Theo Bộ GD&ĐT, ngành giáo dục còn có những biểu hiện tiêu cực và bệnh thành tích như thiếu trung thực trong học tập, giảng dạy; thiếu dân chủ trong bình chọn, xếp loại thi đua, khen thưởng.
Đồng thời, tại các cơ sở giáo dục, còn có tình trạng cào bằng, che giấu hạn chế, áp đặt chỉ tiêu quá cao so vo với thực tế, tổ chức lễ trao thưởng phô trương, làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, uy tín và sự công bằng trong ngành.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường không tổ chức các lễ trao thưởng phô trương. Ảnh minh họa: Hoàng Hà. |
Vì vậy, Bộ GD&ĐT yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt công tác đổi mới thi đua khen thưởng, từng bước khắc phục bệnh thành tích. Các việc làm cụ thể như sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy định, yêu cầu dễ dẫn tới bệnh thành tích trong giáo dục.
Các cơ sở không tổ chức các hoạt động giáo dục trái quy định, gây áp lực cho người học và người dạy, không lấy kết quả của các cuộc thi để đánh giá xếp loại thi đua. Đồng thời, phát hiện, xử lý nghiêm, kịp thời mọi hành vi, biểu hiện tiêu cực trong dạy, học và bệnh thành tích.
Bộ GD&ĐT chỉ đạo xây dựng và công bố công khai các tiêu chí thi đua cụ thể, có cơ sở khoa học, minh chứng rõ ràng, phù hợp với thực tế, đặc thù của từng địa phương, đơn vị.
Bộ GD&ĐT nhấn mạnh khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục là việc làm thường xuyên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.