Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bộ GD&ĐT: Vẫn được kiểm tra, đánh giá năng lực vào lớp 6

Các Sở GD&ĐT phải xây dựng tiêu chí xét tuyển lớp 6 chung và có hướng dẫn tiêu chí riêng (hỏi - đáp, viết, bài kiểm tra, đánh giá năng lực...) nếu số học sinh đáp ứng tiêu chí chung nhiều hơn chỉ tiêu.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT). Ảnh: VietNamNet.

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy chế tuyển sinh THCS, THPT từ năm 2025 với nhiều điểm mới khiến phụ huynh, học sinh và các trường băn khoăn.

Lý do không thi tuyển vào lớp 6

Sáng 10/1, trả lời Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), cho biết trước đây, Thông tư số 11/2014 cũng đã quy định tuyển sinh THCS hàng năm theo hình thức xét tuyển.

Quy định này bảo đảm việc tuyển sinh vào THCS được thực hiện thuận lợi, hiệu quả, thiết thực đối với cấp học cần huy động 100% học sinh vào học theo mục tiêu phổ cập giáo dục.

Đến năm 2018, thực tế có một số trường THCS có uy tín, được nhiều học sinh đăng ký vào học khiến việc xét tuyển theo tiêu chí chung chưa đáp ứng được mục tiêu tuyển sinh. Bộ đã ban hành Thông tư số 05/2018, cho phép các trường này có thể kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Thời điểm ban hành thông tư, bộ đã nêu rõ việc kiểm tra, đánh giá năng lực khác với một kỳ thi. Nghĩa là khi thực hiện xét tuyển vào lớp 6, nếu số lượng học sinh đáp ứng yêu cầu xét tuyển vẫn vượt so với chỉ tiêu, nhà trường được kết hợp thực hiện việc kiểm tra, đánh giá năng lực để bổ sung tiêu chí xét tuyển, chứ không phải tổ chức cả kỳ thi với nhiều môn thi đối với 100% học sinh đăng ký vào trường.

Thực tế, có một số trường đã thực hiện việc tuyển sinh chủ yếu dựa vào tổ chức việc “kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh” như một kỳ thi tuyển sinh dành cho 100% học sinh đăng ký vào trường.

"Vai trò của việc xét tuyển trong phương thức kết hợp với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh theo quy định tại Thông tư số 05/2018 chưa được thực hiện thỏa đáng", ông Thành nhận định.

Vì vậy, Bộ GD&ĐT vừa ban hành Thông tư 30, trong đó yêu cầu xét tuyển vào lớp 6, giao cho các Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể tiêu chí xét tuyển, bảo đảm thực hiện việc xét tuyển công bằng, khách quan, minh bạch, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

Ông Thành cho hay theo quy định, các Sở GD&ĐT phải xây dựng bộ tiêu chí xét tuyển áp dụng cho tất cả các trường; đồng thời có hướng dẫn tiêu chí riêng đối với các trường sau khi thực hiện việc xét tuyển theo tiêu chí chung vẫn có số học sinh đáp ứng yêu cầu nhiều hơn chỉ tiêu nhà trường được giao.

Tiêu chí riêng không chỉ là các yêu cầu trong hồ sơ xét tuyển mà còn cần đánh giá trực tiếp học sinh theo nhiều hình thức khác nhau như hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, hồ sơ học tập, các sản phẩm, hoạt động của học sinh hoặc bài kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh.

Ông Thành cũng lưu ý việc tuyển sinh ở bất kỳ trường THCS đều phải thực hiện nhiệm vụ phổ cập trên địa bàn. Đó cũng là căn cứ để các sở xây dựng tiêu chí xét tuyển.

cam thi lop 6 anh 1

Học sinh trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2024. Ảnh: Thế Bằng.

Học sinh giỏi tỉnh kỳ thi cấp quốc gia mới được cộng điểm

Với tuyển sinh lớp 10, học sinh được cộng điểm ưu tiên nếu đạt giải cấp tỉnh do Sở GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp tổ chức trong toàn tỉnh với các cuộc thi có quy mô cấp quốc gia.

Theo ông Thành, thực tế tỉnh sẽ tổ chức các cuộc thi cấp tỉnh để lựa chọn học sinh thi quốc gia. Các em có giải ở các tỉnh sẽ được khuyến khích.

Vụ trưởng lưu ý thi học sinh giỏi các môn học trong chương trình giáo dục phổ thông cấp quốc gia không có đối tượng là học sinh THCS. Vì thế, quy định về điểm khuyến khích này sẽ không bao gồm học sinh được giải thi học sinh giỏi các môn văn hóa trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

Bộ GD&ĐT hiện không có quy định về thi học sinh giỏi cấp THCS, cũng không có quy định về trường chuyên ở cấp THCS.

Mục tiêu giai đoạn giáo dục cơ bản là giáo dục toàn diện. Các địa phương nếu có tổ chức thi học sinh giỏi cấp THCS để khuyến khích những học sinh có năng khiếu thì cũng không được lấy điểm khuyến khích vào điểm xét tuyển THPT, đảm bảo công bằng cho tất cả các em học sinh.

Trước băn khoăn về môn thi thứ 3 trong tuyển sinh lớp 10 phải đảm bảo không chọn cùng một môn quá 3 năm liên tiếp, ông Thành cho biết nếu cố định môn thi thứ 3, học ngay từ lớp 6 đã phải rất chăm chú, tập trung cho môn sẽ thi, ảnh hưởng đến thời gian và chất lượng học tập các môn học khác.

Điều này dẫn tới học sinh học không được toàn diện, ảnh hưởng đến tích lũy kiến thức, phát triển năng lực của bản thân để học lên các bậc học cao hơn hoặc tham gia vào thị trường lao động.

Môn thi thứ 3 được công bố sau khi kết thúc học kỳ 1 nhưng không muộn hơn ngày 31/3 hàng năm nhằm cân đối cho các em học sinh tập trung hoàn thành tất cả các môn học theo chương trình, nhưng vẫn có đủ thời gian để ôn luyện, chuẩn bị; đồng thời đảm bảo cân đối, công bằng giữa tất cả các địa phương trên cả nước để học sinh học tập và ôn thi.

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc những cuốn sách nuôi dạy trẻ trong thời đại 4.0.

Cuốn sách Nuôi con 4.0 - Làm thế nào để trẻ không bị nghiện thiết bị công nghệ? của TS Shimi Kang (nhà khoa học, tâm lý học, chuyên gia giáo dục, tác giả của nhiều tựa sách bán chạy) được đánh giá là hữu ích cho các phụ huynh có con em nghiện sử dụng thiết bị điện tử.

TS Shimi Kang đưa ra hàng loạt dẫn chứng và phân tích khoa học về cách thức tác động của thiết bị công nghệ đến bộ não đang trong giai đoạn phát triển của trẻ. Sau đó, bà chỉ ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe, hành vi và tính cách của trẻ.

Xét tuyển vào lớp 6, có em hổng kiến thức dù điểm học bạ tuyệt đối

Sau yêu cầu chỉ xét tuyển vào lớp 6, nhiều trường cho biết đang chờ hướng dẫn, song cũng băn khoăn phương thức xét tuyển còn bất cập và thiếu khoa học.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm