Hiếu (sinh năm 1987), thủ khoa đầu ra Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2013 viết tâm thư gửi Bộ trưởng GD&ĐT về sự thay đổi trong giáo dục. Duy Hiếu chia sẻ những ý kiến, đề xuất thẳng thắn gửi người đứng đầu ngành giáo dục về hàng loạt thay đổi trong thời gian qua.

Đỗ Duy Hiếu được Bộ trưởng GD&ĐT tặng hoa khen ngợi.
Đỗ Duy Hiếu được Bộ trưởng GD&ĐT tặng hoa khen ngợi.

Duy Hiếu viết: “Gần 9 năm cuộc đời xô đẩy cháu trở thành giáo viên luyện thi đại học. Năm nào, cháu, phụ huynh và học sinh cũng luôn thấp thỏm lo âu vì có quá nhiều thay đổi. Năm nay sẽ tuyển sinh như thế nào? Liệu có thi đại học nữa không?”.

Cụ thể, chàng thủ khoa đã chỉ ra hàng loạt những thay đổi về hình thức thi trong hơn 10 năm qua. Năm 2001 trở về trước, mỗi trường có phương án tuyển riêng. Năm 2002, phương án tuyển chung. Năm 2013 lại phương án tuyển riêng.

"Năm 2012, có quá nhiều thay đổi khi thi liên thông phải chung với đại học. Vậy mà năm nay, thi liên thông lại tách riêng. Có lẽ, khả năng của cháu có hạn. Cháu không thể cập nhật nhanh và thấu đáo những thay đổi đó. Cho đến tận bây giờ, cháu vẫn chưa hiểu được hình thức thi đại học và xét tuyển như thế nào”..

Bên cạnh sự thay đổi về hình thức thi, sách giáo khoa là vấn đề được chàng trai quan tâm. “Mấy năm trước, bộ sách cũ lại được thay đổi, thêm – bớt một vài phần, thay đổi ký hiệu. Theo cháu, điều đó không thể khiến nền giáo dục nước nhà tốt hơn. Mới đây, cháu lại nghe tin chúng ta bỏ ra một đống tiền để đổi bộ sách mới”.

Từ đây, Đỗ Duy Hiếu cho rằng, nguồn gốc của vấn đề không nằm ở quyển sách giáo khoa. Điều quan trọng là chất lượng giáo viên.

Cuối thư, chàng trai đề xuất: “Tại sao bác không có chính sách thu hút nhân tài? Những sinh viên sư phạm là thủ khoa, có giải quốc gia, quốc tế nếu có khả năng sư phạm tốt nên tuyển thẳng. Theo cháu, nếu làm điều đó thì 10 năm nữa, nền giáo dục Việt Nam sẽ tự đi lên".

Thêm thí sinh 29 điểm không được vào trường khối Công an

Thí sinh Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, ở huyện Nam Đàn, Nghệ An, trúng tuyển Học viện Cảnh sát nhân dân) đang có nguy cơ không được nhập học vì bố từng bị tù treo.

Quyên Quyên

Tổng hợp

Bạn có thể quan tâm